BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà sáng lập hãng đồ nội thất IKEA qua đời ở tuổi 91 

Cập nhật ngày: 29/01/2018 - 22:19

Thông cáo từ chuỗi công ty sản xuất đồ nội thất IKEA nổi tiếng của Thụy Điển cho biết ông Ingvar Kamprad, nhà sáng lập công ty đã qua đời tại nhà riêng ở Småland.

Một du khách thăm bảo tàng IKEA dùng điện thoại di động chụp ảnh ông Ingvar Kamprad, nhà sáng lập công ty này - Ảnh: REUTERS

Theo đài BBC, trong thông cáo của công ty, IKEA vinh danh ông Kamprad là "một trong những doanh nhân vĩ đại nhất của thế kỷ 20".

Ông Kamprad từ chức CEO của IKEA vào những năm 1980 và rời khỏi ban quản trị công ty IKEA năm 2013, vào tuổi 87.

Tỉ phú Kamprad sinh năm 1926 tại Småland. Bất chấp việc mắc chứng bệnh khó đọc và viết, năm 17 tuổi, từ một số tiền thưởng của cha vì có thành tích học tập tốt ở trường, ông thành lập công ty IKEA và sau này trở thành công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất tháo ráp được các bộ phận có giá thành hợp lý.

Các mẫu thiết kế đồ gia dụng của IKEA nổi tiếng một phần vì sự đơn giản và giá trị của chúng. Như đã có lần chia sẻ với báo giới, ông Kamprad cho biết ông nảy ra ý tưởng về đồ nội thất có thể tháo ráp sau khi trông thấy một nhân viên tháo rời các chân bàn để xếp vừa vào chiếc xe hơi cho khách.

Nhà thiết kế nội thất Jeff Banks cho rằng, những sáng tạo của ông Kamprad đã thay đổi hoàn toàn cách thức mọi người làm và thiết kế đồ nội thất. Ông Banks nói: "Mọi người đã cố mô phỏng và bắt chước điều đó, song vẫn không thành công".

Hãng tin Quartz dẫn thống kê tài sản cập nhật của ông Kamprad từ Bloomberg cho biết tài sản hiện tại của ông ước khoảng 59 tỉ USD, giữ vị trí người giàu thứ 8 thế giới.

Vào những năm tháng sau này trong đời, ông Kamprad từng đối mặt với những chất vấn về các mối liên hệ trong quá khứ với các tổ chức theo chủ nghĩa phát xít. Ông thừa nhận điều này, nhưng nói đó là một "sai lầm".

Nguồn TTO

Từ khóa
Hãng tin Quartz