BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Nhà tự do”… nói ngược

Cập nhật ngày: 11/11/2019 - 16:30

BTN - Sao hôm nay ngồi uống cà phê, nét mặt ông có vẻ…lạ quá vậy, cười hổng ra cười, mếu không ra mếu là sao?

- Tại vì trong lúc chờ đợi ông, tôi đọc một cái tin trên báo mạng mà thấy phát giận! Nhưng… ngẫm nghĩ một hồi lại thấy mắc cười. Ðịnh hỏi ông mà chưa kịp hỏi ông đã “xét nét” tôi rồi.

- Bàn Dân có “xét nét” gì ông đâu. Ông đọc được cái gì mà “vừa bực tức, vừa mắc cười”?

- Thì cái chuyện tổ chức “Nhà tự do” gì đó, họ biết gì mà tuỳ tiện xếp nước mình vào danh sách các nước không có tự do in-tơ-nét?

- À, cái tổ chức phi chính phủ Freedom home, đọc là phờ-ri-đâm hâm, có trụ sở bên Mỹ đó mà. Chuyện đó thì vị Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước mình đã hoàn toàn bác bỏ rồi.

- Họ nói tầm bậy tầm bạ như vậy mà không bác bỏ sao được. Chẳng lẽ cái tổ chức tự cho mình cái quyền lên giọng phán xét nước này thiếu dân chủ, nước nọ mất tự do ấy, lại mù tịt không biết rằng ở Việt Nam có tới hai phần ba dân số “nam phụ lão ấu” đều có thiết bị di động thông minh, muốn lên mạng lúc nào thì lên, lướt quép, lướt phây lúc nào thì lướt, xem diu-tu-bi lúc nào thì xem, rồi muốn phát biểu gì thì phát, bình luận gì thì bình, rất thoải mái tự do hay sao!? Hay là họ có ý đồ gì mà lại lu loa xằng bậy như vậy!?

- Bàn Dân nghĩ chuyện tổ chức phờ-ri-đâm hâm “ăn nói ngược ngạo” vậy cũng không có gì lạ. Vì thật ra họ cũng cùng một giuộc với các phe nhóm chuyên chống phá nước ta bằng cách lợi dụng in-tơ-nét, mạng xã hội để vu khống, bôi xấu, kích động quần chúng chống phá Ðảng, Nhà nước ta.

Bây giờ nước ta đã có đầy đủ hành lang pháp lý về an ninh mạng, an toàn thông tin để thực thi những biện pháp bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, nghĩa là bọn xấu không thể tự tung tự tác chống phá, xâm phạm chủ quyền nước ta trên không gian mạng như trước nay nữa, nên họ mới tức tối lồng lộn lên nói ta không có tự do in-tơ-nét đó mà.

-Phải rồi, mới mấy hôm cuối tuần rồi theo dõi trực tiếp truyền hình phiên họp đại biểu Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ, nghe vị “tướng tư lệnh” ngành Thông tin - Truyền thông trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu tôi mới biết được phần nào chuyện bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Nay nghe ông “liên hệ” giữa chuyện ta tăng cường các biện pháp chống thông tin xấu độc trên mạng với chuyện cái tổ chức “đâm hâm, đâm hông” kia vu cáo ta không có tự do in-tơ-nét, tôi càng hiểu rõ hơn. Nhưng mà… đại biểu đặt ra tới một ngàn lẻ một vấn đề chất vấn, thậm chí các vị bộ trưởng không đủ thời gian trả lời.

Trong khi tôi cũng như nhiều cử tri khác cũng không có điều kiện để theo dõi suốt. Thành thử tôi không kịp nắm đầy đủ thông tin, nhất là thông tin về chuyện đấu tranh trên không gian mạng của đất nước ta, ông có nắm được, làm ơn nói lại cho tôi cùng thông suốt với.

- Thật ra, Bàn Dân cũng như ông thôi, nếu không có chuyện công khai minh bạch việc quốc gia đại sự trên diễn đàn cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, thì mình cũng khó mà biết được nhiều. Riêng về việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng, thì đây quả thật là việc rất mới mẻ, nhưng nó đã trả lời, giải đáp được nhiều vấn đề trước đây chúng ta rất bức xúc và “thắc mắc mà chẳng biết hỏi ai”.

Chẳng hạn như chuyện… cũ rích là tình trạng gia đình nào cũng lo ngay ngáy khi thấy con em mình cứ chúi mũi chơi game mạng, thậm chí đánh bạc, cá cược trên mạng, nay thì đã có tới 92% game mạng chưa được nhà nước ta cấp giấy phép đã bị bóc gỡ, hoặc chuyện bao nhiêu tổ chức đánh bạc ăn thua “siêu to” trên mạng bị sa lưới pháp luật, hay chuyện mới như phần nhiều các trang mạng xã hội xấu độc, chuyên xuyên tạc, phá hoại, kích động, thậm chí mạo danh lãnh đạo nước ta trên mạng Facebook, Google đã bị ngăn chặn…

Nhưng quan trọng nhất là chuyện nước ta đã xây dựng được mạng xã hội trong nước thu hút được 65% người sử dụng. Vì nói gì thì nói, muốn thay thế cái cũ, cái lạc hậu thì trước hết phải xây dựng cho được, cái mới, cái tiến bộ trước đã.

- Chí lý. Chúng ta hành xử “chuyện trên mạng” đúng đắn, nghiêm minh, theo luật pháp hẳn hoi như vậy, mà cái đám “đâm hâm, đâm hông” cũng cố xuyên tạc, bịa đặt láo toét như thế thì… đáng lên án thật ông nhỉ?

- Vâng, nhưng chúng cũng không “xí gạt” được ai đâu ông ơi. 

BÀN DÂN

 


 
Liên kết hữu ích