Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhà văn phát hiện sách bị xâm phạm bản quyền: Nhập nhèm “mua một, bán hai” 

Cập nhật ngày: 08/12/2021 - 11:14

Tác giả cuốn sách “Nước Nhật nhìn từ những điều bình thường”, bức xúc phát hiện tác phẩm của mình bị đối tác phát hành trái phép dưới dạng Ebook (sách điện tử) suốt một thời gian dài theo kiểu “mua một, bán hai”.

"Mua một, bán hai"

Trong phản ánh kêu cứu mới đây gửi tới Báo PNVN, nhà văn Quốc Vương cho biết, anh rất bức xúc khi phát hiện cuốn sách – đứa con tinh thần của mình bị phát hành trái phép.

Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, anh đã thuê luật sư và luật sư đã chuẩn bị hồ sơ, các tài liệu cần thiết cho việc khởi kiện nếu như cuộc gặp bốn bên sắp tới vào ngày 10/12 không đạt được kết quả.

"Việc khởi kiện này không chỉ là để đòi công lý cho tôi, mà còn là để nâng cao nhận thức cho tất cả mọi người bao gồm cả các đơn vị xuất bản, độc giả và những người sáng tác, dịch thuật nói chung về bản quyền và tôn trọng bản quyền. Đồng thời cũng là để ngăn ngừa chuyện các đơn vị xuất bản, phát hành như Waka, Zgroup tái phạm ở những lần sau, với các tác giả khác", nhà văn này bức xúc nói.

Theo tài liệu, năm 2016, nhà văn Quốc Vương có ký hợp đồng phát hành với Zgroup dưới dạng sách in, sách điện tử ở trong và ngoài nước. Hợp đồng này có thời hạn đến năm 2019. Tại hợp đồng này cũng ghi rõ, tác giả ưu tiên cho Zgroup độc quyền khai thác dưới dạng sách in, sách điện tử. Đó cũng chính là nguồn cơn của những tranh cãi hiện nay.

Bởi sau đó vào năm 2018, Zgroup ký hợp đồng với Waka phát hành cuốn sách này dưới dạng sách điện tử. Tại thời điểm đó, hợp đồng giữa Zgroup và tác giả vẫn chưa hết hiệu lực. Trong khi việc ký kết, chuyển nhượng này không hề thông báo cho tác giả là nhà văn Nguyễn Quốc Vương.

Sự việc "mua một, bán hai" cứ lặng lẽ trôi qua mà nhà văn không hề hay biết, cho tới tháng 3/2021, tác giả đã bán bản quyền cuốn sách này cho Nhà xuất bản Phụ nữ. Khi đó, anh Vương tìm hiểu thông tin về bản quyền cũng như tình hình phát hành của cuốn sách thì tá hỏa phát hiện Waka – một đơn vị không hề liên quan gì đến anh đang khai thác, phát hành cuốn sách này dưới dạng sách điện tử. Giá bán cuốn sách này dưới dạng Ebook trên Waka với giá 22.000 đồng.

Bản quyền cuốn sách Nước Nhật nhìn từ những điều bình thường đã được tác giả bán cho NXB Phụ nữ

Điều này đã vi phạm nghiêm trọng hợp đồng đã ký kết vào năm 2016 giữa Zgroup và nhà văn Quốc Vương. Cụ thể, tại điều 5 của hợp đồng ghi rõ: Bên A (tác giả) được nhận 20% lợi nhuận từ việc kinh doanh Ebook đối với tác phẩm của mình kèm điều kiện bên A sẽ nhận được thông báo bằng văn bản cụ thể cùng những số liệu về việc kinh doanh Ebook của đối tác.

Về việc này, ông Đinh Quang Hoàng, đại diện Waka cho biết, thời điểm Waka ký hợp đồng mua bán bản quyền phát hành sách Nước Nhật nhìn từ những điều bình thường thì hợp đồng giữa nhà văn Nguyễn Quốc Vương và Zgroup vẫn còn hiệu lực. Tuy nhiên, bên Zgroup lại không tiết lộ chi tiết về bản hợp đồng cũng như thời hạn của nó.

Tác giả phát hiện cuốn sách của mình được phát hành trái phép dưới dạng Ebook

Bức xúc về vấn đề này, nhà văn Quốc Vương đã phản ứng với hành vi "mua một, bán hai" của Zgroup. Đáp lại, trong thông cáo báo chí phát đi về sự việc này, phía Zgroup xác nhận việc ký hợp đồng để Waka phát hành dạng Ebook và không thông báo với tác giả. Zgroup xin lỗi nhà văn Quốc Vương và nhấn mạnh, họ chưa thu được lợi nhuận gì ngoài khoản tiền "đặt cọc" từ Waka.

Lý giải cho điều này, phía Zgroup đưa ra lý do thiếu sót trong quản lý do thiếu nhân sự mảng Văn học Việt Nam. Trong thông báo này, Zgroup cũng thừa nhận việc đã "không bảo vệ quyền tác giả".

Đánh giá về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, chủ thể tham gia hợp đồng này (Zgroup) có dấu hiệu của sự gian dối. Bởi Zgroup chỉ có quyền đến 2019 (theo HĐ ký với tác giả) chứ không có quyền ở các năm sau đó như đã ký với Waka.

Được biết, sau khi lùm xùm nổ ra, phía Waka đã tạm dừng việc khai thác thương mại cuốn sách này. Hiện trên trang wen của Waka, sách được đưa về tình trạng "Sách chờ duyệt bản quyền".

"Đó là sự xúc phạm đối với tác giả"

"Họ (Zgroup) có đề nghị một cuộc gặp bốn bên (Nhà xuất bản phụ nữ Việt Nam, Nguyễn Quốc Vương, Zgroup, Waka) vào ngày 10/12/2021 tại Nhà Xuất Bản Phụ nữ. Tôi đồng ý tham gia cuộc họp này và sẽ tập trung lắng nghe xem Waka và Zgroup giải trình và đưa ra hướng giải quyết nào. Thái độ, sự thành thật của họ trong nhận ra sai phạm và sự cầu thị trong khắc phục thiệt hại của họ như thế nào sẽ quyết định bước tiếp theo của tôi trong việc đòi lại lẽ công bằng", nhà văn Nguyễn Quốc Vương nói.

Theo chia sẻ của nhà văn Quốc Vương, những thiệt hại về vật chất, tinh thần mà hai công ty Zgroup và Waka gây ra cho anh là rất lớn. Với tác giả thì cuốn sách không chỉ thuần túy là một "sự vật" bán được bao nhiêu tiền. Nó là đứa con tinh thần gửi gắm bao nhiêu tình cảm, khát vọng, sự trăn trở, những trải nghiệm đau khổ, hạnh phúc của tác giả. Để viết cuốn sách này anh đã mất 10 năm (2006-2016).

Nhà văn Nguyễn Quốc Vương tại thời điểm ra mắt cuốn sách Nước Nhật nhìn từ những điều bình thường vào năm 2017

"Việc Waka và Zgroup đem sách tôi đi bán trên mạng dưới dạng Ebook suốt ba năm đã gây ra tổn thất kinh tế khi tôi không hề nhận được một đồng tiền tác quyền nào từ đó đến nay. Sách Ebook đó cũng làm ảnh hưởng tới lượng sách giấy bán ra (vì hợp đồng sách giấy còn tới tận 15/12/2019 và nếu bán tốt nó có thể tái bản). Không chỉ gây ra thiệt hại kinh tế, hành động của Công ty cổ phần Waka và Zgroup còn gây tổn hại lớn tới danh dự, nhân phẩm và tinh thần của tôi.

Khi cuốn sách được phát hành mà không thông báo, thông qua và có sự đồng ý của tác giả thì đó là sự xúc phạm rất lớn đến tác giả là người viết ra, là người chủ sở hữu.

Đối với cá nhân tôi, việc các đơn vị xuất bản, phát hành sách bán sách sau lưng tác giả như cách hai đơn vị trên đang làm là một sự xúc phạm và coi thường tác giả rất khó tha thứ hay "xí xóa bỏ qua"", nhà văn nói.

Nguồn phunuvietnam