BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tết Đoan Ngọ năm nay:

Nhà vườn kém vui vì trái cây chín trễ 

Cập nhật ngày: 22/05/2017 - 05:20

BTNO - Năm nay nhà vườn có vẻ kém vui. Còn khoảng 10 ngày nữa là đến tết Ðoan Ngọ, nhưng không khí tại các nhà vườn trong tỉnh khá đìu hiu do trái cây trong vườn chín trễ so với mọi năm.

Chị Gơ- chủ vườn chôm chôm phường Ninh Thạnh.

Tết Ðoan Ngọ, hoặc Tết Ðoan Dương nhằm ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, là một ngày tết truyền thống tại một số nước Ðông Á. Ở Việt Nam, ngày Tết Ðoan Ngọ còn được gọi là tết giết sâu bọ, ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng. Do đó, vào ngày này, bên cạnh các hoạt động cúng kiếng tại nhà, người dân còn đi thăm thú các vườn trái cây.

Tây Ninh là một trong những tỉnh có nhiều vườn cây ăn quả; hầu hết là các vườn trồng chôm chôm, nhãn, măng cụt, sầu riêng (nhiều nhất vẫn là chôm chôm). Ðó là các loại trái cây thường chín vào mùa hè, ngay dịp Tết Ðoan Ngọ. Tận dụng vườn cây sẵn có, nhiều nhà vườn kinh doanh thêm quán nước hay quán ăn để phục vụ khách đến tham quan vườn trong dịp Tết Ðoan Ngọ hằng năm. Khách đến vườn có thể tham quan, chụp hình và thưởng thức trái cây tại chỗ với giá phải chăng.

Tuy nhiên, năm nay nhà vườn có vẻ kém vui. Còn khoảng 10 ngày nữa là đến tết Ðoan Ngọ, nhưng không khí tại các nhà vườn trong tỉnh khá đìu hiu do trái cây trong vườn chín trễ so với mọi năm.

Chị Phạm Thị Gơ, sinh năm 1974, chủ vườn chôm chôm tại khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh cho biết: “Không có năm nào trái cây lại chín trễ như năm nay. Gần đến tết mùng 5 chôm chôm chỉ mới ra trái non”. Vườn nhà chị Gơ, ngoài cây chôm chôm chủ lực, còn có một số loại khác như dâu xiêm, sầu riêng, măng cụt, bưởi... Mảnh vườn của chị rộng hơn 1,2 ha và đã có hơn 20 năm nay. Do được chăm sóc tốt, mỗi năm vườn đều cho trái đúng vụ, thu hoạch vào loại khá.

Dịp Tết Ðoan Ngọ năm vừa rồi, nhà chị Gơ lần đầu tiên thực hiện dịch vụ tham quan vườn và ăn trái cây thoải mái với giá 30.000 đồng/người. Dịch vụ này nhanh chóng được đông đảo khách hàng trong tỉnh hưởng ứng nhiệt tình, nhất là các bạn trẻ. Không chỉ có khách trong tỉnh mà có cả người từ các tỉnh lân cận cũng tìm đến đây.

Ðể phục vụ nhu cầu khách tham quan, nhà chị Gơ còn kinh doanh thêm dịch vụ ăn uống tại chỗ. Kết quả, mùa trái cây năm ngoái vừa kinh doanh dịch vụ tại chỗ vừa bán cho thương lái, chị thu về một khoản lợi nhuận đáng kể, cao hơn hẳn mọi năm. Sau Tết Ðoan Ngọ, gia đình chị Gơ tiếp tục duy trì kinh doanh quán ăn tại vườn cho đến bây giờ. Vợ chồng chị còn đầu tư thêm để làm những căn chòi mát mẻ cho khách đến vườn vừa thưởng thức món ăn vừa nghỉ ngơi thư giãn.

Vậy mà năm nay, dù đã cận mùng 5 tháng 5 âm lịch nhưng chôm chôm nhà chị Gơ vẫn còn xanh, sầu riêng, măng cụt cũng chưa chín rộ. Ðó cũng là tình hình chung của các nhà vườn khác trên địa bàn tỉnh.

Chị Gơ cho biết, nguyên nhân chôm chôm lỡ vụ là do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều. Tình hình này, phải đến tầm tháng 6, tháng 7 âm lịch chôm chôm vườn nhà chị mới bắt đầu chín đỏ. Như vậy, Tết Ðoan Ngọ năm nay sẽ khó thu hút khách đến thăm vườn như năm ngoái.

Huyện Hoà Thành là nơi tập trung nhiều vườn trái cây nhất tỉnh, trong đó, nổi bật là các xã Trường Hoà, Trường Tây... Tại ấp Trường An, xã Trường Tây, rất nhiều nhà vườn tranh thủ kinh doanh thêm dịch vụ ăn uống cho khách. Nếu như mọi năm thời điểm này là lúc các vườn cây bắt đầu rộn rịp khách tham quan,  thì năm nay, tất cả các vườn đều vắng lặng, bởi từng chùm chôm chôm vẫn còn xanh nõn trên cành.

Vườn chôm chôm Ngọc Giàu là một trong những vườn quen thuộc của khách tham quan trong dịp Tết Ðoan Ngọ hằng năm tại ấp Trường An. Chị Trần Ngọc Giàu- chủ vườn chia sẻ, chôm chôm chín trễ làm cho quán nước của chị cũng ế ẩm theo.

Một số vườn cây lân cận cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như vườn nhà chị Giàu, chị Gơ. Mặc dù vậy, các nhà vườn đều hy vọng khách sẽ đến thăm vườn- dù chỉ lai rai cho đến khi chôm chôm vào vụ thu hoạch.

Hải Anh