BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra đóng mới cho Việt Nam 

Cập nhật ngày: 17/01/2017 - 08:47

Thủ tướng Shinzo Abe chiều 16-1 cho biết Nhật Bản quyết định cung cấp các tàu tuần tra đóng mới theo đề nghị của Việt Nam và sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho việc nâng cao năng lực chấp pháp trên biển của Việt Nam.

Tại buổi họp báo chiều 16-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông báo những kết quả chính của cuộc hội đàm vừa diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo.

Nhat Ban cung cap cac tau tuan tra dong moi cho Viet Nam - Anh 1

Lãnh đạo hai chính phủ Việt - Nhật chứng kiến lễ trao công hàm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông và Thủ tướng Shinzo Abe vừa có một cuộc hội đàm rất thành công, đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa.

Nhat Ban cung cap cac tau tuan tra dong moi cho Viet Nam - Anh 2

Hai thủ tướng thông báo các kết quả đạt được sau cuộc hội đàm.

Hai bên nhất trí tăng cường tin cậy chính trị thông qua các chuyến thăm, tiếp xúc, đối thoại thường xuyên ở các cấp đặc biệt là ở cấp cao; nhất trí phối hợp chặt chẽ để chuyến thăm cấp Nhà nước của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tới Việt Nam mùa Xuân năm 2017 này thành công tốt đẹp. Việt Nam khẳng định coi Nhật Bản là một đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài.

Hiện nay Nhật Bản là nhà tài trợ ODA lớn nhất, đối tác FDI lớn thứ hai, quốc gia có lượng khách du lịch đông thứ ba và đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam. Trong hội đàm hai bên đã trao đổi các biện pháp thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế; nhất trí về nhiều lĩnh vực hợp tác.

Thủ tướng cảm ơn và đánh giá cao việc Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết cung cấp cho Việt Nam khoản vay ODA đợt 2 tài khóa 2016 trị giá 123 tỉ yen, tương đương 1,05 tỉ USD cho 4 dự án về bảo đảm an ninh hàng hải, ứng phó với biến đổi khí hậu, xử lý nước thải.

Nhat Ban cung cap cac tau tuan tra dong moi cho Viet Nam - Anh 3

Quang cảnh buổi họp báo.

Hoan nghênh nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản bản tháp tùng Thủ tướng Shinzo Abe cùng lãnh đạo của 30 tỉnh thành và doanh nghiệp Việt Nam trao đổi cơ hội hợp tác, kinh doanh giữa hai bên.

Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ trong các dự án như Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam, các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng cao, đường bộ, đường sắt cao tốc Bắc - Nam. “Hai chúng tôi nhất trí thúc đẩy hợp tác Việt-Nhật trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lược cao, hợp tác địa phương và tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố Nhật Bản cấp phép nhập khẩu thanh long ruột đỏ của Việt Nam và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thông báo Việt Nam cấp phép nhập khẩu quả lê của Nhật Bản.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, cùng phối hợp chặt chẽ để Việt Nam tổ chức thànhc ông Hội nghị cấp cao APEC 2017.

Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật biển 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, cũng như thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Shinzo Abe cho hay ông rất vui mừng đến thăm Việt Nam ngay đầu năm 2017, ông đã có cuộc hội đàm rất ý nghĩa với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đây là cuộc hội đàm thứ tư giữa ông với Thủ tướng Phúc. Trong bối cảnh thế giới biến động, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác đưa quan hệ đối tác chiến lược hai nước đi vào chiều sâu hơn nữa.

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường giao lưu trên các cấp độ. Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng chuyến thăm của Nhật Hoàng mùa xuân này sẽ trở thành dấu mốc to lớn góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước, đặc biệt là giao lưu nhân dân.

Thứ hai, Thủ tướng Shinzo Abe cũng cho hay Nhật Bản sẽ chú trọng hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế, trọng tâm là xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao. Nhật Bản là nhà tài trợ lớn nhất của Việt Nam, quy mô đã ký kết trong năm tài khóa này cho đến nay lên đến 130 tỉ yen.

Thủ tướng Shinzo Abe thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tạo ra một cơ hội thương mại trị giá 120 tỉ yen thông qua dự án vốn vay mới trong đó có cả hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng.

Thứ 3, hai nước sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa quan hệ an ninh-quốc phòng. Lần này, Nhật Bản đã quyết định cung cấp các tàu tuần tra đóng mới theo đề nghị của phía Việt Nam. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho việc nâng cao năng lực chấp pháp trên biển của Việt Nam”-Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định.

Thứ 4, hai bên đã nhất trí về tầm quan trọng của thúc đẩy các thể chế thương mại tự do như hiệp định TPP và RCEPT. Lê Nhật Bản và thanh long ruột đỏ của Việt Nam được cho phép nhập khẩu là thành tự rất lớn trong lĩnh vực nông nghiệp 2 nước coi trọng

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nhật hoan nghênh việc đối thoại giữa các nước liên quan, đồng thời hai bên nhất trí việc đối thoại này cần được thực hiện theo luât pháp quốc tế và nhất trí tầm quan trọng phi quân sự hóa và kiềm chế tại hiện trường.

Nhật Bản tiếp tục mong muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Viết Nam trên các lĩnh vực như văn hóa, năng lượng gồm than và khí thiên nhiên hóa lỏng. Phát triển quan hệ giữa hai nước, đồng thời vì sự phát triển thịnh vượng của khu vực.

Trao đổi ký kết văn kiện hợp tác giữa hai nước

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã trao đổi một số công hàm, trong đó có công hàm trao đổi ODA trị giá 10 tỉ yen cho chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu chu kỳ 7; công hàm cung cấp ODA không hoàn lại cho chương trình phát triển kinh tế xã hội trị giá 300 triệu yen; trao đổi hai hiệp định vay vốn ODA cho quản lý kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh INPC, và dự án chương trình hỗ trợ ứng phó với biển đổi khí hậu chu kỳ 7; trao đổi thỏa thuận đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 và trao đổi về thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Vinatex và Tập đoàn Itochu.

Nguồn Người lao động