Thể thao   Thể thao

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản phiêu lưu World Cup: Chiến tích từ đống tro tàn! 

Cập nhật ngày: 28/06/2018 - 17:05

Trận hoà ở thế nhỉnh hơn trước Senegal tại lượt trận thứ 2 của bảng H là câu trả lời chính xác, quyết liệt nhất mà Nhật Bản dành cho những ai cho rằng đội bóng này đã “ăn may” sau chiến thắng trước Colombia trước đó. Và đáng ngạc nhiên hơn, khi cánh cửa vào vòng 1/16 của Nhật Bản được xây lên từ một đống... tro tàn.

Nhật Bản liệu có ăn may?

Trước khi bước vào lượt trận thứ 2 của bảng H, nhiều người vẫn chưa khỏi bất ngờ với chiến thắng 2-1 mà Nhật Bản làm được trước Colombia ở lượt đấu đầu tiên. Và người ta nghĩ rằng, đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc đã may mắn nhiều hơn là đẳng cấp.

Đúng rằng, đại diện của bóng đá châu Á đã có phần may mắn, bởi chỉ vài phút sau khi bóng lăn, Colombia đã phải nhận quả phạt 11m kèm theo là chiếc thẻ đỏ trực tiếp của Sanchez.

Nhật Bản (áo xanh) bị coi là ăn may khi đánh bại Colombia (áo vàng)...

Nhưng nhìn những gì mà Nhật Bản thể hiện sau đó, cũng như cả ở trận hoà trước Senegal mới đây có lẽ tất cả phải rút lại suy nghĩ này. Bởi đội bóng của Akira Nishino đã chơi thực sự hay cũng như thể hiện được một đẳng cấp chơi bóng hiếm thấy ở một đội châu Á để rộng cửa vượt qua vòng đấu bảng.

Sự thật là như thế, khi cả Colombia, Senegal đều có lực lượng tốt, nhiều ngôi sao ở đẳng cấp cao hơn chưa kể nền tảng thể lực, thể hình cũng là vượt trội nhưng cũng không thể đá trên chân trước một Nhật Bản chơi bóng khoa học, kỷ luật lẫn một tinh thần Samurai là thấy. 

Nhưng trận hoà trước Senegal là câu trả lời rằng: Nhật Bản không phải may mắn mà là đẳng cấp.

Cả 2 trận đấu, đội bóng của ông Akira Nishino đều có nhiều cơ hội ghi bàn hơn và kết quả mà Nhật Bản có được đến lúc này chắc chắn không phải là ăn may mà có.

Đến chiến tích từ đống tro tàn

Sau lần “vượt ải” thành công tại World Cup vào 8 năm trước ở Nam Phi, cũng như vô địch châu Á vào một năm sau đó (2011) bóng đá Nhật Bản có phần chững lại và đi xuống khá nhanh theo một cách khó tin trên phương diện đội tuyển.

Nhật Bản chỉ trong vòng 7 năm cho tới khi World Cup 2018 bắt đầu đã trải qua tới 4 triều đại HLV khác nhau nhưng không thành công như cách JFA mong muốn khi không vượt qua vòng bảng ở giải đấu diễn ra tại Brazil 4 năm trước, tại Asian Cup chỉ vào tứ kết...

Đáng nói hơn, những gì mà Kagawa và các đồng đội làm được đi lên từ những thất bại trong nhiều năm qua của bóng đá Nhật Bản.

Cùng lúc, J-League đã không còn chứng tỏ được sức mạnh quá nhiều tại sân chơi châu lục với AFC Champions League, hay các CLB gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các đội bóng đến từ Tây Á, hay Đông Á.

Mọi thứ với bóng đá Nhật Bản đã không còn là màu hồng, nhất là khi JFA buộc phải sa thải HLV Vahid Halilhodzic ngay trước khi World Cup bắt đầu chừng 2 tháng để nhiều khó tin đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc có thể làm được nhiều điều tại Nga.

Nhưng giờ đây, với những gì đang diễn ra ở World Cup 2018 người ta lại phải nhìn Nhật Bản với một ánh mắt khác, khi chơi ấn tượng nhất so với các đại diện còn lại của châu Á cũng như rộng cửa vào vòng 1/16 đội khi bất bại cả 2 trận ra quân. 

Phía trước của thầy trò Akira Nishino chỉ còn là một Ba Lan rệu rã thì việc có điểm và đi tiếp vào vòng 1/16 như các kỳ World Cup 2002, 2010 là điều nằm trong tầm tay. Nhưng quan trọng hơn, với những gì đã thể hiện Nhật Bản như muốn nói với cả Thế giới rằng: Xin chào, chúng tôi đã trở lại...

Nguồn vietnamnet