BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhen lên những yêu thương từ “Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân“ 

Cập nhật ngày: 15/06/2017 - 16:36

Vượt quá ý nghĩa của một cuốn nhật ký nuôi con thông thường Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân là những lát cắt giản dị của cuộc sống, là sự kết tinh của những tấm lòng thiện lương, là nơi nhen lên những yêu thương.

Hơn 10 năm qua, câu chuyện về bé Thiện Nhân, cậu bé bị bỏ lại trong vườn chuối với nhiều vết thương trên mình và hành trình đi tìm lại “con chim xinh xinh” của cậu cùng mẹ Mai Anh, đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ đông đảo bạn đọc. Đó là một chặng đường dài với nhiều cung bậc của yêu thương, đau đớn, mệt mỏi và ngập tràn hy vọng…

Lần đầu tiên, những câu chuyện đầy trìu mến, kiên cường và đầy ấm áp ấy được gom góp lại để tạo ra Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân.

Nhen lên những yêu thương từ "Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân" ảnh 1

Toàn bộ lợi nhuận của cuốn sách sẽ ủng hộ vào chương trình “Thiện Nhân và những người bạn.

Tác giả Mai Anh chia sẻ, Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân không hề được viết ra để trở thành một xuất bản phẩm. Nó chỉ là những ghi chép đời thường bình dị của mẹ Mai Anh và bà ngoại Kim Anh.

Trong số đó, có những chi tiết quan trọng trong cuộc điều trị của Thiện Nhân, cậu bé mang số phận đặc biệt, được ví như một sứ giả được cử đến mặt đất để nhen lên nhiều hơn nữa những ngọn lửa yêu thương, góp phần mở ra cánh cửa tương lai tươi đẹp cho bao số phận con trẻ khác.

Chị Mai Anh viết: “Xin đừng đưa trước cho chúng tôi một kết thúc cổ tích, bởi chúng tôi đi, đang đi, và tôi hiểu là tôi sẽ chẳng biết được điều gì đang đón đợi câu chuyện này phía trước.

Bạn hỏi tôi kể về những câu chuyện trong hành trình mong mỏi được làm một người bình thường của cậu bé Thiện Nhân này? Đó là một câu hỏi khiến tôi lúng túng, lúng túng giống như một đứa trẻ với quá nhiều kẹo trên tay, đến nỗi loay hoay chỉ sợ rơi mất. Trong hành trình chữa bệnh này, để đến được với nước Mỹ quả thật là một câu chuyện dài, nhiều nỗi đau, và càng nhiều hơn nữa là biết bao tình yêu thương. 

Hành trình khởi đầu bằng một đứa trẻ bị bỏ lại trên hai cái lá đu đủ và bị che kín bằng một cái mẹt rách, ở một nơi chẳng mấy người qua kẻ lại. Kiến, côn trùng bu kín vết thương bị cắn xé nham nhở. Và máu khô lại trên cơ thể đã tím đen…”. 

Cuốn sách dù là nhật ký của tôi về Thiện Nhân, nhưng tôi tin nó sẽ gợi ra suy nghĩ về nhiều đứa trẻ khác. Ngoài kia vẫn còn những đứa trẻ kém may mắn hơn cả Nhân, mẹ Mai Anh nói.

Ngày 15-6, Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân của NXB Kim Đồng đã chính thức được giới thiệu ra mắt trong chương trình “Tháng 6 yêu thương” tại Hà Nội. 

Trong sách, có thể bắt gặp những khoảnh khắc rất đặc biệt như khi mẹ Mai Anh trong đau đớn mô tả về đứa trẻ “không cha, không mẹ, không tên, một đứa bé vô danh, một thằng cụt”, cho đến khi Nhân trải qua ca phẫu thuật để có thể tự đi tiểu tiện lần đầu tiên. Khởi đầu từ hành trình đi tìm “con chim xinh xinh” cho “chú lính chì” Thiện Nhân… hàng trăm, hàng nghìn đứa trẻ khác không may mắn bị dị tật về bộ phận sinh dục đã được thăm khám và phẫu thuật thành công đã mở ra cánh cửa hạnh phúc cho bao đứa trẻ và gia đình họ.

Ông Creig Craft, Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á, người đã đồng hành với mẹ con Thiện Nhân - Mai Anh từ những ngày đầu, chia sẻ: “Tôi được hoài niệm lại những chuyến đi qua từng trang sách, từng câu chuyện và tôi rất tự hào về Mai Anh - một người mẹ phi thường. Mai Anh đã vượt qua được những vất vả, toan tính thường nhật để đón nhận và yêu thương Thiện Nhân, tôi tin chị sẽ là tấm gương cho thế hệ trẻ Việt Nam”. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng cuốn sách của yêu thương này sẽ thực sự lan tỏa mạnh mẽ.

Đại diện NXB Kim Đồng khẳng định, với mong muốn tiếp tục đồng hành cùng với hành trình yêu thương, toàn bộ lợi nhuận của cuốn sách sẽ ủng hộ vào chương trình “Thiện Nhân và những người bạn”.

Cũng theo chị Mai Anh trong năm 2017 với sự chung tay của nhiều công ty, tổ chức, các mạnh thường quân cùng với sự tình nguyện của các bác sĩ phẫu thuật đến từ Italia, Mỹ… 2 đợt phẫu thuật tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM với tổng số bệnh nhi được phẫu thuật và thăm khám là 500 cháu.

Song với mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa những trường hợp được cứu chữa, quỹ “Thiện Nhân và những người bạn” kỳ vọng sẽ kết nối các chương trình hợp tác trao dổi công nghệ giữa các bác sĩ Việt Nam và quốc tế. 

Và Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân cũng là một trong những viên gạch nhỏ để lan tỏa hành trình nhân văn và ấm áp tình người ấy.

Nguồn SGGPO