BAOTAYNINH.VN trên Google News

Theo gương Bác

Nhiệt huyết tuổi 61 

Cập nhật ngày: 02/01/2019 - 17:44

BTN - Ðến khu phố Thanh Hà, thị trấn Gò Dầu hỏi thăm “bà Rưới phụ nữ Nội ô”, hầu như ai cũng biết, vì bà là người sống hết lòng với mọi người, tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương.

Bà Lê Thị Rưới trao đổi công việc với Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Gò Dầu.

Nhà bà “Rưới phụ nữ Nội ô” ở cuối một con hẻm ngoằn ngoèo sau sân vận động huyện Gò Dầu ở ô 1, khu phố Thanh Hà. Trong căn nhà cấp 4 cũ, bà Rưới đang loay hoay với cái máy vi tính cũ soạn nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới.

Bà Rưới có tên đầy đủ là Lê Thị Rưới, sinh năm 1958, hiện là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Nội ô B, thị trấn Gò Dầu, và là thành viên tổ hoà giải của khu phố. Dù tuổi cao nhưng bà rất tích cực tham gia công tác xã hội. Bà Rưới cho biết: “Ðiều kiện kinh tế gia đình của tôi không khá giả, nhưng thấy khả năng mình có thể làm được những công việc có ích, cũng như được mọi người tin tưởng nên tôi làm thôi”.

Bà Nguyễn Thị Trúc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Gò Dầu nhận xét: “Bà Rưới là người có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, vừa đảm đang việc gia đình, vừa tham gia tốt công tác xã hội. Gia đình bà Rưới là gia đình mẫu về bình đẳng giới, một gia đình có 3 thế hệ, sống rất chan hoà, hạnh phúc. Các con bà Rưới đều đã thành tài, cuộc sống ổn định”.          

Nói về hoàn cảnh gia đình mình, bà Rưới cho biết, 2 con của bà đều có gia đình riêng và có việc làm ổn định. Bản thân bà Rưới và các thành viên trong gia đình luôn nâng cao nhận thức về thực hiện bình đẳng giới trong gia đình và xã hội. Vì vậy, gia đình bà Rưới luôn hạnh phúc, ông bà mẫu mực, con, cháu thảo hiền, trên bảo dưới nghe. Vợ chồng bà Rưới cùng nhau giáo dục con, cùng tham gia bàn bạc, quyết định các vấn đề của gia đình như: phát triển kinh tế, mua sắm tài sản, định hướng nghề nghiệp cho con…

Vợ chồng bà Rưới không phân biệt đối xử, trọng nam khinh nữ, trai, gái, dâu sẽ được yêu thương như nhau. Tất cả đều luôn biết chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Do vậy, trong gia đình của bà không có khái niệm “bạo lực”. Gia đình bà Rưới nhiều năm liền là gia đình văn hoá tiêu biểu cấp huyện.

Ðối với công việc, bà Rưới luôn phấn đấu hoàn thành mọi công tác của cấp trên giao, luôn gương mẫu, đi đầu trong công tác, tổ chức sinh hoạt tổ, Hội đúng định kỳ. Trong năm, bà Rưới đã phối hợp với tổ hoà giải ở khu phố hoà giải thành 6 cuộc, trong đó có 1 cuộc hoà giải về bạo lực gia đình (chồng đánh vợ). Khi được cấp trên tập huấn về các lĩnh vực, bà Rưới chịu khó lắng nghe, ghi chép cẩn thận, sau đó biên soạn nội dung cô đọng lại để tuyên truyền cho hội viên dễ dàng tiếp thu.

Khi được hỏi bí quyết hay phương pháp tuyên truyền đến hội viên thành công, bà Rưới khiêm tốn cho biết, bà chỉ áp dụng kinh nghiệm từ chính gia đình bà. Khi có việc bất hoà hay mâu thuẫn nhỏ trong gia đình hội viên, Chi hội trưởng Lê Thị Rưới luôn đến hoà giải kịp thời nên gia đình của các viên trong khu phố sống rất hoà thuận, chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Ông Hồ Văn Hốt, Bí thư Chi bộ khu phố Nội ô B nhận xét: mặc dù bà Rưới tuổi cao nhưng bà rất năng nổ, chịu khó và rất trách nhiệm. Bà Rưới thường chủ động đề xuất và thực hiện nhiều công tác xã hội ở địa phương mang lại hiệu quả cao, nhất là việc tuyên truyền để người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy ước của khu phố, góp phần cho khu phố luôn ổn định.

Ngoài những giờ tham gia hoạt động xã hội, bà Rưới nhận gia công vô bọc bánh tráng, mỗi tháng thu nhập khoảng 2 triệu đồng. Khi hỏi, làm việc không có lương nhưng vì sao lại tích cực tham gia, bà Rưới nói một cách nhẹ nhàng: “Tôi rất ngưỡng mộ tấm gương của Bác Hồ, nhất là tinh thần “hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Mình còn sức khoẻ, còn tham gia công tác, nếu giúp được gì cho địa phương thì cố gắng làm, khi nào không còn làm được nữa thì thôi”.

Năm 2017, bà Lê Thị Rưới được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào xây dựng “Gia đình văn hoá” giai đoạn 2012-2016, Chủ tịch UBND thị trấn Gò Dầu tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội Phụ nữ năm 2018.

Ngô Mẫn