BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiệt tình trong công tác dân số 

Cập nhật ngày: 09/07/2018 - 16:14

BTN - Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết, kiên trì trong công việc của Trinh và đội ngũ cộng tác viên, người dân trong xã Trường Tây đã tích cực thực hiện tốt công tác dân số - KHHGÐ, biết sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, quan tâm và chăm lo hơn cho sức khoẻ sinh sản...

Trinh (bên trái) tuyên truyền, hướng dẫn phụ nữ ở xã dùng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Tốt nghiệp Trường trung cấp Y tế Tây Ninh vào năm 2015, Võ Thị Tú Trinh (sinh năm 1994, ở huyện Hoà Thành) mong muốn được trở thành viên chức y tế.

Năm 2016, sau khi đậu kỳ thi viên chức y tế, Trinh được phân công về công tác tại Trạm Y tế xã Trường Tây, huyện Hoà Thành và đảm nhận nhiệm vụ cán bộ chuyên trách dân số KHHGÐ của xã.

Chia sẻ những khó khăn trong công tác dân số tại địa bàn xã Trường Tây, Trinh cho biết, xã Trường Tây là một xã đông dân, diện tích rộng, có bà con dân tộc thiểu số sinh sống nên công tác tuyên truyền, tư vấn cho người dân sử dụng các biện pháp tránh thai là thách thức lớn đối với một cán bộ dân số trẻ như Trinh.

Dân số trên địa bàn xã thường không ổn định do ngày càng có nhiều người từ các địa phương khác đến định cư. Bên cạnh đó, một lượng lớn nhân khẩu làm ăn thời vụ đến thuê nhà trọ, sinh sống tạm trú trên địa bàn xã cũng góp phần tăng dân số về mặt cơ học.

Trước tình hình đó, Trinh chủ động phối hợp với Ban Quản lý ấp, đội ngũ cộng tác viên lên danh sách những đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, đến tận nhà tuyên truyền, vận động chị em thực hiện KHHGÐ.

Hằng tháng, Trinh và đồng nghiệp đến tận nhà dân để vận động phụ huynh đưa con đi tiêm phòng các bệnh trong chương trình tiêm chủng. Bên cạnh đó, Trinh không ngừng học hỏi những người đi trước, tìm tòi thêm tài liệu dân số, tham gia các lớp tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn.

Nhờ vậy, từ năm 2017 đến nay, Trinh đã vận động người dân thực hiện 7 ca cấy que tránh thai, 200 ca sử dụng bao cao su, 625 vỉ thuốc uống tránh thai. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, Trinh đã vận động được 23 ca đặt vòng, 16 vỉ thuốc tránh thai. Ngoài ra, Trinh còn tư vấn cho hàng trăm chị em trong độ tuổi sinh đẻ đi khám, xét nghiệm, điều trị bệnh phụ khoa.

Trinh tâm sự: “Người làm công tác dân số phải nhiệt tình, thân thiện, kiên trì với đối tượng tuyên truyền, có kiến thức chuyên môn về sinh sản. Ngoài ra, cán bộ dân số phải nắm bắt được chính sách mới của Ðảng, Nhà nước để tuyên truyền cho người dân kịp thời; phải hiểu những tâm tư nguyện vọng, những bức xúc trong lĩnh vực DS-KHHGÐ của người dân để tìm biện pháp giải quyết hợp lý”.

Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết, kiên trì trong công việc của Trinh và đội ngũ cộng tác viên, người dân trong xã Trường Tây đã tích cực thực hiện tốt công tác dân số - KHHGÐ, biết sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, quan tâm và chăm lo hơn cho sức khoẻ sinh sản, không sinh con thứ 3, không lựa chọn giới tính thai nhi… góp phần nâng cao chất lượng dân số, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống tại xã Trường Tây nói riêng và huyện Hoà Thành nói chung.

 Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, công tác dân số - KHHGÐ của xã Trường Tây đã đạt chỉ tiêu, kế hoạch được giao. 

Trinh cho biết: “Hiện nay, mức sinh của xã Trường Tây khá ổn định. Tỷ lệ gia tăng tự nhiên tại xã dưới 1% và giảm theo từng năm. Tỷ lệ sinh con thứ 3 dưới 7%. Ðạt được kết quả này, có sự phối hợp tích cực của gần 30 cộng tác viên dân số ở các tổ, ấp cùng sự quan tâm, chỉ đạo tận tình của các cấp lãnh đạo tại cơ quan”.

Ông Lê Thanh Tịnh- Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGÐ huyện Hoà Thành cho biết: “Trinh là một cán bộ chuyên trách công tác dân số trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Nhờ tính tình hoạt bát, thân thiện, luôn chịu khó trao đổi kinh nghiệm, học hỏi các đồng nghiệp, cộng tác viên, Trinh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngọc Bích