BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều cán bộ xã không chuyên trách nghỉ việc

Cập nhật ngày: 17/10/2017 - 09:15

BTN - Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện Gò Dầu có 58 trường hợp cán bộ xã xin nghỉ việc vì lý do mức lương không bảo đảm cho cuộc sống gia đình. Tình trạng này gây ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động của bộ máy chính quyền xã. Thế nhưng, hiện nay vẫn chưa có cơ chế, chính sách nào thu hút nguồn nhân lực làm việc tại các chức danh thuộc lĩnh vực không chuyên trách ở các xã, thị trấn.

Theo bà Phan Thị Ngọc Dung- Chủ tịch UBND xã Bàu Ðồn, trước tình trạng cán bộ không chuyên trách tại xã xin nghỉ việc, đơn vị đã thường xuyên vận động nguồn nhân lực và tuyển dụng mới, nhưng không được bao nhiêu. Tính đến thời điểm này, UBND xã Bàu Ðồn hiện vẫn đang thiếu 24 chức danh.

Nguyên nhân chủ yếu của việc cán bộ không chuyên trách nghỉ việc vẫn là do khối lượng công việc nặng, chiếm khá nhiều thời gian, trong khi mức thu nhập hay nói chính xác là chế độ phụ cấp quá thấp, không đủ bảo đảm cuộc sống.

Bà Phan Thị Ngọc Dung cho biết thêm, thực tế, về chuyên môn, các phòng ban cấp huyện đều có từ 3 đến 4 người để thực hiện, tuy nhiên khi đưa về địa phương, thường chỉ giao cho một người, thậm chí một người phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau.

Hiện nay, các cán bộ làm công tác tại xã được gọi với các chức danh như cán bộ chuyên trách và cán bộ không chuyên trách. Thế nhưng, khi thực hiện nhiệm vụ lại không phân rõ thời gian làm việc, cũng như khối lượng công việc. Mặt khác, cán bộ không chuyên trách tại xã đều không được trả lương, dù họ có trình độ chuyên môn và bằng cấp đầy đủ, mà chỉ được nhận phụ cấp, ấn định hệ số theo các chức danh và cũng đều không được tính thâm niên như cán bộ chuyên trách.

Theo một lãnh đạo khác của xã Bàu Ðồn, hiện trên địa bàn xã có khu công nghiệp, mức lương cơ bản của một công nhân mới vào làm việc là 4,3 triệu đồng. Nếu tính thêm lương tăng ca và các khoản phụ cấp khác, thu nhập trung bình trên dưới 7 triệu đồng/tháng.

So với thu nhập của của cán bộ không chuyên trách, rõ ràng có sự chênh lệch. Ðây cũng là nguyên nhân không ít cán bộ không chuyên trách bỏ việc để đi làm công nhân.

Bà Nguyễn Thị Cang- Trưởng Phòng Nội vụ huyện Gò Dầu cho biết, theo Quyết định số 66/2013/QÐ-UBND ngày 25.12.2013 của UBND tỉnh về việc quy định chức danh, bố trí các chức danh và chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh, chỉ có 5 chức danh không chuyên trách gồm: Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Ðảng uỷ; Trưởng Ban Tổ chức Ðảng uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Ðảng uỷ, Văn Phòng Ðảng uỷ và Phó Trưởng Công an xã được hưởng mức phụ cấp cao nhất bằng 1,7 mức lương cơ sở. Với hệ số này, phụ cấp của họ cũng chỉ được 2.210.000 đồng- chưa trừ các khoản đóng góp.

Ðối với 12 chức danh không chuyên trách còn lại của xã, hằng tháng, mỗi người cũng chỉ nhận được phụ cấp bằng với hệ số 1,5 mức lương cơ sở, trừ các khoản đóng góp, mỗi người cũng chỉ nhận được trên dưới 1,7 triệu đồng.

Ðối với những người hoạt động không chuyên trách công tác ở lĩnh vực quân sự được hưởng chế độ hằng tháng theo Quyết định số 32/2011/QÐ-UBND ngày 31.8.2011 của UBND tỉnh và Nghị định số 03/2016/NÐ-CP ngày 5.1.2016 của Chính phủ. Cụ thể như chức danh Chỉ huy phó quân sự xã chỉ được hưởng hệ số 1,0 + phụ cấp trách nhiệm quản lý 0,22 + phụ cấp đặc thù quốc phòng (bằng 50% tổng phụ cấp hiện hưởng).

Tại Gò Dầu, trong năm 2016 có 39 trường hợp cán bộ, công chức xã xin nghỉ việc, trong đó có 5 cán bộ, 1 công chức và 33 cán bộ không chuyên trách. Thế nhưng, từ đầu năm 2017 đến nay, số lượng cán bộ xã xin nghỉ việc đã lên đến 58 trường hợp, trong đó có 3 cán bộ, 1 công chức và 54 trường hợp là cán bộ không chuyên trách.

Việc nhiều cán bộ các xã nghỉ việc đã ảnh hưởng không ít đến hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở, dẫn đến tình trạng công việc tại các xã thường xuyên bị tồn đọng.

Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng chất lượng đội ngũ và để cán bộ xã an tâm công tác, UBND tỉnh nên xem xét tăng mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách.

Chính phủ cũng nên điều chỉnh tăng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức Nhà nước, nếu vẫn ấn định hệ số phụ cấp cho lực lượng cán bộ xã hoạt động trong các lĩnh vực không chuyên trách thấp như hiện nay, e rằng việc thu hút, tuyển dụng nhân lực cho các hoạt động không chuyên trách rất khó khăn.

Hoa Lư