BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều chính sách, giải pháp trợ giúp người khuyết tật 

Cập nhật ngày: 21/02/2019 - 08:48

BTNO - Ngày 20.2, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Tây Ninh tổ chức hội thảo Sơ kết giữa kỳ việc thực hiện Luật Người khuyết tật và các chính sách hỗ trợ người khuyết tật giai đoạn 2016-2018.

Ông Nguyễn Văn Quá- Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Tây Ninh phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Quá- Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, trong 3 năm qua, các chính sách trợ giúp người khuyết tật (NKT) trên địa bàn tỉnh được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đảm bảo đúng theo quy định, kế hoạch đề ra.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phối hợp giữa ngành Giáo dục với các ban ngành, đoàn thể địa phương để hỗ trợ cho học sinh khuyết tật có điều kiện đến trường, tỷ lệ học sinh hoà nhập tăng dần hằng năm.

Các hoạt động thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho NKT trong tỉnh được triển khai tương đối toàn diện, huy động sự tham gia của các ngành có liên quan. Công tác xã hội hoá và huy động các nguồn lực hỗ trợ cho NKT được sự hưởng ứng tích cực các tổ chức, nhà hảo tâm, mạnh thường quân, giúp NKT có thêm điều kiện hoà nhập cộng  đồng, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lối đi lại riêng dành cho người khuyết tật ở UBND phường 1, TP.Tây Ninh- Ảnh minh hoạ.

Thời gian qua, ngành LĐTB&XH tỉnh tập trung thực hiện một số chỉ tiêu trọng tâm của Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2016-2020 và đạt được nhiều kết quả. Cụ thể: Đối tượng bảo trợ xã hội là NKT được nhà nước cấp miễn phí thẻ BHYT 100%.

Các địa phương phối hợp với Tổ chức VietHealth tổ chức thành công mô hình phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ 0-6 tuổi, qua đó tỷ lệ trẻ được sàng lọc khuyết tật trên toàn tỉnh đạt gần 90%.

Trong 3 năm, đã có 15 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được hỗ trợ phẫu thuật miễn phí. Có 12 bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh triển khai công tác khám và điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân và NKT, trong đó có 7/9 đơn vị tuyến huyện đã thanh toán được BHYT phục hồi chức năng. Số trường có tổ chức giáo dục hoà nhập là 161/401 trường.

Thực hiện hỗ trợ sinh kế cho NKT, trao tặng 132 con bò, giải quyết cho 30 hộ mượn vốn không tính lãi, hỗ trợ 20 chiếc ghe, xuồng cho NKT.

Tại hội thảo, Sở LĐTB&XH cũng đã thông qua Dự thảo kế hoạch thực hiện Đề án trợ giúp NKT, trợ giúp và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối loạn tâm trí dựa vào cộng đồng; Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền của NKT; Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2019.

Thế Anh