BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3/2018 

Cập nhật ngày: 28/02/2018 - 09:36

Đơn thuốc của trẻ dưới 72 tháng phải ghi thông tin của bố mẹ; Ô tô cũ nhập khẩu phải được kiểm tra từng chiếc; Từ 1/3, thẻ nạp cho thuê bao trả trước chỉ được khuyến mãi 20%... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2018.

Dừng khuyến mãi 50% thẻ nạp cho thuê bao trả trước

- Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 47/2017 của Bộ TT&TT quy định về hạn mức khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Theo đó, tổng giá trị tối đa dùng để khuyến mãi trong một chương trình khuyến mãi cho:

+ Thuê bao trả trước: không được vượt quá 20% tổng giá trị của dịch vụ.

+ Thuê bao trả sau: không được vượt quá 50%.

Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

nhieu chinh sach moi co hieu luc tu thang 3 2018

Đơn thuốc của trẻ dưới 72 tháng phải ghi thông tin của bố mẹ.

Theo Thông tư 52/2017/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 01/03/2018, đơn thuốc điều trị ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ vào đơn thuốc.

Cũng theo Thông tư này, cơ sở bán lẻ thuốc phải lưu bản chính hoặc bản sao đơn có kê thuốc kháng sinh, kháng virus hoặc lưu thông tin về đơn có kê thuốc kháng sinh, kháng virus, gồm: Tên, địa chỉ cơ sở khám, chữa bệnh; Tên người kê đơn, người bệnh; Tên thuốc… trong 01 năm. Đối với thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất không dùng hoặc sử dụng không hết phải trả lại cho nơi đã cấp hoặc bán thuốc.Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Bệnh viện phát thuốc hàng ngày, bệnh nhân phải ký nhận

Đây là nội dung quy định tại Thông tư 50/2017/TT-BYT sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thanh toán chi phí khám, chữa bệnh.

Cụ thể, bệnh viện phải công khai thuốc dùng hàng ngày cho từng người bệnh điều trị nội trú bằng cách thông báo cho người bệnh trước khi dùng thuốc, đồng thời yêu cầu người bệnh hoặc người thân ký nhận vào Phiếu công khai dịch vụ khám, chữa bệnh nội trú hàng ngày. Phiếu này được kẹp đầu giường bệnh hoặc cuối giường bệnh.

Trường hợp chuyển tuyến, bệnh viện phải chuyển các phim chẩn đoán hình ảnh kèm theo các giấy, phiếu chuyển viện tương ứng với phim được chuyển và lưu cùng hồ sơ bệnh án.

Thông tư này được ban hành ngày 29/12/2017; có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

nhieu chinh sach moi co hieu luc tu thang 3 2018

Ô tô cũ nhập khẩu phải được kiểm tra từng chiếc.

Đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.

Đối với ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện ô tô đã qua sử dụng có sự thay đổi từ nước ngoài về một số thông số kỹ thuật hoặc kết cấu so với xe xuất xưởng ban đầu của nhà sản xuất thì doanh nghiệp nhập khẩu phải xuất trình các tài liệu của cơ quan quản lý phương tiện nước ngoài với xe đã thay đổi.

Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày đăng ký kiểm tra xe thực tế mà doanh nghiệp nhập khẩu không xuất trình được xe theo hồ sơ đăng ký để kiểm tra thì cơ quan kiểm tra sẽ tạm thời dừng các thủ tục chứng nhận với hồ sơ đó. Để tiếp tục được thực hiện việc kiểm tra thì doanh nghiệp phải tiến hành các thủ tục đăng ký lại từ đầu.

(Thông tư 03/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/3 quy định).

Người đủ 15 tuổi được dùng thẻ tín dụng, không cần tài sản bảo đảm

- Theo Thông tư 26/2017/TT-NHNN ngày 29/12/2017, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 19/2016/TT-NHNN quy định: người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.

Trước đây, đối tượng này cần phải có tài sản riêng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong việc sử dụng thẻ mới được sử dụng các loại thẻ này. Người từ đủ 06 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được người đại diện theo pháp luật của người đó đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ trả trước; thay vì được sử dụng thẻ trả trước, thẻ ghi nợ không được thấu chi như trước đây.

- Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 3/3/2018.

nhieu chinh sach moi co hieu luc tu thang 3 2018

Các bệnh được hưởng BHXH một lần.

- Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế quy định các bệnh được hưởng chế độ BHXH 1 lần gồm:

+ Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

+ Ngoài ra, các bệnh, tật ngoài các bệnh trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn. (Quy định trước đó tại Thông tư 14/2016/TT-BYT ngày 12 tháng 05 năm 2016 quy định “Các bệnh có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không có khả năng hồi phục.”)

Bên cạnh đó, theo quy định tại Thông tư, mỗi lần khám người bệnh chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày, khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.

Trường hợp người lao động trong cùng một thời gian được hai, ba chuyên khoa của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác nhau khám và cùng cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì chỉ được hưởng một trong những giấy chứng nhận có thời gian nghỉ dài nhất.

Thông tư trên có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.

Nguồn Baodansinh.vn

Từ khóa
.