Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

BIÊN PHÒNG TÂY NINH:

Nhiều chương trình giúp đỡ dân nghèo 

Cập nhật ngày: 26/02/2019 - 12:36

BTN - Trong những năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Tây Ninh đã có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ người dân vùng biên giới. Nhờ vậy, cuộc sống của người dân vùng biên đỡ phần vất vả và tình nghĩa quân dân ngày càng gắn bó hơn.

Em Trần Như Huỳnh bên bàn thờ cha, trước lúc trở lại Trường đại học Y dược sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019.

Gia đình anh Lê Hoài Nhân, ngụ ấp Thuận Chánh, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, 10 năm về trước rất khó khăn về nhà ở. Biết được hoàn cảnh gia đình anh Nhân, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (gọi tắt là Ðồn Biên phòng Mộc Bài) đã xây tặng vợ chồng anh một căn nhà “Mái ấm biên cương”. Sau một thời gian sử dụng, căn nhà bị xuống cấp. Năm 2018, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mộc Bài vận động xây tặng cho gia đình anh Nhân căn nhà “Mái ấm biên cương” trị giá 40 triệu đồng.

Lần này, vợ chồng anh Nhân dành dụm được 30 triệu đồng góp thêm vào xây căn nhà mới khang trang. Căn nhà có chiều ngang 4,9m, dài 17m. Trong nhà có điện sinh hoạt và đầy đủ tiện nghi cần thiết. Có được căn nhà ấm cúng, anh Nhân vui vẻ cho biết: “Mặc dù hiện tại, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng năm nay, gia đình chúng tôi đón tết vui hơn những năm trước vì có nhà ở đàng hoàng. Bây giờ chỉ còn lo chí thú làm ăn để vươn lên thoát nghèo”.

Cô con gái của vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Thuỳ, ở ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu cũng nhờ sự tiếp sức của cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mộc Bài mà được tiếp tục đến trường. Chị Thuỳ bị bệnh bại liệt từ nhỏ, đến nay, một cánh tay và một chân của chị bị co rút, cầm nắm, đi đứng bất tiện. Hằng ngày, người phụ nữ 41 tuổi này kiếm sống bằng nghề bán vé số dạo trong xóm. Chị cho biết: “Vì đi đứng khó khăn nên mỗi ngày tôi chỉ bán được từ 40- 50 tờ vé số, kiếm lời được 40-50 ngàn đồng”. Chồng chị Thuỳ làm phụ hồ khắp nơi. “Công việc lúc có, lúc không. Có khi ngày nào cũng có người mướn, nhưng cũng có lúc thất nghiệp cả tuần”, chị Thuỳ nói.

Gia tài lớn nhất của vợ chồng chị Thuỳ là căn nhà tường nhỏ, ngoài ra, chẳng có đất đai, ruộng vườn hay nguồn thu nhập nào khác. Vì vậy, hằng ngày lo miếng cơm manh áo đã đủ vất vả, do vậy kiếm tiền nuôi con ăn học đối với vợ chồng chị Thuỳ lại càng khó khăn hơn. 5 năm liên tục gần đây, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Mộc Bài triển khai thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”.

Mỗi tháng đều hỗ trợ cho con gái của chị 500.000 đồng chi phí học tập và quần áo của con. Con gái của vợ chồng chị Thuỳ học lớp 9, Trường THCS thị trấn Bến Cầu (huyện Bến Cầu). Nhiều năm liền, con gái chị Thuỳ là học sinh loại giỏi. “Nhờ được các chú bộ đội biên phòng giúp đỡ, nếu không vợ chồng tôi chưa biết phải xoay xở chuyện học hành của con cái ra sao”, chị Thuỳ chia sẻ. 

Em Trần Như Huỳnh, 20 tuổi, ngụ ấp Tân Lập, xã Tiên Thuận cũng nhờ Ðồn Biên phòng Mộc Bài tiếp sức mà vững bước trên con đường học tập, biến ước mơ trở thành bác sĩ của em trở thành hiện thực. Hai năm trước, cha của em Huỳnh qua đời vì tai nạn giao thông. Mẹ em năm nay 57 tuổi, ngày ngày phải đi may gia công quần áo cho một cơ sở tư nhân ở thị trấn Bến Cầu. Tiền công kiếm được từ nghề may của mẹ em chỉ đủ trang trải chi phí gia đình và lo cho đứa em trai của Huỳnh đang học lớp 12. Huỳnh học giỏi và đã thi đỗ vào Trường đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh hai năm trước, nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, em nghĩ mình sẽ phải từ bỏ ước mơ vào giảng đường đại học.

 Trong lúc gia đình đang rối bời thì được cán bộ, chiến sĩ Ðồn giúp đỡ gia đình em Huỳnh bằng cách hỗ trợ mỗi tháng 2 triệu đồng bắt đầu từ tháng 9.2018 đến nay. “Số tiền này, em dùng để đóng học phí và các chi phí khác cho việc học. Ngoài thời gian học tập, em tranh thủ đi làm gia sư cho một số em học sinh ở TP. Hồ Chí Minh. Nhờ sự giúp đỡ kịp thời của các chú bộ đội Biên phòng nên em mới có đủ điều kiện theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ”, Huỳnh cho hay.

Ðại tá Nguyễn Tài Sơn- Chính uỷ Bộ Chỉ huy BÐBP Tây Ninh cho biết, Chương trình “Nâng bước em đến trường”, hỗ trợ 15 em học sinh là con em của người dân Campuchia. Dự kiến, BÐBP Tây Ninh sẽ triển khai tiếp chương trình “Nâng bước em đến trường” bằng cách chọn những đối tượng nam, thanh thiếu niên hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn đưa về các đồn biên phòng nuôi dưỡng, cho ăn, ở, trang phục và tạo điều kiện cho các em tiếp tục đến trường học văn hoá.

Ngoài ra, BÐBP Tây Ninh còn một số hoạt động thiết thực khác như “Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng khu vực biên giới”, “Làng thanh niên”, “Ðưa dân ra biên giới”, “Cửa khẩu sạch đẹp, văn minh, lịch sự”… Các chương trình đều được thực hiện tốt, giúp đỡ người dân vùng biên giới một cách thiết thực nhất.

Ðại Dương