BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều cuộc xúc tiến ngoại giao liên quan đến ‘vấn đề Triều Tiên’ 

Cập nhật ngày: 20/03/2018 - 09:16

Kể từ khi thông tin cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên có thể diễn ra vào tháng 5 tới, quan chức ngoại giao các bên liên quan đã tổ chức nhiều cuộc gặp để ‘lên kế hoạch’ cho sự liện này.

Vụ phó Vụ Các vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đến Phần Lan dự cuộc họp có sự tham gia của chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, sau chuyến thăm Thụy Điển của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho, ngày 19/3, Vụ phó Vụ Các vấn đề Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triểu Tiên Choe Kang-il đã đến thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Chuyến đi của ông Choe Kang-il được cho là tới dự cuộc họp có sự tham gia của cả quan chức Chính phủ lẫn chuyên gia đến từ Mỹ và Hàn Quốc.

Trước đó, tại hội nghị cấp Ngoại trưởng giữa Triều Tiên và Thụy Điển diễn ra tại Stockholm (ngày 15-16/3), Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho và người đồng cấp Thụy Điển Margot Wallstrom đã có những trao đổi liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Triều-Mỹ cũng như tập trung vào tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên.

Trong diễn biến liên quan, ngày 19/3, Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyum cho biết trong ngày 17 và 18/3, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản đã có cuộc họp cấp Chánh Văn phòng An ninh quốc gia tại San Francisco, Mỹ.

Tại cuộc họp này, đại diện 3 nước đã thảo luận về vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều và hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. 
 
KBS dẫn lời Người phát ngôn Phủ Tổng thống cho hay đây là lần đầu tiên các quan chức chủ chốt về lĩnh vực an ninh quốc gia của 3 nước gặp nhau kể từ khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều và hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều được quyết định tổ chức.
 
Trước thềm hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 4 và hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng 5, kênh an ninh Hàn-Mỹ-Nhật được khởi động để tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng tích cực xúc tiến tổ chức cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều (dự kiến tổ chức vào tháng 4 tới) được Hàn Quốc xác nhận sau cuộc gặp giữa đoàn đại biểu đặc biệt của Hàn Quốc do Chánh Văn phòng An ninh quốc gia Phủ Tổng thống Chung Eui-yong dẫn đầu với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 5/3, theo KBS.  

Cũng tại cuộc gặp, phía Triều Tiên bày tỏ mong muốn đối thoại một cách cởi mở với Mỹ để thảo luận về phi hạt nhân hóa cũng như bình thường hóa quan hệ Triều-Mỹ. 

Khi phía Hàn Quốc thông báo với Tổng thống Mỹ thông tin trên (ngày 8/3), ông Donald Trump tuyên bố “sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 tới để đạt được sự phi hạt nhân hóa lâu dài trên bán đảo Triều Tiên”.

Dư luận quốc tế hy vọng nếu các hội nghị diễn ra đứng dự kiến, rất có thể “vấn đề Triều Tiên”, tức quan hệ Triều Tiên với Hàn Quốc và với Mỹ, cũng như việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, sẽ đạt được bước đột phá./.

Nguồn chinhphu (tổng hợp)