Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều diện tích mì, mía ngập nước 

Cập nhật ngày: 12/04/2017 - 15:47

BTNO - Những cơn mưa trái mùa trong thời gian gần đây làm cho nhiều ruộng mì ở các xã Phước Ninh, Chà Là, Cầu Khởi (huyện Dương Châu) ngập úng, chết cây.

Mía trồng mới bị ngập nước có nguy cơ chết cây.

Anh Văn, ngụ ấp Phước Lễ, xã Phước Ninh cho biết, gia đình anh trồng 2 ha mì mới tượng củ, bất ngờ gặp những cơn mưa trái mùa, mì bị ngập chết hơn 2 công, số còn lại cũng đang trong tình trạng vàng lá, có dấu hiệu chết cây.

Theo anh Văn, năm trước, ruộng mì của anh thu hoạch 50 tấn củ, nhưng năm nay cao lắm chỉ khoảng 30 tấn. Hiện tại, giá mì lại đang thấp khiến nông dân thêm khổ. “Nếu có thêm vài cây mưa nữa, ruộng mì của gia đình coi như mất trắng, chẳng những không thu hồi được vốn đầu tư mà còn không có tiền trả tiền thuê đất”, anh lo lắng.

Nhiều hộ dân trồng mì ở xã Chà Là, xã Cầu Khởi cũng “mất ăn, mất ngủ” vì cây mì bị ngập nước. Anh Bình, một nông dân ở ấp Láng, xã Chà Là cho biết, 3 ha mì nhà anh mới 4 tháng tuổi, nhưng nước ngập nên đã chết gần phân nửa, số còn lại đang vàng lá, chết dần.

Nếu mì có sống đi nữa thì củ cũng không thể phát triển được vì mưa lớn rồi lại nắng gắt làm đất bị chai. Ngoài người trồng mì, người trồng mía vùng thấp cũng trong tình trạng “đứng ngồi không yên” vì bị chết cây do ngập nước. Hiện nay, nhiều nông dân trồng mía vùng thấp trên địa bàn huyện Châu Thành đang ráo riết bơm nước từ ruộng ra mong giảm bớt thiệt hại.

NHI TRẦN