BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng trong cuộc sống

Nhiều giải pháp phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước 

Cập nhật ngày: 07/09/2018 - 11:55

BTN - Công tác tuyên truyền, vận động để chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn vai trò của Ðảng trong công tác lãnh đạo, lợi ích của việc thành lập tổ chức Ðảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm tặng hoa chúc mừng các doanh nghiệp đạt thành tích tốt trong phát triển Đảng và sản xuất, kinh doanh thời gian qua. (Ảnh: Đức An).

Phát triển Ðảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố, xây dựng và tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với doanh nghiệp trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá, hội nhập quốc tế.

Tại Tây Ninh, trong nửa nhiệm kỳ qua, với sự quan tâm của Tỉnh uỷ, sự nỗ lực của Ban Thường vụ Ðảng uỷ Khối Doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đảng viên, tổ chức Ðảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều khu công nghiệp (KCN) thu hút hàng trăm ngàn lao động đến làm việc. Trong đó có những đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ địa phương khác nhau. Tuy nhiên, do phải đi làm xa, nhiều người không có điều kiện sinh hoạt định kỳ đều đặn.

Ðể tháo gỡ khó khăn này, sau khi khảo sát thực tế tại các doanh nghiệp, Ðảng uỷ Khối Doanh nghiệp đã thành lập chi bộ tại các công ty. Trong năm 2017, đã thành lập được 2 chi bộ tại Công ty TNHH PouHung (KCN Chà Là)- với 31 đảng viên và tại Công ty TNHH cổ phần đầu tư TDIF (Châu Thành)- với 4 đảng viên.

“Dự kiến trong tháng 9.2018 sẽ thành lập hai chi bộ tại Công ty TNHH Trần Hiệp Thành (KCN Trảng Bàng) và Công ty TNHH PouLi (KCN Phước Ðông - Bời Lời), mỗi chi bộ có 8 đảng viên. Ngoài ra, với những công ty có số đảng viên ít, chưa đủ điều kiện để thành lập một chi bộ, hướng tới sẽ tham mưu với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ cho thành lập chi bộ lực lượng.

Bí thư chi bộ sẽ là cộng tác viên của Khu kinh tế hoặc là cán bộ Công đoàn của Khu kinh tế. Tại đây, các đảng viên từ nhiều công ty sẽ cùng sinh hoạt với nhau, khi số lượng đảng viên đủ thành lập chi bộ, sẽ tách ra và thành lập tại công ty đó”- bà Nguyễn Thị Tuyết- Bí thư Ðảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết.

Tây Ninh hiện có 14 chi đảng bộ thuộc loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Trong đó, có 1 Ðảng uỷ Khu kinh tế với 5 chi bộ trực thuộc. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các chi bộ cơ sở cũng đã kết nạp thêm 15 đảng viên mới, nâng số đảng viên trong khu vực này lên 326 người.

Tuy nhiên, con số này vẫn còn rất thấp so với lượng công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, các công ty tư nhân. Ða số các doanh nghiệp chưa thật sự mặn mà với công tác phát triển Ðảng. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động để chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn vai trò của Ðảng trong công tác lãnh đạo, lợi ích của việc thành lập tổ chức Ðảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Ðể làm được điều này, cần có một cán bộ đảm trách công tác tuyên truyền, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với chủ doanh nghiệp, từ đó nắm bắt được tâm tư của chủ doanh nghiệp và người lao động.

Vừa qua, Thường trực Tỉnh uỷ Tây Ninh đã đồng ý với chủ trương hợp đồng “cộng tác viên” làm công tác Ðảng, đoàn thể tại Ðảng bộ Khu kinh tế tỉnh theo đề nghị của Ðảng uỷ Khối Doanh nghiệp và Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

Theo đó, ngày 26.3, Ban Thường vụ Ðảng uỷ Khối Doanh nghiệp đề nghị Ðảng uỷ Khu kinh tế tỉnh thực hiện thí điểm hợp đồng 1 năm đối với 3 cộng tác viên làm công tác Ðảng, đoàn thể, phân công theo các khu vực Trảng Bàng, Phước Ðông và các khu vực khác. Kinh phí hỗ trợ là 2,6 triệu đồng/người/tháng, từ nguồn đảng phí được trích giữ lại tại Ðảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh.

Bên cạnh đó, ngày 17.7, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ còn ban hành Ðề án số 02 về việc hỗ trợ phụ cấp trách nhiệm cho cấp uỷ viên cấp dưới cơ sở thuộc các tổ chức Ðảng ở ấp, khu phố và trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020 (gọi tắt là Ðề án số 02). Số tiền phụ cấp là 300.000 đồng/người/tháng, từ tháng 7.2018 đến tháng 5.2020.

Chính sách này cũng là một cách để động viên, khuyến khích, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ đối với các uỷ viên cấp dưới cơ sở thuộc các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Ðảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

N.D