Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quy hoạch lộ giới ở Thị trấn Hoà Thành:

Nhiều vấn đề bất cập cần xem xét 

Cập nhật ngày: 14/01/2018 - 10:09

BTN - Ban hành đã gần 25 năm, nên Quyết định 155/QĐ-UB về quy định các tuyến đường chính ở huyện Hoà Thành nảy sinh nhiều bất cập ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, rất cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại để điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

Nhà của một hộ dân nằm trên đường Thành Thái, khu phố 3, thị trấn Hoà Thành bị xuống cấp nhưng không xin được giấy phép xây dựng do diện tích đất nằm trong quy hoạch lộ giới.

Nhằm định hướng cho sự phát triển đô thị của huyện Hoà Thành nói chung, thị trấn Hoà Thành nói riêng, ngày 12.4.1993, UBND tỉnh ban hành Quyết định 155/QĐ-UB về quy định các tuyến đường chính ở huyện Hoà Thành. Theo đó, ngoài quy định lộ giới các tuyến đường chính ở huyện Hoà Thành như Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Văn Linh... còn quy định lộ giới các tuyến đường còn lại ở thị trấn Hoà Thành có lộ giới là 20m.

Tuy nhiên, gần 25 năm qua, quy định này đã nảy sinh nhiều bất cập ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, rất cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét lại để điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

TỪ NHỮNG CON ĐƯỜNG CÓ CHIỀU NGANG 10M

Một cán bộ thị trấn Hoà Thành cho biết, theo quy hoạch, các trục đường nội thị nằm bên trong các tuyến đường chính của thị trấn Hoà Thành có chiều rộng 20m. Tuy nhiên hiện nay, chỉ có khu phố 1 và khu phố 2 các tuyến đường được thực hiện cơ bản đúng lộ giới quy hoạch. Còn các tuyến đường nội thị ở khu phố 3 và khu phố 4 vẫn có lộ giới 10m dù đã được đầu tư nhựa hoá. Với hiện trạng như vậy, nhà của nhiều người dân trên những tuyến đường này bị hư hỏng xuống cấp, nhưng muốn xây mới lại không được, vì bị vướng quy hoạch lộ giới (theo Quyết định 155 là 20m).

Anh Sang, một người dân sống trên đường Thành Thái, khu phố 3, thị trấn Hoà Thành than thở, căn nhà cây, vách tôn của anh đã xuống cấp trầm trọng nhưng không thể xây dựng nhà mới vì cả diện tích căn nhà đều nằm trong quy hoạch mở rộng đường. Đồng thời, ngoài việc không thể xin giấy phép xây dựng, anh Sang muốn thế giấy đất cho ngân hàng để đi vay tiền cũng không được, vì ngân hàng không chấp nhận giấy tờ ghi rõ đất quy hoạch... lộ giới. Đây là điều thiệt thòi mà anh Sang cũng như nhiều người dân khác ở chung khu phố phải gánh chịu.

Một người dân sống trên đường Hùng Vương, khu phố 4, thị trấn Hoà Thành cho biết, anh có phần đất chiều ngang 5m nằm ở vị trí mặt tiền đường Hùng Vương nhưng không thể xin giấy phép cất nhà để ổn định cuộc sống, kinh doanh mua bán. Lý do, phần đất mặt tiền đường Hùng Vương của anh có chiều dài chạy dọc theo con đường 10m bên trong, mà theo quy hoạch thì con đường này có lộ giới 20m, nghĩa là toàn bộ diện tích đất của anh đang nằm trong lộ giới. Thời gian qua, vì không xin được giấy phép xây dựng nhà ở nên gia đình anh phải cất tạm một quán nước để kinh doanh, dù con đường Hùng Vương được xem như “đắc địa” nhất của thị trấn Hoà Thành.

ĐẾN NHỮNG CON HẺM 2M, 4M “BIẾN MẤT”

Một lãnh đạo UBND thị trấn Hoà Thành cho biết, theo quy hoạch tại Quyết định 155 thì những con hẻm có lộ giới 2m, 4m, thường gọi là “lộ cứu hoả” được quy hoạch từ trước năm 1975 tại thị trấn Hoà Thành vẫn được giữ nguyên. Vì vậy, trong giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho người dân, các con hẻm 2m, 4m này vẫn thể hiện đầy đủ vị trí, lộ giới.

Theo vị cán bộ này, do yếu tố “lịch sử để lại”, một thời gian dài không có sự quản lý chặt chẽ trong công tác quản lý đô thị, nên phần lớn các con hẻm có lộ giới 2m và 4m trên địa bàn thị trấn Hoà Thành đã bị người dân chiếm dụng. Thực tế, người dân vẫn thừa nhận những con hẻm quy hoạch này và biết rõ vị trí, lộ giới, thậm chí ở một số con hẻm hiện vẫn còn cột mốc được cắm từ hơn nửa thế kỷ trước.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn- Chủ tịch UBND thị trấn Hoà Thành cho biết, qua rà soát đã xác định trên địa bàn thị trấn Hoà Thành có hơn 100 con hẻm 2m và 4m. Tuy nhiên, do một số  con hẻm bị người dân lấn chiếm, sử dụng rất lâu nên việc giải toả thu hồi rất khó khăn. Từ đó, UBND thị trấn Hoà Thành đã có văn bản gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND huyện Hoà Thành đề nghị xem xét giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ dân trên. Riêng các con hẻm đang sử dụng sẽ được quản lý chặt chẽ, giữ nguyên hiện trạng và kiên quyết không để lấn chiếm.

CẦN CÓ GIẢI PHÁP PHÙ HỢP

Theo ông Tuấn, vấn đề quy hoạch lộ giới tại các con đường nội thị ở khu phố 3, khu phố 4, thời gian qua đã nảy sinh nhiều vấn đề bất cập đúng như người dân phản ánh, và gây khó khăn cho công tác quản lý của chính quyền địa phương. Điển hình như việc xây cất, sửa chửa nhà của người dân.

Thực tế, do không được cấp phép xây dựng nhà ở, kể cả giấy phép xây dựng tạm thời vì đất nằm trong quy hoạch mở rộng lộ giới, nhiều hộ dân có nhà ở bị xuống cấp đã phải tự tiện cất nhà không xin phép. Khi địa phương phát hiện, lập biên bản đình chỉ, người dân vẫn... tiếp tục xây cất. Họ đưa ra lý do là nếu không cho cất nhà thì lỡ nhà cũ bị hư hỏng, sập đổ… ai chịu trách nhiệm?!

Lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hoà Thành cho biết, thời gian qua, có nhiều người dân ở thị trấn Hoà Thành đến liên hệ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở, nhưng do diện tích đất nằm trong quy hoạch mở rộng lộ giới nên cơ quan không thể xem xét giải quyết. Cũng có hộ dân sau khi trừ diện tích đã quy hoạch mở rộng lộ giới thì diện tích còn lại cũng không bảo đảm đủ để cấp giấy phép xây dựng nhà ở theo quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị của thị trấn Hoà Thành.

Do đây là khu ở hiện hữu, đối với nhà ở riêng lẻ, trường hợp kích thước các lô đất còn lại sau cải tạo chỉnh trang, mở rộng lộ giới, thực hiện theo quy hoạch được duyệt mà không bảo đảm quy định về lô đất tối thiểu được cấp phép xây dựng, cơ quan quản lý xây dựng địa phương, Phòng Kinh tế - Hạ tầng xem xét khuyến cáo chủ đầu tư thiết kế, xây dựng thống nhất về tầng cao, khoảng lùi, cốt nền xây dựng và chiều cao ô-văng tầng trệt, độ vươn ban công đồng nhất với các nhà liền kề trên cùng trục đường để bảo đảm mỹ quan đô thị, tránh nhà “siêu mỏng”, “siêu méo”...

Theo đó, đối với trường hợp lô đất là bộ phận cấu thành của cả dãy phố, diện tích đất tối thiểu của lô đất xây dựng nhà liên kế là 25m2/căn nhà với chiều sâu lô đất và bề rộng lô đất ≥ 2,5m, quy định về tầng cao xây dựng của ngôi nhà đó được áp dụng theo quy định chung cho toàn dãy phố. Riêng trường hợp lô đất đơn lẻ, diện tích đất tối thiểu của lô đất được xây dựng công trình trên đó là 50m2/căn nhà với chiều sâu lô đất và bề rộng lô đất ≥ 5m.

Có ý kiến cho rằng, quy hoạch mở rộng lộ giới các tuyến đường nội thị huyện Hoà Thành đã kéo dài quá nhiều năm và bộc lộ những bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Hơn nữa, trên các tuyến đường đó, phần lớn người dân cất nhà kiên cố nên vấn đề thu hồi đất, giải toả để mở rộng lộ giới hết sức khó khăn, nếu không muốn nói là “bất khả thi”.

Vì vậy, nên chăng, các cấp, các ngành chức năng có thẩm quyền cần xem xét lại quy hoạch về lộ giới, có thể điều chỉnh quy hoạch giữ nguyên hiện trạng lộ giới 10m và chỉ điều chỉnh mở rộng lộ giới ở một số tuyến đường trọng điểm trong khu phố. Bởi lẽ, với hệ thống giao thông quy hoạch theo “ô bàn cờ” thì ở Hoà Thành cũng không cần thiết tất cả những tuyến đường nội đô đều có lộ giới 20m như quy hoạch.

THIÊN TÂM