BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều ý kiến cử tri phản ánh về thuỷ lợi 

Cập nhật ngày: 30/09/2017 - 06:20

BTN - Trong các cuộc tiếp xúc cử tri mới đây (trước kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021), cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực thuỷ lợi.

Một tuyến kênh đi qua xã Hảo Đước, huyện Châu Thành (ảnh minh hoạ).

Cụ thể, cử tri xã Bàu Đồn phản ánh, hiện đoạn cuối kênh tiêu T2B4 có lắp đặt miệng cống nhưng rất hẹp và không có bửng chắn để người dân thuận tiện trong việc lấy nước trong mùa nắng. Cử tri đề nghị ngành chức năng xem xét lắp đặt cống lớn hơn và lắp bửng chắn tại cuối kênh tiêu T2B4.

Kiến nghị này được ngành chức năng cho biết, kênh tiêu ở xã Bàu Đồn là kênh T4B-2, không phải là T2B4. Tuyến kênh trên đã được ngành Nông nghiệp phân khai chi tiết kinh phí duy tu sửa chữa kênh mương từ nguồn thuỷ lợi phí năm 2017. Hiện Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh đang triển khai công tác sửa chữa cải tạo.

Cử tri xã Phước Thạnh (Gò Dầu) đề nghị ngành chủ quản cho bê tông hoá hai bên bờ và lắp đặt cống thoát nước tại suối Cầu Đúc (đoạn từ đường 782 đến cầu Thum The) để hạn chế sạt lở và ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực này.

Về vấn đề  này, ngành Nông nghiệp cho biết, hệ thống thoát nước suối Cầu Đúc đã thông thoáng sau khi được bê tông hoá hai bên bờ (đoạn từ K0 đến đường 782) vào năm 2016. Riêng đoạn từ đường 782 đến cầu Thum The chưa được bê tông hoá.

 Từ phản ánh của cử tri, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng (thuộc Sở NN&PTNT) khảo sát thực trạng đoạn suối này. Kết quả cho thấy, lòng suối rộng, nền đất hai bên bờ kênh ổn định, nước chảy thông thoáng, không có hiện tượng sạt lở. Hơn nữa, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên chưa thể triển khai bê tông hoá đoạn từ đường 782 đến cầu Thum The theo kiến nghị của cử tri.

Tại Trảng Bàng, cử tri xã Gia Bình đề nghị ngành chức năng có kế hoạch nạo vét, khai thông rạch Bàu Rong ra cầu Bình Thuỷ nhằm khắc phục tình trạng ngập úng ở cánh đồng xã Gia Bình. Về đề nghị này, ngành Nông nghiệp cho biết dự án nạo vét rạch Bàu Rong ra cầu Bình Thuỷ thuộc xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng đã được Phòng NN&PTNT huyện Trảng Bàng rà soát, đưa vào kế hoạch sửa chữa trong năm 2018 và trình UBND huyện Trảng Bàng phê duyệt.

Cũng tại Trảng Bàng, cử tri xã An Tịnh phản ánh khu vực tuyến kênh N26 (ven đường Xuyên Á) thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa. Cử tri đề nghị ngành chức năng xem xét, có giải pháp khắc phục. Giải trình về vấn đề này, Sở NN&PTNT cho biết, từ năm 2013, kênh N26 được nâng cấp và mở rộng, kéo dài đến Đức Hoà, Long An (dài hơn 17km) để phục vụ cho cả huyện Đức Hoà, Long An theo dự án Phước Hoà nên đã đổi tên thành kênh chính Đức Hoà và do Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà quản lý.

Trước đây, theo phản ánh của UBND huyện Trảng Bàng, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư kênh chính Đức Hoà là Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thuỷ lợi 9 bổ sung các hạng mục công trình trên kênh chính Đức Hoà, trong đó có thi công 2 đoạn kênh tiêu cặp 2 bên kênh chính Đức Hoà để tiêu thoát nước khu vực này, cụ thể là đoạn qua quốc lộ 22 (K8+100) vì kênh chính Đức Hoà cắt ngang kênh tiêu dọc quốc lộ 22.

Tuy nhiên, vì kênh tiêu nằm trên đường giao thông nên Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thuỷ lợi 9 chưa thực hiện. Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà (đơn vị quản lý) xem xét và sẽ có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri trong thời gian tới.

Ở Châu Thành, cử tri phản ánh một số bất cập từ việc thi công tuyến kênh Phước Hoà đoạn qua xã An Cơ. Cụ thể, tuyến kênh tiêu cống số 1 đoạn qua khu vực ấp An Thọ (cặp kênh Tây) không được làm cống qua đường, gây khó khăn cho người đi đường.

Đồng thời, đơn vị thi công kênh làm hư hỏng đường đi, khiến nông dân gặp trở ngại khi đi lại và vận chuyển nông sản. Cử tri đề nghị ngành chức năng phối hợp cùng người dân địa phương kiểm tra, khảo sát thực tế tuyến kênh trên để có hướng giải quyết phù hợp.

Vấn đề này được ngành Nông nghiệp cho biết, đoạn kênh tiêu cống số 1 mà cử tri phản ánh là đoạn kênh K0+246 - K0+765. Theo thiết kế được duyệt, trên đoạn kênh này đã bố trí các công trình cống qua đường tại vị trí K0+246, K0+650, K0+765.

Trong quá trình thi công, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với đơn vị liên quan tiến hành khảo sát hiện trường và nhận thấy bờ tả của đoạn kênh từ bậc nước K0+375 - K0+765 (cặp lưu không bảo vệ kênh Tây) là đường vận chuyển của người dân. Do vậy, các bên thống nhất thay đổi thiết kế từ bậc nước bằng rọ đá thành cống qua đường kết hợp bậc bằng bê tông cốt thép.

Hiện hồ sơ bổ sung công trình này đang được trình duyệt. Vì vậy, trên đoạn kênh tiêu cống số 1 nói trên (dài có 519m) sau khi được phê duyệt sẽ được thi công bố trí 4 cống qua đường, đáp ứng nhu cầu về giao thông của người dân trong khu vực.

Đơn vị thi công cũng sẽ sửa chữa những chỗ hư hỏng trên đường vận chuyển nông sản của người dân địa phương sau khi thi công xong hệ thống công trình trên kênh tiêu cống số 1 và kênh tiêu cống số 2.

ĐÌNH CHUNG