BAOTAYNINH.VN trên Google News

Họp mặt cán bộ chủ chốt cấp xã năm 2018:

Nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, thiết thực 

Cập nhật ngày: 09/02/2018 - 17:47

BTNO - Ngày 8.2, Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức họp mặt cán bộ chủ chốt cấp xã năm 2018. Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang chủ trì buổi họp.

Đến dự có các cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn cùng huyện, thành phố và lãnh đạo sở, ban, ngành trong tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi họp mặt.

Tại buổi họp mặt, đại biểu được nghe báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh trong năm qua. Đặc biệt, buổi họp mặt đã dành nhiều thời gian để các đại biểu phản ánh tình hình khó khăn, vướng mắc ở địa phương, qua đó lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng tìm hướng tháo gỡ.

Ông Vũ Văn Minh- Bí thư xã Tân Hòa (huyện Tân Châu) cho biết, ở Tân Hòa hiện còn 90 hộ dân đang làm ăn, sinh sống trong đất lâm nghiệp, lãnh đạo xã có nguyện vọng xin tỉnh tạo điều kiện cho di dời những hộ dân này ra khu dân cư. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có hàng trăm con em Việt kiều Campuchia đã được tạo điều kiện cho học xong cấp tiểu học, họ có nguyện vọng được học lên cấp THCS và THPT nhưng không có giấy khai sinh, không có hộ khẩu.

Đáng lo ngại nhất là những năm qua, chế độ phụ cấp của cán bộ xã quá thấp, nên hiện nay ở Tân Hòa có 4 cán bộ xã phải làm thêm kiếm sống, như có người mở xe bán bánh mì trước trụ sở UBND xã, người phụ gia đình bán sạp thịt heo ở chợ, người khác mở tiệm photocoppy, chụp hình, người bán xôi...

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Tân Lập (huyện Tân Biên)- ông Võ Thành Sang quan tâm đến vấn đề xây dựng nông thôn mới. Theo ông, kinh phí xây dựng nông thôn mới nên phân khai ngay từ đầu năm, để có thời gian chuẩn bị thực hiện các tiêu chí, đồng thời tỉnh cần hướng dẫn cụ thể để các xã đã được công nhận nông thôn mới chuẩn bị hồ sơ thẩm tra lại 5 năm sau.

Ngoài ra, ông Sang còn chia sẻ, hiện nay, lực lượng công an xã phải phụ trách nhiều việc, nhưng phụ cấp thấp, chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng, nên công an viên ở xã khó an tâm công tác, nên phải thường xuyên thay đổi nhân sự, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương.

Ông Vũ Văn Minh- Bí thư xã Tân Hòa đóng góp ý kiến.

Về chi phí hỗ trợ đối với các hộ có diện tích cây mì bị dịch khảm lá, trước đây thông báo, những hộ dân nào tiêu huỷ phần diện tích mì bị bệnh sẽ được hỗ trợ hai mức 2 triệu và 7 triệu đồng/ha, nay điều chỉnh lại còn 1- 2 triệu đồng/ha, gây khó khăn cho công tác tuyên truyền dập dịch và khó giải thích với nông dân.

Bà Lê Thị Phước- Bí thư Đảng ủy xã Lợi Thuận (Bến Cầu) phản ánh tuyến đường Cầu Phao nối liền từ xã Lợi Thuận đến đường Xuyên Á đã bị xuống cấp nặng và không có hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm, gây khó khăn cho việc đi lại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ  gây tai nạn giao thông.

UBND xã Lợi Thuận đã vận động người dân địa phương cùng nhau thực hiện chương trình thắp sáng đường quê, nhưng cũng chỉ lắp đèn được một số đoạn có dân cư, còn những khoảng đồng ruộng vẫn thiếu sáng. “Mong được lãnh đạo tỉnh sớm xem xét và đầu tư nâng cấp, sửa chữa để thuận tiện, an toàn cho việc đi lại”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Thành Nam (huyện Hòa Thành) Huỳnh Công Luận nêu vấn đề kết cấu hạ tầng ở xã xây dựng không đồng bộ. Có một số tuyến đường cấp tỉnh không xây dựng hệ thống mương thoát nước, hoặc có hệ thống mương thoát nước nhưng không sử dụng được. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng rất cần các ngành các cấp quan tâm...

Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang ghi nhận những ý kiến, trong đó, ông khen ngợi ý kiến đóng góp thẳng thắn, rõ ràng, cụ thể của ông Vũ Văn Minh- Bí thư xã Tân Hòa. Bí thư Tỉnh ủy thông báo đến đại biểu những thông tin đáng mừng về kinh tế- xã hội của tỉnh Tây Ninh trong năm 2017 và việc cần làm trong năm 2018.

Đối với kiến nghị của các đại biểu về chế độ cán bộ là do quy định từ trước. Vấn đề đầu tư cơ sở vật chất phải chia đều cho các huyện, chứ không thể ưu tiên tập trung cho một đơn vị nào được. Việc xây dựng nông thôn mới không chạy theo thành tích mà chỉ làm sao cho đời sống nhân dân khá hơn. “Cứ lấy tiêu chí người dân sống sướng hơn, hạnh phúc hơn làm đầu”- Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Đại Dương