BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều ý kiến phản ánh sát thực với cuộc sống 

Cập nhật ngày: 10/07/2019 - 09:58

BTNO - Chiều 9.7, tiếp tục ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu đã chia tổ để thảo luận các nội dung được trình bày vào buổi sáng khai mạc.

Theo đó, đại biểu cho ý kiến về các báo cáo của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và nhiều vấn đề khác có liên quan.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết trình bày các ý kiến tại phiên thảo luận tổ.

Tại tổ đại biểu số 1 gồm các huyện Gò Dầu, Trảng Bàng, nhiều ý kiến xoay quanh những vướng mắc trong thực hiện Quyết định 15 của UBND tỉnh Quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đại biểu Trần Văn Hận (đơn vị huyện Trảng Bàng) nêu ý kiến: “Nên tập huấn cán bộ tài nguyên môi trường để hướng dẫn cho người dân thực hiện đúng theo Quyết định 15 của UBND tỉnh. Vì hiện tại, việc thực hiện theo quyết định này gây lúng túng cho người dân do cán bộ hướng dẫn cũng ‘mơ hồ’, chỉ dẫn không rõ ràng”.

Cùng nội dung này, đại biểu Võ Văn Dũng (đơn vị huyện Gò Dầu) cũng kiến nghị UBND tỉnh cần chỉnh sửa nội dung để phù hợp với thực tế vì hiện tại, việc áp dụng nội dung này đang gây lúng túng, bất cập trong thực hiện. Hiện tại, văn bản hướng dẫn thực hiện của Sở TN&MT và Sở Xây dựng lại ‘đá’ nhau, càng gây thêm khó khăn cho người thực hiện.

Ngoài nội dung trên, cử tri Nguyễn Thanh Thành (xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) cũng chia sẻ những lo lắng tại kỳ họp này. Ông Thành cho biết, qua báo chí, nhận thấy tình hình vận chuyển trái phép ma túy bị triệt phá trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh khiến bản thân ông và nhiều cử tri khác hết sức lo lắng, phải chăng Tây Ninh là địa bàn trung chuyển loại hàng hóa này về TP.HCM và các địa phương khác?

Bên cạnh đó, ông Thành cũng kiến nghị ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những địa điểm có nguy cơ sử dụng ma tuý cao như karaoke, vũ trường…

Cử tri Nguyễn Thanh Thành (xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) phát biểu ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận

Một vấn đề nữa được cử tri Nguyễn Thanh Thành hết sức quan tâm và lo lắng là vấn nạn cho vay nặng lãi. Ông chia sẻ, tình trạng cho vay nặng lãi hiện nay tồn tại với nhiều hình thức biến tướng để hoạt động. Mặc dù ngành công an cũng có ra quân để triệt phá nhưng chỉ theo đợt thì không giải quyết dứt điểm. Do đó ông Thành đề nghị nên liên tục thực hiện các biện pháp mạnh để giải quyết tình trạng này.

Ngoài ra, cử tri này cũng phản ánh về tình trạng xuống cấp của trường học tại xã Cẩm Giang và tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết (đơn vị huyện Trảng Bàng) cũng đề nghị ngành y tế cần thông tin cho người dân huyện Trảng Bàng được biết về danh mục hơn 70 loại bệnh được chuyển thẳng xuống bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh, vì hiện nay người dân không nắm được, gây khó khăn trong việc khám chữa bệnh khi có nhu cầu.

Đại biểu Tuyết cũng băn khoăn về chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiện vẫn chưa thực sự có chất lượng, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị; vẫn còn tình trạng đào tạo để giải ngân kinh phí.

Đại biểu Trần Văn Khải (đơn vị huyện Trảng Bàng) kiến nghị UBND tỉnh nên xem xét lại chất lượng các tuyến đường xây dựng nông thôn mới. “Vì sao cùng kinh phí như thế nhưng có tuyến đường được sử dụng khá lâu vì chất lượng, có tuyến đường chỉ hết thời hạn bảo hành thì hư hỏng ngay”- ông Khải nêu ý kiến thêm.

Bên cạnh đó, đại biểu Khải cũng đề nghị UBND tỉnh có những giải pháp để chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản vượt độ sâu cho phép. Việc xử phạt chưa đủ sức răn đe cũng như việc khắc phục hiện trạng chưa được quan tâm xử lý, cần có giải pháp mạnh mẽ hơn để chấn chỉnh tình trạng này.

Đức An


  • Kết quả SXMB nhanh nhất