BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhìn vào máy tính bao lâu thì phải nghỉ ngơi? 

Cập nhật ngày: 21/02/2017 - 08:58

Nhìn quá lâu vào màn hình máy tính có thể không khiến mắt bạn bị mù như nhiều trang mạng khuyến cáo song việc khiến bạn bị các bệnh về mắt như mắt kém, mỏi mắt, nhức mắt là hoàn toan có thể. Vậy nhìn vào máy tính liên tục trong bao lâu thì cần phải nghỉ ngơi?

Với những người mà công việc phải liên tục gắn với màn hình máy tính, thường mắc một chứng bệnh phổ biến - Hội chứng thị lực máy tính. Các triệu chứng quen thuộc mà họ gặp phải là mờ mắt, đau đầu, khô mắt, chảy nước mắt và đôi mắt lúc nào cũng thấy mệt mỏi.
 
Với một số người, khi bệnh chưa nặng thì nếu ngừng sử dụng máy tính một thời gian, các triệu chứng này cũng biến mất. Song cũng không ít người phải tìm tới các chữa trị y tế. Nguyên nhân là do nàn hình máy tính khiến mắt phải hoạt động nhiều hơn so với các trang giấy in, một phần vì chúng ta nháy mắt ít hơn khi nhìn vào màn hình (theo các số liệu nghiên cứu của đại học Iowa thì số lần chớp mắt giảm đi 1/3), khiến mắt trở nên khô và mỏi.

Giải pháp cho vấn đề này là gì? Hãy cho mắt nghỉ ngơi sau một khoảng thời gian nhất định nhìn chằm chằm vào máy tính. Và con số này là bao nhiêu thì vừa đủ để bảo vệ đôi mắt của bạn? 2h - con số này chính là 2h. Sau mỗi 2h hãy cho mắt thư giãn bằng cách đứng dậy đi lại hoặc ít nhất là thay đổi tầm nhìn vào một vật thể khác thú vị hơn.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng, khoảng cách giữa màn hình với mắt lý tưởng nhất là trong khoảng từ 20 - 28 inch. Góc nhìn vào khoảng từ 15-20 độ.

Nguồn XHTT


Liên kết hữu ích