Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhu cầu bức thiết về phương tiện với lực lượng QLTT 

Cập nhật ngày: 01/09/2019 - 11:12

Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) có 650 đơn vị đóng tại hơn 700 quận, huyện, thị xã trong cả nước nhưng chỉ có chừng 400 ô tô chuyên dùng để làm nhiệm vụ. Điều này hoàn toàn đối lập với phương tiện, thiết bị mà các đối tượng vận chuyển hàng lậu, hàng giả đang sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.


Hiện trường vụ xe ô tô 62C-014.84 đâm thẳng vào xe máy của cán bộ QLTT Long An

Đối tượng buôn lậu rất manh động

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh cho biết, những nguy hiểm phải đối đầu trong thực thi nhiệm vụ của lực lượng QLTT là không thể lường trước. Bởi đặc trưng của QLTT là tiếp xúc với mặt trái của cơ chế thị trường. Nhiều khi phải mặc thường phục để nắm tình hình, phải xuất hiện ở bất kỳ nơi nào có dấu hiệu buôn bán hàng hóa, nhất là vùng sâu, vùng xa. Thậm chí, phải cảnh giác cả các đối tượng khi chúng tổ chức theo dõi, giám sát nhất cử nhất động của lực lượng ngay từ trụ sở cơ quan. 

Tuy nhiên, tổ chức đâm thẳng vào xe mô tô của lực lượng QLTT ngay giữa đường quốc lộ thì ít người lường trước được. Đó là câu chuyện mới xảy ra với cán bộ của QLTT Long An. Ông Nguyễn Duy Tuấn (Cục QLTT Long An) cho biết, gần đây, tần suất các đối tượng vận chuyển hàng hóa do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ, không có nguồn gốc xuất xứ qua địa bàn tỉnh Long An có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. 

Trước tình hình này, Cục đã chỉ đạo các đội tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu, để xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý.

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội QLTT số 4 nhận được nguồn tin báo, có phương tiện ô tô tải, biển kiểm soát 62C-014.84 vận chuyển hàng nhập lậu từ biên giới huyện Vĩnh Hưng di chuyển theo hướng Quốc lộ 62 qua địa bàn huyện Thủ Thừa và huyện Bến Lức (Long An) về TP HCM trên tuyến cao tốc Trung Lương - TP HCM.

Đội QLTT số 4 phân công một nhóm bám sát phương tiện, đồng thời thông báo cho Đội QLTT số 15 (Cục QLTT TP HCM) phối hợp đón đầu dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên, chiếc xe tải này lại bất ngờ quay đầu trở lại chạy về hướng Bến Lức khi lưu thông đến khu vực đường dẫn xuống cao tốc thuộc huyện Bình Chánh, TP HCM. 

Nhóm công tác giám sát tiến hành phối hợp với Đội QLTT số 4 tiếp tục phân công kiểm soát viên thực hiện biện pháp nghiệp vụ để theo dõi hướng di chuyển của phương tiện. Khi đến ngã tư Long Kim (thị trấn Bến Lức), lái xe này phát hiện có lực lượng QLTT đang dừng đèn đỏ nên đã điều khiển phương tiện lao thẳng vào 2 xe máy của Đội QLTT số 4. Sau khi gây tai nạn, lái xe đã bỏ lại phương tiện và trốn khỏi hiện trường. Kết quả khám xét cho thấy, xe đang vận chuyển hàng điện lạnh đã qua sử dụng.

Cả Cục chỉ có 1 ô tô chuyên dùng 

Đây không phải lần đầu tiên, tính mạng cán bộ QLTT bị đe doạ, uy hiếp trong quá trình thực thi công tác. Trước đó, một cán bộ QLTT của Long An cũng bị tấn công và tử vong khi đang đấu tranh với đối tượng buôn lậu thuốc lá điếu. Không chỉ Long An, lực lượng QLTT các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Cà Mau, Điện Biên, Lai Châu… cũng từng đối mặt với trường hợp khi ra hiệu lệnh kiểm tra ô tô tải nhưng tài xế không chấp hành, lái xe bỏ chạy. Thậm chí có những đối tượng buôn lậu sẵn sàng dùng hung khí, phương tiện vận tải để uy hiếp lại lực lượng QLTT.

Nhận thấy rõ những khó khăn, nguy hiểm mà lực lượng trong ngành phải đối mặt, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, lãnh đạo Tổng cục vẫn thường xuyên động viên anh em, tăng cường trau dồi các biện pháp nghiệp vụ và nâng cao cảnh giác trong các vụ việc phức tạp, để vừa hoàn thành nhiệm vụ vừa đảm bảo được tính mạng. 

Quyền Cục trưởng Cục QLTT Bình Phước từng chia sẻ, lực lượng QLTT ở tỉnh miền Đông Nam Bộ này phải gồng mình thực thi nhiệm vụ trên toàn tỉnh, địa bàn vùng sâu vùng xa, nhưng cả Cục chỉ có một chiếc xe ô tô chuyên dùng khiến công tác bám sát, quản lý địa bàn trở nên khó khăn hơn. Đây dường như cũng là khó khăn chung của toàn lực lượng. 

Theo thống kê, hiện QLTT các cấp có 650 đơn vị đóng tại 713 quận, huyện, thị xã nhưng toàn lực lượng chỉ được trang bị hơn 400 chiếc xe ô tô chuyên dùng phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong số đó có hơn 30% đã hết niên hạn sử dụng và 20% số xe đã hư hỏng, không thể tiếp tục sử dụng.

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, tính trung bình trên cả nước, cứ 2 đội QLTT mới được sử dụng 1 chiếc ô tô chuyên dùng. Điều này hoàn toàn đối lập với tương quan lực lượng về phương tiện trang bị của các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng lậu, hàng giả trái phép hiện nay.

Trước thực trạng đó, Tổng cục đang xây dựng phương án để báo cáo các Bộ, ngành, Chính phủ trang bị xe ô tô chuyên dùng cho QLTT, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về phương tiện, tăng cường nguồn lực, giúp lực lượng QLTT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời tránh được các vụ bị tấn công như trường hợp vừa xảy ra với cán bộ QLTT Long An.

Nguồn baophapluat