Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những “chiến binh” Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình thế giới 

Cập nhật ngày: 01/10/2018 - 20:25

BTNO - Sau gần 5 năm huấn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ tiếng Anh, kỹ năng sinh tồn, quân sự, nghiệp vụ gìn giữ hòa bình, văn hóa nước sở tại, ngày 1.10.2018, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 làm Lễ xuất quân, lên đường nhận nhiệm vụ ở Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tại Nam Sudan.

10 nữ “chiến binh” tham gia Bệnh viện dã chiến 2 lên đường đến tại Nam Sudan vào sáng 1.10- Ảnh Quang Vinh.

Trước ngày xuất quân, tại TP.Hồ Chí Minh, các sĩ quan trong Đoàn Bệnh viện dã chiến cấp 2 đã được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh giao nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, động viên các chiến sĩ yên tâm tư tưởng, nỗ lực hết mình.

Điều đặc biệt trong lực lượng gìn giữ hòa bình đợt này tại Liên Hợp quốc có 10 nữ sĩ quan. Đây được coi là những chiến binh đầy đủ phẩm chất, năng lực, sức khỏe, sự tinh nhuệ chẳng khác gì sĩ quan nam.

10 “chiến binh” nữ tham gia gìn giữ hòa bình tại Liên Hợp quốc không chỉ khẳng định sức mạnh nữ sĩ quan của Quân đội Nhân dân Việt Nam không hề thua kém nam, nữ sĩ quan các nước khác; đồng thời đạt được mục tiêu thực hiện bình đẳng giới “đã là quân nhân thì không phân biệt nam hay nữ, đều có nghĩa vụ trách nhiệm, bản lĩnh giữ gìn hòa bình chung của thế giới”.

Bệnh viện dã chiến được huấn luyện triển khai ngay Bệnh viện Quân y 175 Bộ Quốc phòng- Ảnh Quang Vinh.

Việc Bệnh viện dã chiến của Việt Nam tham gia giữ gìn hòa bình tại Liên Hợp quốc đang được cộng đồng thế giới ủng hộ, đặc biệt là các nước Anh, Mỹ, Úc, Hà Lan. Trong suốt thời gian huấn luyện tại Bệnh biện Quân y 175 Bộ Quốc phòng, Bệnh viện 175 đã nhận được sự giúp đỡ của các nước bạn về tham gia huấn luyện, tập huấn kỹ năng chung, kỹ năng cấp cứu chấn thương, cấp cứu đường không; chia sẻ kinh nghiệm về sáng kiến phòng chống bạo lực tình dục, trao đổi chuyên môn…

Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam có đủ khả năng khám và điều trị tối đa 40 bệnh nhân ngoại trú 1 ngày; hồi sức cấp cứu, vận chuyển đường không và đường bộ các bệnh nặng tới tuyến y tế cao hơn; thực hiện 3-4 ca phẫu thuật 1 ngày có gây mê.

Bệnh viện cũng đạt chuẩn về khả năng nhận điều trị nội trú 20 bệnh nhân trong 7 ngày; thực hiện 10 ca chụp X-quang, 10 ca điều trị răng miệng và xét nghiệm chẩn đoán cơ bản 20 ca trong 1 ngày; có 2 đội y tế cấp cứu cơ động ngoại viện; tự bảo đảm đủ vật tư y tế tiêu hao, thuốc chữa bệnh trong bất kỳ tình huống nào.

Sau khi hành quân và đóng ở Nam sudan, bệnh viện sẽ tham gia thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam, bảo vệ hòa bình thế giới; không tham gia vào xung đột quân sự, không tham gia vào hệ thống quản trị người dân, không tham gia vào những xung đột mà Liên hợp quốc không có tiếng nói; tập trung nhiệm vụ nhân đạo, hòa giải.

Một ca mổ cấp cứu huấn luyện tại Bệnh viện dã chiến 2, có sự hỗ trợ của bác sĩ nước ngoài- Ảnh Quang Vinh.

Việt Nam tham gia vào các hoạt động của Liên hợp quốc nói chung và lực lượng gìn giữ hòa bình nói riêng từ 27.5.2014. Từ đó đến nay, Việt Nam đã cử 19 lượt sĩ quan tham gia hoạt động trên các lĩnh vực như: Phái bộ gìn giữ hòa bình tại Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan, và bây giờ tham gia các hoạt động công binh, quân y với hình thức Bệnh viện dã chiến 2. Đây thực sự là vinh dự và trách nhiệm của Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.

Mai Thắng