BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đưa đón công nhân:

Những chuyến xe “bão táp”

Cập nhật ngày: 05/12/2016 - 05:25

 

Kiểm tra kỹ thuật an toàn đột xuất xe khách đưa đón công nhân tại Khu công nghiệp Chà Là, huyện Dương Minh Châu sáng ngày 2.12.2016.

CÓ XE ĐƯA ĐÓN LÀ MỪNG RỒI

Một nữ công nhân tên M, nhà ở huyện Tân Châu đang làm công nhân cho một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Chà Là, huyện Dương Minh Châu cho biết: “Từ nhà tôi đến công ty xa hơn 30km, nếu đi làm bằng xe mô tô mỗi ngày hai lần trên quãng đường đó, thật là mệt mỏi và không an toàn. Đó là chưa kể những ngày công ty tăng ca, chạy xe về nhà giữa đêm khuya, nguy hiểm vô cùng. Vì vậy, việc công ty bố trí xe đưa đón công nhân nhà xa như tôi đến công ty làm việc là mừng lắm rồi! Ngoài việc tiết kiệm được tiền xăng đi lại, còn bảo đảm sức khoẻ và an toàn”.

Tuy nhiên khi được hỏi: “Liệu chiếc ô tô mà chị ngồi lên đó di chuyển hằng ngày có bảo an toàn kỹ thuật hay không?”, chị M cho rằng, xe vận chuyển được trên đường chắc phải bảo đảm an toàn kỹ thuật, tài xế mới dám chạy. Hơn nữa, công nhân như chị chỉ biết có xe ô tô đưa đón hằng ngày, còn tình trạng như thế nào thì làm sao chị biết được.

Chị H, nhà ở tận một xã biên giới thuộc huyện Tân Biên cũng đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Chà Là chia sẻ, hằng ngày khoảng hơn 3 giờ sáng chị đã phải thức dậy ra điểm đón công nhân để lên xe đi đến nơi làm việc cách nhà hơn 60km. Vì phải thức sớm nên khi lên xe, chị H tranh thủ ngủ thêm được giờ nào hay giờ nấy. Tan ca, chị về đến nhà cũng đã gần 19 giờ, bữa nào tăng ca thì phải đến 22 giờ. Mệt mỏi nên chị H cũng không mấy quan tâm đến chiếc xe ô tô hằng ngày chị đi làm có bảo đảm an toàn hay không.

Một tài xế đưa đón công nhân từ các xã thuộc huyện Tân Biên đến Khu công nghiệp Chà Là cho biết, anh chạy thuê cho chủ với mức lương 7 triệu đồng/tháng. Chiếc ô tô 52 chỗ ngồi mà anh điều khiển được sản xuất năm 2003 vẫn còn niên hạn sử dụng. Xe cũng mới được đưa đi đăng kiểm để lưu hành. Anh cũng có nghe thông tin nhiều đồng nghiệp điều khiển xe hết hạn đăng kiểm- đây là điều rất nguy hiểm cho hàng chục công nhân, cũng như đối với chủ xe và cả người điều khiển phương tiện. Nếu chẳng may xảy ra sự cố đáng tiếc nào về kỹ thuật thì hậu quả vô cùng lớn.

ĐẾN NHỮNG “CHUYẾN XE BÃO TÁP”

Theo ông Bùi Quang Tùng- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh (gọi tắt là Công ty Đăng kiểm), thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thường xuyên phối hợp cùng Công ty tiến hành kiểm tra đột xuất các xe đưa đón công nhân tại Khu công nghiệp Chà Là và Mộc Bài. Qua kiểm tra, phát hiện nhiều xe vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật như khói, phanh, đèn… Đặc biệt, không ít xe quá hạn kiểm định, thế mà hằng ngày vẫn được dùng để đưa đón công nhân.

Ông Tùng cho rằng, khi hết hạn lưu hành, nếu chủ xe không đưa xe đi đăng kiểm phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật do đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào lưu thông nếu chẳng may tai nạn xảy ra. Đáng ngại hơn, có trường hợp chủ xe đưa xe đi đăng kiểm không đạt, vẫn “liều mạng” tiếp tục cho lăn bánh trên đường.

Ông Tùng cho biết thêm, hiện nay có một số chủ xe khi đăng kiểm tại trung tâm không đạt, bèn quay ra nhờ “cò”. Ai ngờ “cò” giao lại... giấy đăng kiểm giả! Đây là điều rất đáng quan tâm, khi các chủ xe biết rõ xe mình không đạt chất lượng nhưng vẫn cố tình tìm cách để đưa xe vào lưu thông, không nghĩ đến những hệ luỵ nguy hiểm.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo kiên quyết xử lý các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn lưu hành nhưng vẫn tham gia lưu thông.

Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh và Công ty Đăng kiểm tại Khu Công nghiệp Chà Là tiến hành kiểm tra một chiếc xe đưa đón công nhân loại 46 chỗ ngồi bị rớt ba-đờ-xông tay lái (có rô-tuyn tay lái) ngay trước cổng phụ khu công nghiệp. Theo vị đăng kiểm viên có mặt trong đoàn kiểm tra, nếu xe đang chạy mà rớt ba-đờ-xông tay lái, tài xế không thể điều khiển được vì tay lái đã mất tác dụng. Rất may là chiếc xe nọ mới vừa bỏ khách xuống và đang di chuyển trên đường nội bộ trong khu công nghiệp nên tài xế đã kịp thời dừng lại.

Xe đưa đón công nhân tại khu công nghiệp Chà Là.

HÃY VÌ SỰ AN TOÀN CỦA CÔNG NHÂN VÀ NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG

Được biết, khi ký hợp đồng vận chuyển công nhân với doanh nghiệp, chủ xe phải cam kết sử dụng phương tiện bảo đảm an toàn kỹ thuật. Nếu chủ xe cố tình sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn vào đưa rước công nhân, cũng như tài xế dù biết phương tiện không bảo đảm nhưng vẫn điều khiển, khi xảy ra tai nạn, chủ xe và tài xế phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thẳng thắn mà nói, sự vào cuộc của các ngành chức năng thời gian qua như Phòng Cảnh sát giao thông và Công ty Đăng kiểm chỉ giải quyết được phần nào vấn đề trên trong một phạm vi nhất định, chứ không phải là giải pháp căn bản, lâu dài, triệt để. Vấn đề chính yếu là các ngành chức năng có liên quan như Liên đoàn Lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần yêu cầu các doanh nghiệp có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, mạnh mẽ đối với các chủ phương tiện về vấn đề bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với phương tiện đưa đón công nhân.

Cụ thể như, yêu cầu chủ phương tiện phải đưa xe đi kiểm định đúng thời hạn và phải xuất trình chứng từ kiểm định với doanh nghiệp và dứt khoát chấm dứt hợp đồng đối với những chủ phương tiện đưa xe hết hạn lưu hành, hết niên hạn sử dụng đưa đón công nhân. Có như thế mới giúp công nhân không còn phải giao sinh mạng cho những “chuyến xe bão táp”.

THIÊN TÂM

Theo số liệu từ Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh, tính đến ngày 31.12.2016, sẽ có 41 xe ô tô vận chuyển hành khách và 303 xe ô tô tải mang biển số Tây Ninh hết niên hạn sử dụng.

 


 
Liên kết hữu ích