BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những dấu ấn năm 2018 

Cập nhật ngày: 17/12/2018 - 19:19

BTN - Mặt trận các cấp tỉnh Tây Ninh đã có một năm bận rộn với nhiều mặt hoạt động thiết thực, ý nghĩa, để lại những dấu ấn đậm nét. Qua đó, tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư 3 ấp dân tộc của xã Tân Đông, huyện Tân Châu.

Năm 2018 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Ðại hội XII của Ðảng và là năm cuối thực hiện Nghị quyết Ðại hội VIII, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ðiểm nhấn quan trọng trong công tác Mặt trận năm 2018 là đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và vận động Quỹ “Vì người nghèo”, chăm lo cho hộ nghèo giảm nghèo bền vững. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, MTTQ đã phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế; ủng hộ nguồn lực, hiến đất, hiến công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; phát triển các mô hình tự quản trong cộng đồng...

CHUNG TAY XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã có nhiều sáng kiến hay, cách làm hiệu quả từ Mặt trận cơ sở, góp phần hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở cơ sở. MTTQ các cấp trong tỉnh duy trì, nhân rộng các mô hình hiệu quả. Toàn tỉnh đã xây dựng và thực hiện 69 mô hình trải đều ở các tiêu chí, gồm: 17 mô hình đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, 11 mô hình xây dựng đời sống văn hoá, 19 mô hình đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, 22 mô hình đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Quỹ “Vì người nghèo” được các cấp vận động vượt chỉ tiêu (cả tỉnh vận động trên 33,1 tỷ đồng, đạt 276,44% chỉ tiêu, có huyện đạt gần 300% như Gò Dầu).

Một điển hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới có thể kể đến là xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu. Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, Ðảng uỷ xã có chủ trương xây dựng thành “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”. Cùng với hệ thống chính trị quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, MTTQ xã thực hiện mô hình “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” tại 2 ấp; lựa chọn các nội dung trong tiêu chí nông thôn mới phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận để thực hiện như: bảo vệ môi trường, thắp sáng đường quê, giữ gìn an ninh trật tự, củng cố hệ thống chính trị và giảm nghèo.

Ở từng nội dung, MTTQ xã đều thực hiện có hiệu quả, như công tác giảm nghèo, xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ gần 300 triệu đồng cho các hộ nghèo vay không tính lãi để chăn nuôi. Ðể tạo mỹ quan và bảo vệ môi trường ở các khu dân cư luôn xanh, sạch, đẹp, Ban Thường trực UBMTTQVN xã vận động nhân dân phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải dọc các tuyến đường, cùng với Ban vận động ấp tổ chức trồng cây xanh, hoa kiểng các tuyến đường; vận động các hộ ở khu vực chợ và vận động 100% số hộ trong khu dân cư ấp 2 đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt....

Ngoài ra, tỉnh triển khai xây dựng 2 mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, tiếp tục thực hiện 6 mô hình điểm đã xây dựng năm 2017. Nhiều địa phương, MTTQ cũng triển khai các mô hình bảo vệ môi trường như: “Vận động nhân dân chung tay giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh-sạch-đẹp, góp sức xây dựng nông thôn mới” ở xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu; phát huy vai trò của đồng bào dân tộc Khmer trong tham gia bảo vệ môi trường của xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên. Ðó là bước khởi đầu quan trọng cho công tác vận động nhân dân cùng Nhà nước xây dựng, duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh làm sạch, đẹp, khang trang đường làng, ngõ xóm.

Năm nay, MTTQ các cấp tổ chức Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc ở địa bàn dân cư có nhiều đổi mới thiết thực, được tổ chức liên khu dân cư hoặc cấp xã, quy mô hơn. Các nơi có điều kiện tổ chức phần hội sôi nổi với các trò chơi dân gian, thi tìm hiểu, toạ đàm, diễn kịch, thi đấu thể thao… tạo nên không khí tưng bừng ở khắp nơi trong tỉnh, thu hút sự tham gia của hàng chục ngàn lượt người.

Bên cạnh đó là các hoạt động thiết thực khác như: trao nhà đại đoàn kết; tặng quà cho hộ nghèo, các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ Mặt trận các thời kỳ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn… và vận động trên 1.425 phần quà trị giá hơn 598,5 triệu đồng để tặng cho hộ nghèo tại ngày hội; xây mới 152 căn nhà đại đoàn kết trị giá 6,08 tỷ đồng; phát quang, dọn dẹp vệ sinh đường, nơi công cộng với hơn 1.726 ngày công lao động…

Riêng Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc ở liên khu dân cư xã Tân Ðộng, Tân Châu có sự tham dự đại biểu Mặt trận và chính quyền 3 xã giáp biên của nước bạn Campuchia. Nhờ đó, đã gắn kết được tinh thần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đối ngoại nhân dân được tăng cường, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh.

Tập trung nguồn lực vì người nghèo

Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động, kịp thời phát động và triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Dấu ấn đậm nét là Quỹ “Vì người nghèo” được các cấp vận động vượt chỉ tiêu (cả tỉnh vận động trên 33,1 tỷ đồng, đạt 276,44% chỉ tiêu, có huyện đạt gần 300% như Gò Dầu). Mặt trận các cấp xây 964 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo trị giá 42,309 tỷ đồng, sửa chữa 63 căn trị giá 806 triệu đồng, có nơi hoàn thành chương trình xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo (Trảng Bàng).

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn vận động trao tặng 1.715 suất học bổng, 8.200 quyển tập, 55 xe đạp, 450 thẻ BHYT cho học sinh nghèo, tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng; vận động ủng hộ “Công trình nhà đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam trên quần đảo Trường Sa” trên 637 triệu đồng. MTTQ tỉnh đã phối hợp MTTQ thành phố Hồ Chí Minh thực hiện 2 công trình “Nước ngọt vùng biên” ở xã Phước Chỉ (Trảng Bàng) và xã Biên Giới (Châu Thành), dẫn nguồn nước ngọt đến cho 300 hộ nghèo nơi biên giới và hiện đang tiếp tục mở rộng các hộ được thụ hưởng.

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Chính phủ và Uỷ ban Trung ương MTTQVN về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh về tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đến năm 2020, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh ký kết Chương trình phối hợp với UBND tỉnh về vận động giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2016-2020; triển khai thực hiện Ðề án hỗ trợ con trâu, bò sinh sản cho hộ nghèo, cận nghèo với số lượng 1.003 con, số tiền gần 24 tỷ đồng.

MTTQ các huyện, thành phố hưởng ứng tích cực bằng những cách làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Ðiển hình là mô hình “Phân công đảng viên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo bền vững”, chọn ấp Ðông Hiệp, xã Tân Ðông làm điểm chỉ đạo của huyện, các xã còn lại chọn một ấp triển khai thực hiện. Tổng số hộ nghèo và cận nghèo được nhận hỗ trợ là 351 hộ. Bằng nhiều hình thức hỗ trợ tuỳ theo điều kiện của đảng viên, từ hỗ trợ điều kiện chăn nuôi, sản xuất, buôn bán nhỏ, cho vay vốn xoay vòng không tính lãi đến giới thiệu việc làm, vận động mạnh thường quân... đã giúp thoát nghèo được 150 hộ, giảm từ nghèo xuống cận nghèo là 51 hộ. Theo ông Nguyễn Thanh Hồng- Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Tân Châu, mô hình này đang phát huy hiệu quả nên Huyện uỷ chọn làm mô hình của huyện, sẽ triển khai tất cả các ấp.

MTTQ huyện Gò Dầu nhân rộng mô hình “Hỗ trợ vốn cho người nghèo có điều kiện sản xuất, chăn nuôi” được thực hiện từ năm 2016 ở 3 xã, hỗ trợ 44 hộ vay sản xuất, chăn nuôi không tính lãi với số tiền 925 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã giúp 37 hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Huyện tiếp tục mở rộng giúp cho 5 hộ ở xã Cẩm Giang trong năm 2018, mỗi hộ vay 20 triệu đồng cũng với phương thức như trên. Hướng đi mới của MTTQ huyện đang tạo thêm nhiều cơ hội cho người nghèo vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện tốt tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương, được Huyện uỷ đánh giá cao.

Tích cực tham gia xây dựng chính quyền

Song song với việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, MTTQ các cấp còn triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp, tăng cường công tác tham gia xây dựng chính quyền, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội theo quy định của pháp luật, góp phần phát huy dân chủ, tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện Quyết định 217-QÐ/TW, Quyết định 218-QÐ/TW ngày 12.12.2013 của Bộ Chính trị về công tác giám sát và phản biện xã hội, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã cụ thể hoá và triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể của từng địa phương đạt nhiều kết quả khá tốt.

MTTQ các cấp từng bước nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thanh tra nhân dân, cũng như việc phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân với Ðảng và Nhà nước. Hoạt động đối ngoại nhân dân và kiều bào được tăng cường, nổi bật là tổ chức thành công Ðại hội Hội Thân nhân kiều bào tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2018 - 2023, làm tiền đề cho sự kết nối giữa kiều bào với quê hương.

Nhìn lại những kết quả hoạt động trong năm qua, những người làm công tác Mặt trận ở tỉnh ta có quyền tự hào về những việc đã làm được, ghi thêm một mốc son đáng nhớ trong quá trình hoạt động, vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Ðây sẽ là những kinh nghiệm quý báu, là điểm tựa vững chắc để MTTQ các cấp tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình.

Năm mới sắp đến, để tiếp tục đưa công tác Mặt trận đi vào chiều sâu, đạt được nhiều thành quả cao hơn, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Ðại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, đồng thời tập trung chăm lo tết cho người nghèo; đẩy mạnh tuyên truyền vận động, tăng cường tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phổ biến, quán triệt các nghị quyết của Ðảng trong hệ thống MTTQ và các tầng lớp nhân dân; tổ chức hội nghị biểu dương các gương tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; hoàn thành chương trình xây nhà đại đoàn kết cho hộ cận nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh uỷ.

Tiến Hưng