BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những dấu chân tình nguyện 

Cập nhật ngày: 07/07/2020 - 12:51

BTNO - Mùa hè xanh là một trong những hoạt động hè vô cùng ý nghĩa của sinh viên tình nguyện, bởi nó không đơn thuần chỉ là một chuyến đi xa, mà còn là một trong chuỗi các hoạt động mang ý nghĩa xã hội lớn lao và tính nhân văn sâu sắc.

Tạm rời xa giảng đường đại học, ngày 27.6, hơn 10 sinh viên của Trường Đại học Cảnh sát nhân dân đã thực hiện chuyến hành trình tình nguyện dài 14 ngày tới xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh.

Các bạn sinh viên sơn, vẽ các lốp xe để thực hiện công trình Hành trình thứ hai của lốp xe.

Ngay sau khi ổn định chỗ nghỉ ngơi, các chiến sĩ tình nguyện nhanh chóng cùng chính quyền địa phương thực hiện các công trình và phần việc vì cộng đồng, xã hội.

Đại uý Nguyễn Thanh Tâm-Uỷ viên Ban chấp hành Đoàn trường Đại học Cảnh sát nhân dân, người trực tiếp đồng hành cùng các chiến sĩ tại mặt trận Suối Đá thông tin, theo kế hoạch, các chiến sĩ tình nguyện của trường sẽ đóng quân từ ngày 27.6 đến 10.7 và tham gia thực hiện một số công trình, phần việc thanh niên: công trình “Hành trình thứ hai của lốp xe”; sơn và vẽ tranh tường tại 2 trường tiểu học; hỗ trợ lắp đặt đèn đường nông thôn; vệ sinh nhà truyền thống của người Tà Mun; trồng cây xanh và hoa trên các tuyến đường; tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid - 19, Luật giao thông đường bộ, phòng, chống ma tuý; bóc, gỡ các biển quảng cáo không đúng quy định...

Mô hình Chuyến xe xanh: Đổi nông sản–Lấy rác thải nhựa được nhiều người dân hưởng ứng tích cực.

Bên cạnh đó, các chiến sĩ tình nguyện còn phối hợp với các Chi đoàn thuộc Đoàn cơ sở Công an tỉnh tổ chức cấp căn cước lưu động cho nhân dân trên địa bàn; thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Không chỉ vậy, các chiến sĩ tình nguyện còn có các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, tạo mối quan hệ gắn bó, đoàn kết giữa lực lượng thanh niên tình nguyện với thanh niên địa phương.

Để có chi phí cho những hoạt động tình nguyện, các bạn sinh viên đã gây quỹ bằng nhiều hình thức như thực hiện mô hình "Chuyến xe xanh" đổi nông sản để lấy rác thải nhựa. Với những chai nhựa, vỏ lon, túi nylon, giấy... người dân sẽ được đổi lấy nông sản.

Toàn bộ số tiền bán phế liệu sẽ được đội mua quà tặng cho người dân nghèo, gia đình khó khăn. Thông qua hoạt động này, đội tình nguyện mong muốn giúp người dân nhận thức sự nguy hại của rác thải nhựa, từ đó đẩy mạnh việc phân loại rác thải, giảm thiểu lượng rác nhựa thải ra hằng ngày.

Tổ chức trồng cây trên các tuyến đường.

Có thể nói, về với mặt trận xã Suối Đá, hành trang mang theo của các chiến sĩ tình nguyện năm nay là sức trẻ và lòng nhiệt huyết: Đi là để cống hiến. Đi là được trưởng thành. Bạn Trương Nguyễn Hà My, sinh viên tình nguyện Trường Đại học Cảnh sát nhân dân chia sẻ, “Lần đầu tiên tôi tham gia mùa hè xanh tình nguyện ở Tây Ninh nên không khỏi bỡ ngỡ.

Bình thường ở trường chỉ học và vui chơi, còn ở đây thì làm nhiều công việc như cuốc đất, trồng cây, nạo vét mương… Xúc động nhất là bà con địa phương rất quý mến, nhiều gia đình mang đồ ăn đến cho chúng tôi ăn để có sức khỏe làm việc”.

Bạn Trần Khánh Trường cho hay, những ngày trải nghiệm với chiến dịch, bản thân cảm thấy trưởng thành hơn. Sau một ngày tình nguyện, chúng tôi gọi điện thoại hỏi thăm gia đình, người thân; tâm sự, chia sẻ cùng nhau chuyện học hành và các hoạt động của mùa hè xanh. Đối với chúng tôi, chuyến đi này thật sự là trải nghiệm đầy thú vị và ý nghĩa; là dịp để giao lưu, học hỏi và trau dồi thêm vốn sống từ thực tế.

Đại uý Nguyễn Thanh Tâm chia sẻ thêm, trong những ngày đóng quân tại đây, đội tình nguyện cũng nhận được sự quan tâm, thăm hỏi của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, nhất là tình cảm của cô bác và các em thiếu nhi dành cho đội. 

Dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường.

“Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2020 đã giúp cho lực lượng đoàn viên, thanh niên trưởng thành hơn trong suy nghĩ, nhận thức và hành động; phát huy tích cực tinh thần xung kích, tình nguyện trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; đồng thời tích lũy những bài học vô giá về trách nhiệm và đạo đức đối với cộng đồng, ý chí và khát vọng sống, tình thương yêu con người, tình bạn, tình đồng đội”- Đại uý Nguyễn Thanh Tâm bộc bạch.

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2020 của các chiến sĩ tình nguyện Đại học Cảnh sát nhân dân tại mặt trận Suối Đá dần khép lại. Gần hai tuần gắn bó là khoảng thời gian không dài nhưng sẽ rất quyến luyến khi tạm biệt người dân nơi đây.

Lực lượng tình nguyện đã thực hiện “ba cùng”: cùng ăn, cùng ở, cùng làm, chia sẻ phần nào khó khăn với nhân dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ đó, đã để lại ấn tượng và tình cảm sâu sắc trong lòng chính quyền địa phương và người dân, góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp về người đoàn viên, thanh niên Công an “Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân”.

Thiên Di