Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những điểm mới của Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 

Cập nhật ngày: 19/06/2018 - 10:51

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 25-27/6. Kỳ thi THPT quốc gia năm nay cơ bản được giữ ổn định như năm trước nhưng có một số điểm mới, chủ yếu nằm ở khâu đề thi, nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra công bằng, khách quan.

Các thí sinh cần ghi nhớ những lưu ý quan trọng khi tham dự kỳ thi. Ảnh minh họa

Sau đây là một số điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

1. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và 12

Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT, chủ yếu là lớp 12; nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Năm nay Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi tham khảo từ ngày 24/1/2018, do vậy không gây sốc hay xáo trộn lớn cho học sinh và giáo viên.

Đề thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đảm bảo phù hợp với hình thức thi đã công bố, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc. 

2. Bỏ một bài thi tự chọn sẽ không được xét tốt nghiệp

Thí sinh đã đăng ký dự thi (ĐKDT) cả 2 bài tổ hợp KHTN và KHXH thì phải thi đầy đủ 2 bài thi này mới được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

3. Rút ngắn thời gian chờ giữa các môn thi trong bài tổ hợp

Năm nay, Bộ GD&ĐT rút ngắn thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi trong bài thi tổ hợp xuống còn 10 phút. Năm 2017, thời gian chuyển tiếp là 20 phút. Điều chỉnh này vừa bảo đảm tổ chức thi an toàn, tránh bất cập có thể xảy ra.

4. Điểm thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân

Điểm thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân; điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

5. Mỗi thí sinh chỉ có một phiếu trả lời trắc nghiệm

Tại kỳ thi năm nay, phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được đóng vào các phong bì niêm phong. Do đảm bảo mỗi thí sinh chỉ có duy nhất một phiếu trả lời trắc nghiệm nên thí sinh cần đặc biệt cẩn thận trong việc tô mã đề, mã dự thi để tránh các sai sót.

6. Xây dựng quy luật phát đề thi cho thí sinh

Điểm mới là Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng quy luật phát đề cho thí sinh (nhất là với các Bài thi trắc nghiệm được quy định trong hướng dẫn thực hiện quy chế), để đảm bảo công bằng, tránh trường hợp giám thị ưu tiên chọn đề, để phát cho thí sinh. 

7. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi

Bộ GD&ĐT tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi, đặc biệt trong công tác đăng ký dự thi, các công tác chuẩn bị cho hoạt động tổ chức thi, ra đề thi và chấm thi.

Tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, làm cơ sở cho Hội đồng ra đề thi THPT quốc gia tham khảo để ra đề thi; nâng cấp phần mềm chấm thi trắc nghiệm nhằm tăng độ tính chính xác, khách quan trong chấm thi.

Nguồn chinhphu


 
Liên kết hữu ích