Thể thao   Bóng đá

Những điều cần biết về Asian Cup 2019

Những điều cần biết về Asian Cup 2019
Chiếc cup mới của Asian Cup được thiết kế theo hướng hiện đại, cao 72 cm, rộng 42 cm và nặng 15 kg. Ảnh: AFC.

Những điểm mới

- Cho phép thay người thứ tư. Tại phiên họp của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hồi tháng 10/2018, Ban tổ chức Asian Cup 2019 và AFC thống nhất rằng bắt đầu từ vòng loại trực tiếp, nếu hai đội phải đá thêm giờ, họ sẽ có quyền thay người thứ tư.

-  Sử dụng VAR. Công nghệ trợ lý trọng tài video đã được World Cup 2018 sử dụng và đem tới thành công. Được sự chấp thuận của FIFA, AFC quyết định sử dụng VAR tại Asian Cup 2019.

- Số đội tham dự là 24. Giống Euro 2016, Asian Cup đã tăng số đội tham dự vòng chung kết nhằm tăng tính hấp dẫn và bản quyền truyền hình cho giải đấu. Giải đấu sẽ có thêm vòng 1/8, và bốn đội xếp thứ ba có thành tích cao nhất vòng bảng sẽ được đi tiếp.

Những điều cần biết về Asian Cup 2019
Iran là ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch Asian Cup 2019.

- Chưa chắc dự Confederations Cup. Theo thông lệ trước đây, đội vô địch Asian Cup sẽ tham dự Confederations Cup, giải đấu tiền World Cup. Tuy nhiên, do khí hậu nắng nóng của nước chủ nhà của World Cup 2022 - Qatar - vào mùa hè, cộng thêm độ quan tâm thấp của khán giả, FIFA bỏ ngỏ việc tổ chức Confederations Cup 2021.

- Chiếc Cup mới. Thay vì dạng hình tròn giống như các lần tổ chức trước, AFC quyết định thiết kế lại danh hiệu số một châu lục. Chiếc Cup mới được lấy ý tưởng từ hoa sen 5 cánh, đại diện cho 5 liên đoàn khu vực thành viên của AFC (Tây Á, Trung Á, Nam Á, Đông Á, Đông Nam Á). Theo đánh giá của Fox Sports, Cup mới được thiết kế hiện đại và dễ dàng hơn cho những đội vô địch giơ lên cao.

Những điều cần biết về Asian Cup 2019
UAE đã sẵn sàng đón tiếp 24 đội tuyển đến tranh tài. Ảnh: AFC.

Thời gian và địa điểm tổ chức

- Asian Cup 2019 diễn ra từ ngày 5/1 đến 1/2 tại UAE. Đây là lần thứ hai quốc gia Vùng Vịnh này tổ chức Asian Cup. 

- 4 thành phố tổ chức các trận đấu của Asian Cup 2019 là Abu Dhabi, Dubai, Al Ain và Sharjah. Hai sân đấu lớn nhất tổ chức Asian Cup 2019 là Zayed và Mohammed Bin Zayed, với sức chứa hơn 40.000 chỗ ngồi. Các sân còn lại từ 10.000 đến hơn 20.000 chỗ.

- Sân Zayed sẽ là nơi tổ chức trận khai mạc và chung kết. Sân được khởi công xây dựng năm 1974 và bắt đầu mở cửa từ tháng 1/1980. Năm 2009, sân được cải tạo, tăng thêm phòng chức năng và khu VIP, và giảm sức chứa từ 60.000 xuống 43.000 chỗ. Đây là sân thi đấu chính thức của đội tuyển UAE.

Những điều cần biết về Asian Cup 2019
Việt Nam có sự tự tin lớn tại Asian Cup 2019, sau chức vô địch AFF Cup. Ảnh: Lâm Đồng.

Đội tuyển Việt Nam 

- Asian Cup 2019 là vòng chung kết cấp châu lục thứ hai Việt Nam tham dự, sau Asian Cup 2007. Nếu tính cả giai đoạn thi đấu của Miền Nam Việt Nam trước năm 1975, Việt Nam có tổng cộng 4 lần dự vòng chung kết.

- Thành tích tốt nhất của tuyển Việt Nam ở Asian Cup là vào tứ kết năm 2007. Tại giải đấu được tổ chức trên sân nhà, thầy trò Alfred Riedl thắng UAE 2-0 ở trận ra quân, hòa 1-1 với Qatar ở trận thứ hai, và có vé đi tiếp dù thua Nhật Bản 1-4 ở lượt cuối. Tại tứ kết, Việt Nam thua Iraq 0-2, đội lên ngôi vô địch sau đó.

- HLV Park Hang-seo cùng với Carlos Queiroz (Iran), Alberto Zaccheroni (UAE), Milovan Rajevac (Thái Lan), Paulo Bento (Hàn Quốc), Marcello Lippi (Trung Quốc), Kim Yong-jun (Triều Tiên) và Hector Cuper (Uzbekistan) được xem là những nhà cầm quân đẳng cấp World Cup ở Asian Cup 2019.

Những điều cần biết về Asian Cup 2019

Thể thức thi đấu

- 24 đội bóng được chia làm 6 bảng, mỗi bảng 4 đội, đá vòng tròn một lượt tính điểm. Hai đội đầu bảng và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ vào vòng 1/8.

- Tổng tiền thưởng tại Asian Cup 2019 là 14,8 triệu đôla. Riêng đội vô địch nhận 5 triệu đôla. Á quân nhận 3 triệu đôla. Hai đội thua ở bán kết sẽ đồng hạng ba, và nhận một triệu đôla. Tất cả 24 đội tham dự đều sẽ nhận 200.000 đôla.

- Nếu có từ hai đội trở lên bằng điểm nhau ở vòng bảng, các chỉ số phụ lần lượt được xét là: hiệu số bàn thắng thua ở những trận đối đầu trực tiếp, số bàn thắng ghi được ở những trận đối đầu trực tiếp, hiệu số bàn thắng thua trong bảng đấu, số bàn thắng ghi được trong bảng đấu, đá luân lưu (nếu hai đội cần xét thi đấu với nhau ở trận cuối). Cuối cùng là điểm phạt. Mỗi thẻ vàng được tính một điểm, thẻ đỏ ba điểm. Đội nào có điểm phạt ít hơn sẽ đứng trên.

- Bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất được xác định theo: điểm số, hiệu số bàn thắng thua, số bàn thắng, và điểm phạt. Nếu có hai đội trở lên bằng nhau ở các chỉ số này, ban tổ chức sẽ tiến hành bốc thăm chọn đội đi tiếp.

Những điều cần biết về Asian Cup 2019
Tùy thuộc vào 4 đội xếp thứ ba nào đi tiếp, đối thủ của các đội đầu bảng A, B, C, D sẽ tương ứng ở phía bên phải.

Lịch sử Asian Cup

- Lần đầu được tổ chức năm 1956, tại Hong Kong. Giải được tổ chức bốn năm một lần. Đến năm 2007, AFC chuyển sang thi đấu các năm lẻ, thay vì năm chẵn như trước, để tránh trùng với giải vô địch bóng đá châu Âu Euro. Cũng từ Asian Cup 2007, AFC sử dụng bảng FIFA làm căn cứ xác định hạt giống, thay vì dựa vào thành tích ở các giải liền trước.

- Nhật Bản là đội vô địch Asian Cup nhiều nhất, với bốn lần đăng quang. Ả-rập Xê-út và Iran cùng có ba lần vô địch. Hàn Quốc xếp thứ tư, với hai lần nâng cup.

- Từ Asian Cup 2007, Australia tham dự giải đấu số một châu Á, sau khi xin chuyển từ Liên đoàn bóng đá Châu Đại Dương và được FIFA chấp thuận. Năm 2011, họ là á quân khi thua Nhật Bản ở chung kết. Năm 2015, trên sân nhà, Australia vô địch Asian Cup lần đầu khi đánh bại Hàn Quốc 2-1 và hiện tại là đương kim giữ Cup.

Những điều cần biết về Asian Cup 2019
Công nghệ VAR sẽ được sử dụng ở Asian Cup 2019. Ảnh: FIFA.

Nguồn VNE