Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia:

Những điều thí sinh cần nắm vững 

Cập nhật ngày: 30/03/2017 - 16:15

BTNO - Sở Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành Công văn số 524/SGDĐT-KT hướng dẫn nhiều nội dung liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Đây là lần đầu tiên, kỳ thi THPT quốc gia được giao về cho Sở GD – ĐT chủ trì.

Thí sinh tại một kỳ thi THPT quốc gia (ảnh minh hoạ).

Theo tinh thần của Công văn 524, đối tượng tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là những người đã học hết chương trình THPT hoặc chương trình GDTX cấp THPT, gọi chung là chương trình THPT; những người thuộc diện này được coi là đối tượng đang học.

Người đã học hết chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; người đã tốt nghiệp THPT; người đã tốt nghiệp trung cấp; các đối tượng khác được Bộ GD&ĐT cho phép dự thi được coi là thí sinh tự do của kỳ thi lần này.

Để được dự thi, đối tượng phải thoả mãn điều kiện: không trong thời gian bị kỷ luật cấm thi; đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ, đúng thủ tục, đúng thời hạn.

Thí sinh thuộc diện đang học phải bảo đảm thêm các điều kiện được đánh giá, xếp loại ở lớp 12. Cụ thể, hạnh kiểm từ trung bình trở lên, học lực không bị loại kém. Riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn ở hệ GDTX thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

Đối với thí sinh tự do, ngoài quy định nêu trên phải bảo đảm các điều kiện: đã tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS); trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, thì phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5; bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12 thì phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật. Hiệu trưởng trường THPT, giám đốc trung tâm GDTX hoặc nơi thí sinh nộp phiếu đăng ký dự thi tổ chức xét duyệt hồ sơ đăng ký dự thi. Chậm nhất trước ngày thi 20 ngày phải thông báo công khai những trường hợp không đủ điều kiện dự thi.

Hồ sơ dự thi do Sở GD-ĐT Tây Ninh phát hành. Hiệu trưởng trường phổ thông hoặc thủ trưởng đơn vị nơi thí sinh nộp phiếu đăng ký dự thi chịu trách nhiệm hướng dẫn đăng ký dự thi, thu phiếu đăng ký dự thi, nhập thông tin thí sinh đăng ký dự thi, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi và chuyển hồ sơ, dữ liệu đăng ký dự thi cho Sở GD – ĐT.    

NGÀY 1.4 BẮT ĐẦU NHẬN HỒ SƠ ĐĂNG KÝ DỰ THI

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia từ ngày 1.4.2017; khâu này kết thúc vào lúc 16 giờ ngày 20.4.2017 tại địa điểm do Sở GD-ĐT quy định. Theo quy định của Sở, thí sinh diện đang học đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12, thí sinh tự do đăng ký tại Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha. Sau ngày 20.4, thí sinh không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký.

Chậm nhất đến ngày 25.5.2017, các đơn vị đăng ký dự thi hoàn thành việc thu phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT và hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT kèm theo; nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi. Ngay sau khi nhập xong dữ liệu, cán bộ máy tính in thông tin đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT của thí sinh từ phần mềm quản lý thi, giao cho giáo viên chủ nhiệm hoặc cán bộ được phân công tổ chức cho học sinh rà soát, ký xác nhận.

Các đơn vị có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ đăng ký dự thi và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi, xem xét điều kiện dự thi của từng thí sinh, xác nhận tư cách thí sinh, quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ, đồng thời, thông báo trực tiếp cho thí sinh được biết.

Khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có chứng minh nhân dân. Các trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có chứng minh nhân dân trước khi nộp phiếu đăng ký dự thi. Trong trường hợp không có chứng minh nhân dân thì phần mềm quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý. Những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng thì phải đăng ký số điện thoại, e-mail của mình khi đăng ký dự thi.

Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu, cần phải bảo mật tài khoản và mật khẩu của mình. Trong trường hợp quên tài khoản và mật khẩu, thí sinh có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để xin cấp lại.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tỉnh Tây Ninh tổ chức một cụm thi (hội đồng thi) dành cho thí sinh trong tỉnh để vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng. Cụm thi này do Sở GD-ĐT chủ trì và được trường đại học, cao đẳng do Bộ điều động đến để phối hợp tổ chức kỳ thi. Các điểm thi của cụm thi được bố trí tại trung tâm các huyện, thành phố trong tỉnh (được thông báo cụ thể khi có quyết định thành lập hội đồng thi).

Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp và thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT (kể cả quân nhân, công an đang tại ngũ) được đăng ký tại địa điểm đăng ký dự thi riêng và được bố trí dự thi tại 1 điểm thi đặt tại trung tâm của tỉnh Tây Ninh.

Liên quan đến chuyện bảo lưu điểm, tại kỳ thi năm nay, điểm thi được bảo lưu như sau: Thí sinh dự thi đủ các môn tại kỳ thi năm 2016 nhưng chưa tốt nghiệp THPT và không bị kỷ luật đến mức huỷ kết quả thi thì được bảo lưu điểm thi của các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội đạt từ 5 điểm trở lên trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Trường hợp thí sinh không sử dụng điểm bảo lưu thì phải thi tất cả các bài thi đã đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng quyết định việc có sử dụng hay không sử dụng điểm bảo lưu trong kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh.

Theo Công văn 524, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Tây Ninh có 31 xã, phường thuộc diện ưu tiên. Thí sinh học tại trường THPT đặt tại huyện, thành phố có ít nhất 1 xã đặc biệt khó khăn và có hộ khẩu trong thời gian học THPT trên 18 tháng tại các xã đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng chế độ ưu tiên KV1. Cụ thể, thí sinh ở các xã thuộc diện ưu tiên gồm có: Suối Ngô, Tân Hà, Suối Dây, Tân Đông, Tân Hoà, Tân Hội, Tân Thành, Tân Hưng, Tân Phú (huyện Tân Châu); Tân Lập, Tân Bình, Hoà Hiệp (huyện Tân Biên); Phước Vinh, Biên Giới, Hoà Hội, Hoà Thạnh, Ninh Điền, Thành Long (huyện Châu Thành); Long Khánh, Tiên Thuận, Lợi Thuận, Long Thuận, Long Phước (huyện Bến Cầu); Suối Đá (huyện Dương Minh Châu); phường 1, Ninh Thạnh, Tân Bình, Thạnh Tân (TP.Tây Ninh); Trường Tây (huyện Hoà Thành); Phước Chỉ, Bình Thạnh (huyện Trảng Bàng).

Lịch thi:

MỘT SỐ KHUYẾN CÁO

Đây là những khuyến cáo từ một cán bộ giàu kinh nghiệm về thi cử trong ngành Giáo dục Tây Ninh.

Thứ nhất, thí sinh cần khai chính xác về chế độ ưu tiên của mình. Có hai loại ưu tiên gồm ưu tiên theo hộ khẩu thường trú và ưu tiên theo đối tượng. Nếu thí sinh khai chế độ ưu tiên không đúng sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân sau khi nhập học. Nguyên nhân là năm nay hồ sơ được giữ tại nơi tiếp nhận đăng ký dự thi, không đưa về trường đại học, nếu trường đại học có nghi vấn cũng không kiểm tra được.

Khuyến cáo thứ hai là khi đăng ký mã ngành học theo nguyện vọng cần lưu ý để tránh sai sót. Thí sinh có thể ghi mã ngành đúng nhưng tên ngành sai, hoặc ghi tên ngành đúng nhưng mã ngành sai. Việc sai sót đó dẫn đến hậu quả là lệch về điểm trúng tuyển, vì vậy thí sinh không nên dựa vào những tờ rơi hoặc tài liệu do các nhà xuất bản tư nhân phát hành mà phải dựa vào trang web thituyensinh.vn để ghi cho chính xác.

Thứ ba, trước đây việc xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo nguyên tắc sàn, tức là lấy từ trên xuống dưới. Nay, việc này thực hiện theo nguyên tắc nguyện vọng, nghĩa là nguyện vọng 1 là quan trọng nhất. Do đó, thí sinh cần liệt kê các trường, ngành mình yêu thích, điểm trúng tuyển trước đây (có thể lập bảng). Sau đó, chọn nguyện vọng 1 là trường có điểm cao hơn sức học của thí sinh, lần lượt đến nguyện vọng 2, 3… nếu trượt nguyện vọng 1 vẫn đạt nguyện vọng 2, 3.

Do trong một ngành học có thể xét nhiều tổ hợp khác nhau, thí sinh nên dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học mà mình yêu thích. Trước đây thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần nhưng nay chỉ một. Vì thế, thí sinh nên điều chỉnh nguyện vọng (nếu muốn) bằng hình thức trực tuyến để tránh sai sót xảy ra, vì trường đại học không giữ hồ sơ của thí sinh.

Thứ tư, khi làm phiếu đăng ký dự thi, thí sinh không nên sử dụng sim điện thoại khuyến mãi, không thay đổi địa chỉ e-mail, vì một lẽ rất đơn giản là sẽ không nhận được thông tin cần thiết trong quá trình tuyển sinh từ trường đại học.

VIỆT ĐÔNG

Ngày 24.3, tại hội nghị triển khai về công tác thi THPT quốc gia năm 2017, bà Mai Thị Lệ- Giám đốc Sở GD – ĐT Tây Ninh yêu cầu các trường phải đặc biệt chú ý việc dạy, học 2 môn Giáo dục công dân và Tiếng Anh. Giáo dục công dân là môn lần đầu tiên có mặt và Tiếng Anh là môn bắt buộc tại kỳ thi năm nay.