BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những điều thú vị ở Thư viện tỉnh 

Cập nhật ngày: 18/08/2017 - 06:25

BTN - Các em có thể nằm ngay dưới sàn hoặc sử dụng những bộ bàn ghế bé bé xinh xinh tuỳ theo ý thích của mình. Có cảm giác nhiều em xem nơi này như là thế giới riêng của tuổi thơ mình vậy.

Phòng đọc thiếu nhi thu hút nhiều em nhỏ.

Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, văn hoá đọc của giới trẻ chúng ta cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Thử một hôm bước vào thăm Thư viện tỉnh, ta sẽ thấy rất nhiều điều thú vị.

Nếu như ngày xưa, thư viện là nơi gần như duy nhất để người ta tra cứu sách báo, tìm kiếm thông tin, tư liệu thì ngày nay, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh là có thể tìm ra được tất tần tật mọi thứ. Có lẽ đó cũng là lý do mà các thư viện hiện nay đều khá vắng vẻ. Phần lớn bạn trẻ tìm đến thư viện thường chỉ vào phòng máy để truy cập internet, đây là nơi luôn có khách ra vào.

Ngoài phòng máy, phòng thiếu nhi cũng là nơi thu hút các em nhỏ trong những ngày hè vừa qua. Ở đây có rất nhiều truyện tranh, truyện cổ tích, không gian lại được bài trí bắt mắt, thân thiện, nên các em nhỏ rất thích.

Đa số các em là học sinh tiểu học nên vẫn còn rất tinh nghịch. Hiểu được điều đó, thư viện đã sắp xếp các đồ vật sao cho các em cảm thấy thoải mái nhất. Các em có thể nằm ngay dưới sàn hoặc sử dụng những bộ bàn ghế bé bé xinh xinh tuỳ theo ý thích của mình. Có cảm giác nhiều em xem nơi này như là thế giới riêng của tuổi thơ mình vậy.

Trên lầu, phòng đọc tổng hợp là nơi đông đúc nhất. Nhiều bạn trẻ là học sinh trung học thường xuyên tận dụng không gian yên tĩnh ở đây để học bài, làm bài. Một số khác đến đây để tìm sách tham khảo.

Bạn Ngọc, 22 tuổi, ở TP. Tây Ninh cho biết: “Một tuần mình đến thư viện khoảng 2-3 lần. Mình hay đọc những cuốn sách về kỹ năng để thư giãn cũng như mở rộng kiến thức. Mặc dù vẫn có đọc sách trên mạng nhưng đọc sách ở đây giúp mình tập trung hơn, không bị phân tâm bởi mạng xã hội và đỡ mỏi mắt hơn”.

Cạnh phòng đọc tổng hợp là phòng đọc báo, tạp chí- nơi có những vị khách lớn tuổi thường xuyên ghé thăm. Ở đây có hàng chục loại báo, tạp chí, đa dạng về đề tài lẫn hình thức được cập nhật mỗi ngày. Nhiều người có thói quen đọc báo ngồi ở đây suốt mấy giờ liền.

Bác Hoàng, 60 tuổi, ở TP. Tây Ninh chia sẻ: “Bác năm nay đã nghỉ hưu nên một tuần ra đây khoảng 2-3 lần. Bác rất thích đọc các tin tức thời sự, kinh tế, văn hoá, thể thao. Thay vì lãng phí tiền vào những chỗ vui chơi, nên đến thư viện sẽ bổ ích hơn cho mọi người”. Trên tay bác Hoàng là chiếc điện thoại thông minh có thể truy cập mọi thông tin bất cứ lúc nào nhưng bác bảo: “Bác không tin tưởng lắm các nguồn tin trên mạng vì các thông tin đó không chính thống. Bác thích đọc báo giấy và xem ti vi hơn”.

Một ấn tượng khác ở Thư viện tỉnh Tây Ninh là các cô thủ thư ở đây rất vui vẻ, nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Nếu cần tìm kiếm một tờ báo cũ nào đó hay muốn làm thẻ mượn sách, bạn đều sẽ được các cô chỉ bảo rất tận tình.

Đến đây mới thấy, để bảo tồn văn hoá đọc của cộng đồng, những người làm công tác thư viện cũng phải cố gắng thay đổi cho kịp thời đại.

ANH THƯ