Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

BIÊN PHÒNG TÂY NINH:

Những đơn vị xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” 

Cập nhật ngày: 01/07/2019 - 09:41

BTN - Thấy được hiệu quả bước đầu mang lại, kể từ năm 2016, sau khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được ban hành, Phòng Chính trị quyết định đẩy mạnh mô hình này, yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong Phòng ra sức cống hiến tài năng, rèn đức, luyện tài, làm theo lời Bác dạy.

Đại diện các đơn vị Phòng Trinh sát, Đồn Xa Mát, Đồn Mộc Bài chia sẻ những phương pháp và kinh nghiệm trong 5 năm thực hiện cuộc vận động và 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Cùng với toàn quân, 5 năm qua, tập thể cấp uỷ, các đơn vị cơ sở trong toàn Ðảng bộ Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Tây Ninh đã tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” do Thường vụ Quân uỷ Trung ương phát động và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Phòng Chính trị

5 năm trước, khi cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” vừa được triển khai, cũng là thời điểm Bộ Tư lệnh BÐBP đề ra nhiều chương trình, kế hoạch tham gia phát triển kinh tế, văn hoá xã hội trên địa bàn biên giới. Ðược sự nhất trí của Bộ Chỉ huy BÐBP Tây Ninh, Phòng Chính trị tổ chức vận động các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội ở tuyến sau chung tay hướng về biên giới bằng các chương trình thiện nguyện.

Thấy được hiệu quả bước đầu mang lại, kể từ năm 2016, sau khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được ban hành, Phòng Chính trị quyết định đẩy mạnh mô hình này, yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong Phòng ra sức cống hiến tài năng, rèn đức, luyện tài, làm theo lời Bác dạy.

Ðại tá Nguyễn Hải Lưu- Chủ nhiệm Chính trị chia sẻ, 5 năm qua, Phòng Chính trị tổ chức vận động các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể và dân sự trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều phong trào an sinh xã hội, hướng về đồng bào nghèo và cán bộ chiến sĩ trên biên giới với số tiền vận động mỗi năm trên 1 tỷ đồng.

Cụ thể qua các chương trình như: 1.500 đôi dép cho trẻ em nghèo biên giới, “Vầng trăng biên cương” tặng 1.500 phần quà trung thu cho các cháu thiếu nhi xã Phước Vinh - huyện Châu Thành, xã Hoà Hiệp - huyện Tân Biên; Hỗ trợ dinh dưỡng cho phụ nữ, người già neo đơn và trẻ em nghèo biên giới với 2.200 hộp sữa bột, 200 thẻ BHYT cho phụ nữ nghèo huyện Bến Cầu; xây dựng 3 “Mái ấm biên cương” trị giá mỗi căn nhà là 60 triệu đồng, khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho 300 người dân Campuchia; hỗ trợ 2 trạm quân dân y biên giới với số thuốc trị giá trên 50 triệu đồng, tặng 10 bồn chứa nước có dung tích mỗi bình 10.000 lít và 5 bộ đèn năng lượng mặt trời.

Ðặc biệt chương trình “Xuân ấm biên cương” luôn được Phòng Chính trị duy trì, trung bình mỗi năm tổ chức vận động, tặng cho bà con nghèo vùng biên được trên 300 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng để cùng bà con vui xuân đón tết.

Phòng Trinh sát

Là cơ quan tham mưu cho Ðảng uỷ - Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh về công tác trinh sát biên phòng, đồng thời là cơ quan chỉ đạo, hướng dẫn về mặt nghiệp vụ cho các đơn vị cơ sở, 5 năm qua, Phòng Trinh sát luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cụ thể, trong thực hiện nhiệm vụ, Phòng Trinh sát nắm rõ thông tin, nhận định tình hình, đối tượng, thời gian và địa điểm, kịp thời tham mưu cho Bộ Chỉ huy đề ra các phương án đấu tranh theo quan điểm, quy định pháp luật.

Ðiển hình như các vụ việc xảy ra trên biên giới Tây Ninh vào các năm 2014, 2015, 2016. Các đảng chính trị đối lập Ðảng Nhân dân và các tổ chức xã hội dân sự Campuchia liên tiếp kéo xuống các vị trí vừa cắm mốc và chuẩn bị cắm mốc để tuyên truyền, kích động, chống phá tiến trình phân giới, cắm mốc.

Tất cả cán bộ, sĩ quan trong Phòng hướng về các “điểm nóng”, ngày đêm xuôi ngược trên từng cung đường biên giới, nắm chắc mọi diễn biến tình hình, tham mưu kịp thời cho Bộ Chỉ huy đề ra các biện pháp đấu tranh theo đúng quan điểm, chủ trương của Ðảng, Nhà nước ta về vấn đề biên giới, lãnh thổ.

Ðồng thời phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng đấu tranh ngăn chặn 6 vụ vi phạm chủ quyền lãnh thổ theo hướng ôn hoà, mềm dẻo, không gây căng thẳng đối đầu, không để tổn hại đến tình đoàn kết, hữu nghị láng giềng hai bên biên giới.

Ðể bảo đảm đội ngũ cán bộ trinh sát có đủ năng lực trình độ và phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng thực thi nhiệm vụ trên những địa bàn trọng điểm, nhạy cảm, trong suốt 5 năm qua, cấp uỷ, Phòng Trinh sát thường xuyên quan tâm chú trọng đến công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, luôn xác định những chuẩn mực đạo đức sáng ngời của Bác là kim chỉ nam trong mọi hành động. Nhờ duy trì tốt các chế độ sinh hoạt chi bộ và kiểm tra, giám sát, 5 năm qua, tập thể cấp uỷ, cán bộ đảng viên trong Chi bộ Phòng Trinh sát luôn đoàn kết thống nhất cao trong mọi hoạt động công tác, tất cả đều tận tâm, tận lực với công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ðồn Biên phòng CKQT Xa Mát

Trải qua 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, Ðồn Biên phòng CKQT Xa Mát đã có bước biến chuyển đáng kể cả về nhận thức và hành động.

Với phương pháp giáo dục trực quan sinh động, mỗi khi đơn vị có cán bộ, chiến sĩ mới về nhận nhiệm vụ, việc đầu tiên của Ban Chỉ huy Ðồn phải làm đó là giáo dục truyền thống anh hùng của đơn vị, của lực lượng BÐBP và của quê hương Tây Ninh cho mọi người nắm rõ. Những trận đánh, những chiến công, sự oai dũng của những chiến sĩ biên phòng năm xưa đã tạo nên một Xa Mát anh hùng, được Ban Chỉ huy Ðồn giới thiệu rất kỹ.

Bằng phương pháp tiếp lửa truyền thống như thế, Ðồn Xa Mát đã thắp sáng lên ngọn lửa nhiệt huyết trong tim của từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật ngày được nâng cao, hiện thực hoá phong trào thi đua bằng những thành tích, chiến công xuất sắc, bắt nhiều vụ vận chuyển ma tuý, vũ khí, gỗ lậu với số lượng lớn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên khu vực cửa khẩu và địa bàn do đồn quản lý.

Ðến Ðồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Xa Mát hôm nay, điều ấn tượng nhất là doanh trại được xây dựng bề thế, khang trang, khuôn viên đơn vị “xanh, sạch, đẹp”. 5 năm qua, từ nguồn quỹ tăng gia sản xuất, đơn vị đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng các công trình xung quanh doanh trại, nhằm tạo cảnh quan môi trường thân thiện, phục vụ đời sống văn hoá tinh thần cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị.

Ban Chỉ huy Ðồn Biên phòng CKQT Xa Mát cho biết, khi lòng tự hào được nâng cao, thì ý thức trách nhiệm sẽ được nâng lên. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, cùng nhau chung tay xây dựng đơn vị, địa bàn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ để xứng đáng là những chiến sĩ biên phòng của một đơn vị anh hùng.

Ðồn Biên phòng CKQT Mộc Bài

Là đơn vị điển hình tiêu biểu nhất của lực lượng BÐBP Tây Ninh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên khu vực biên giới, 5 năm qua, thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ chiến sĩ Ðồn Biên phòng CKQT Mộc Bài luôn giữ gìn và phát huy phẩm chất tốt đẹp bộ đội Cụ Hồ, lập trường chính trị luôn kiên định vững vàng, không hề nao núng trước những hiểm nguy, gian khổ, không hề dao động trước mọi cám dỗ vật chất… Ðơn vị liên tiếp lập nên nhiều chiến công xuất sắc, khẳng định được bản lĩnh, trí tuệ, tài năng của mình trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới trong tình hình mới.

Xác định địa bàn đơn vị quản lý là một “điểm nóng” về các hoạt động của bọn tội phạm, nhất là về ma tuý, vũ khí và buôn lậu, để ngăn chặn có hiệu quả, đòi hỏi, đơn vị phải có đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên. Do vậy, 5 năm qua, Ðảng uỷ, Ban Chỉ huy Ðồn Biên phòng Mộc Bài chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng và tiến hành đồng bộ các mặt công tác kiểm tra giám sát, bảo vệ an ninh trong đội ngũ cán bộ đảng viên và quần chúng trong đơn vị. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những cá nhân có biểu hiện tha hoá, biến chất, ngăn chặn triệt để các vụ việc tiêu cực, xây dựng đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nhờ sự quyết liệt đó, cán bộ chiến sĩ Ðồn biên phòng Mộc Bài đã đấu tranh, ngăn chặn thành công 6 chuyên án về ma tuý. Ðơn vị đã bắt giữ 6 đối tượng cùng tang vật trên 50kg ma tuý, trên 30.000 viên ma tuý tổng hợp; 22 vụ/22 đối tượng liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý, vũ khí, tiền tệ, trộm cắp qua biên giới, cùng hàng trăm vụ buôn lậu lớn nhỏ khác với trị giá hàng hoá trên 10 tỷ đồng.

Hiểm nguy gian khó không thiếu, cạm bẫy, cám dỗ cũng nhiều, nhưng các cán bộ, chiến sĩ luôn vượt qua. 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đạt được những kết quả nêu trên là niềm tự hào của cán bộ, chiến sĩ Ðồn biên phòng CKQT Mộc Bài.

LÊ QUÂN