BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

Những giải đáp thú vị về bệnh con nít 

Cập nhật ngày: 26/10/2018 - 17:24

BTN - Chăm sóc con cái là cả một quá trình, bắt đầu từ việc cần có quan niệm đúng đắn về sức khoẻ và bệnh thường gặp của trẻ em. Các bậc cha mẹ ai cũng cần học, dù chỉ là những kiến thức đơn giản nhất.

Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo về các dịch bệnh tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết, cúm mùa có xu hướng gia tăng trở lại. Trước tình hình dịch bệnh đang hoành hành, phụ huynh cần phải có kiến thức chăm sóc trẻ thật tốt, tránh để bệnh xâm nhập vào cơ thể trẻ. “Hỏi bác sĩ nhi đồng - giải đáp thắc mắc của cha mẹ về bệnh con nít” là cẩm nang sức khoẻ do bác sĩ Trương Hữu Khanh chấp bút, với đầy đủ những kiến thức về các bệnh thường gặp ở trẻ.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh hiện là Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Ðồng 1- thành phố Hồ Chí Minh. Cả một đời làm nghề chữa bệnh, tiếp xúc với trẻ em, hơn ai hết, ông hiểu nỗi lòng của các bậc cha mẹ với hàng vạn câu hỏi mà bác sĩ không thể nào giải thích hết được.

Chính vì thế, khi nhận được lời mời của Công ty cổ phần Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam về việc làm sách, bác sĩ đã nhận lời ngay. Sách do nhà xuất bản Thế Giới ấn hành năm 2018, gồm sáu phần: Những bệnh thường gặp; Những dị tật bẩm sinh; Các vấn đề về tiêm chủng cho trẻ; Dinh dưỡng cho trẻ; Chăm sóc trẻ; Rèn luyện tính tự lập cho trẻ.

Bác sĩ Khanh đã lập fanpage “Hỏi bác sĩ Nhi Ðồng” trên mạng xã hội facebook, với mong muốn giải quyết tất cả những vướng mắc của phụ huynh. Sau một thời gian hoạt động, lượng thông tin nhiều dần, nhiều phụ huynh đề nghị nên in thành sách để mọi người tiện theo dõi hơn.

Cuốn sách "Hỏi bác sĩ nhi đồng - giải đáp thắc mắc của cha mẹ về bệnh con nít" được viết dưới dạng tập hợp tất cả những câu hỏi của phụ huynh, kèm theo lời giải thích cặn kẽ từng vấn đề của bác sĩ. Có thể nói đây là cuốn “bách khoa toàn thư” về sức khoẻ, giải đáp tất tần tật những thắc mắc về các bệnh hay gặp ở trẻ em- từ các bệnh ngoài da, đến các bệnh liên quan đến đường ruột, hô hấp, bệnh nhiễm, tiêm ngừa, vaccine, ăn giặm, hay những phương pháp rèn tính tự lập ở trẻ... Cuối sách còn kèm theo bảng phụ lục cân nặng và chiều cao của trẻ từ 0-10 tuổi, theo tiêu chuẩn của WHO năm 2015.

Bác sĩ Khanh bộc bạch: “Con nít hay lắm. Hay bệnh nhưng cũng dễ hết. Tiếp xúc với con nít nhiều sẽ học hỏi và nghiệm ra nhiều điều. Bác sĩ cũng như người bình thường, không phải cái gì cũng biết, cũng cần phải học tập. Trong tương lai tôi muốn viết một quyển sách để nói về những cái mình nhìn nhận được từ con nít”.

Chăm sóc con cái là cả một quá trình, bắt đầu từ việc cần có quan niệm đúng đắn về sức khoẻ và bệnh thường gặp của trẻ em. Các bậc cha mẹ ai cũng cần học, dù chỉ là những kiến thức đơn giản nhất. Ðây là một cuốn sách cực kỳ cần thiết trong tủ sách nhà bạn, giúp phụ huynh nuôi con rất nhẹ nhàng và hạnh phúc.

Yến Nhi