BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những lợi ích từ dưa hấu khiến bạn bất ngờ 

Cập nhật ngày: 16/05/2019 - 19:34

Một ly nước ép dưa hấu lạnh không chỉ là phương thuốc tuyệt vời để đánh bại các vấn đề sức khỏe liên quan đến mùa hè như mất nước, mệt mỏi và say nắng.

Loại trái cây tươi mát này còn hỗ trợ các chức năng khỏe mạnh của tim, máu, thận và tế bào để bảo vệ chống lại các rối loạn sức khỏe nghiêm trọng, theo Health News.

Một ly nước ép làm từ trái cây mùa hè này là kho vitamin A và vitamin C, nguồn giàu kali và magiê, một số protein và chất xơ tự nhiên.

Vitamin C và magiê giúp tăng tốc độ phục hồi của cơ bắp bị suy giảm và mệt mỏi. Vì vậy, nước ép dưa hấu không chỉ bổ sung lượng chất lỏng trong cơ thể, mà còn có thể loại bỏ sự đau nhức của cơ bắp, khôi phục lại năng lượng và sức mạnh của những người đang bị xuống sức vì nắng nóng.

ShutterStock

Dưa hấu và nước ép dưa hấu đem lại các lợi ích sức khỏe sau: Bổ tim, huyết áp, lưu lượng máu, giảm cân, bổ thận và chống ô xy hóa.

Bổ tim, bổ máu

Citrulline có nhiều trong dưa hấu, có thể khôi phục huyết áp về mức bình thường bằng cách làm giãn thành động mạch. Máu có thể di chuyển trơn tru hơn thông qua các động mạch đã giãn này, cho phép tim tiêu thụ ít năng lượng hơn trong việc bơm máu qua cơ thể trong khi vẫn duy trì dòng chảy ổn định.

Ngoài ra, dưa hấu có hàm lượng vitamin C và beta-carotene cao làm giảm lượng cholesterol trong máu. Nó cũng có lycopene và các chất phytochemical khác, và các hoạt chất chống ô xy hóa mạnh giúp chống lại bệnh tim.

Nước ép dưa hấu cung cấp magiê và kali cho cơ thể, đảm bảo các mạch máu khỏe mạnh. Hai chất dinh dưỡng này duy trì sự cân bằng hợp lý của a xít và chất điện giải, giúp ổn định huyết áp và lưu lượng máu.

Kali cũng giúp thanh lọc muối và độc tố khỏi cơ thể bằng cách hoạt động như một chất lợi tiểu.

Máu, cơ bắp và trọng lượng cơ thể được hưởng lợi từ các a xít amin trong dưa hấu

Các citrulline trong vỏ dưa hấu được biến thành một a xít amin thiết yếu được gọi là arginine. A xít amin này giúp điều chỉnh lưu lượng máu và làm giãn các mạch máu.

Sự chuyển động trơn tru của máu mang lại nhiều năng lượng hơn để các mô và cơ quan hoạt động tích cực, từ đó làm giảm căng thẳng. Arginine cũng làm giảm đau nhức ở cơ bắp sau khi hoạt động thể chất cường độ cao.

Giảm cân

Ngoài ra, các thử nghiệm trên động vật đã chỉ ra rằng citrulline có thể ngăn chặn chất béo tích tụ trong các tế bào, có thể ngăn ngừa tăng cân quá mức và béo phì.

Nước ép dưa hấu có ít calo nhưng có khả năng gây no. Uống một ly trước bữa ăn có thể giúp kiềm chế cơn thèm ăn, từ đó giúp giảm cân.

Chống lão hóa và chống ô xy hóa

Cuối cùng, nhiều chất chống ô xy hóa trong dưa hấu có tác dụng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Bằng cách loại bỏ các hóa chất nguy hiểm này, chất chống ô xy hóa có thể ngăn ngừa sự khởi đầu của viêm khớp, hen suyễn, ung thư, đột quỵ và nhiều bệnh liên quan khác.

Lão hóa sớm cũng liên quan đến hoạt động của các gốc tự do. Vì vậy, một ly nước ép dưa hấu giàu chất chống ô xy hóa có thể giúp khôi phục lại vẻ trẻ trung và mịn màng cho làn da của bạn trong khi thanh lọc cơ thể bạn.

Tại sao không nên bỏ hạt dưa hấu?

Uống nhiều nước ép dưa hấu là một cách tốt để giải độc cơ thể. Nó không chỉ loại bỏ amoniac và a xít uric, nó còn giải phóng thận, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Hạt dưa hấu đặc biệt tốt trong việc thanh lọc thận. Vì vậy, hãy đừng bỏ hạt trước khi ép lấy nước để phát huy hết lợi thế của dưa hấu bạn nhé!

Nguồn TNO