BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những mùa Trung thu… 

Cập nhật ngày: 15/09/2018 - 07:26

BTN - Sắp đến Trung thu nữa rồi! Mà thật ra hơi hướm của Trung thu đã toả khắp các nẻo đường hơn tháng trước bởi những quầy bán bánh, lồng đèn trung thu rực rỡ.

Trung thu của tôi, mới đầu là chiếc lồng đèn ngôi sao do chính tay tôi làm dưới sự hướng dẫn của anh Tư. Trong nhà, anh là người hay tìm tòi, sáng tạo ra nhiều thứ hay ho. Ðược anh hướng dẫn, cái đứa hậu đậu như tôi cũng làm ra được chiếc lồng đèn cho mình. Mà lồng đèn ngôi sao dán bằng giấy kiếng rất dễ cháy. Chỉ cần để đèn cầy nghiêng một chút hay cầm lồng đèn không thẳng là lửa sẽ táp vào giấy, cháy trụi khung luôn.

Cho nên, cái lồng đèn mùa Trung thu kế tiếp của tôi không phải là lồng đèn ngôi sao nữa, mà là lồng đèn làm bằng những cuộn phim chụp hình bị hỏng, người ta may lại tạo thành mà mẹ mua cho. Chao ôi! Chiếc lồng đèn này nó bền quá sức tưởng tượng! Xài đến mấy mùa Trung thu mà nó vẫn còn nguyên.

Lớn lên một chút, tôi không tự chơi Trung thu một mình mà chơi cùng các bạn. Trường tôi có truyền thống cắm trại vào rằm tháng Tám. Lúc đó đã có kỹ năng gì đâu. Cái trại của lớp tôi chỉ có mỗi cái cổng là nhìn còn được được một chút, còn trại, y như cái lều vịt vậy đó. Cả buổi, đám bạn hì hục đào đào, đắp đắp, quấn ni-lông, bòng bong, dán giấy màu…

Thành quả là một mớ hỗn độn, cả đám nhìn nhau miệng cười mà lòng dạ héo queo. Nhìn vậy là đoán biết trại hạng mấy rồi. Thế nên phải cố gắng lấy giải của các trò chơi. Kéo co, nấu cơm hành quân, chạy xe đạp chậm… Trò nào lớp tôi cũng giành giải cao. Mà vui nhất phải kể đến trò thi múa rồng của các lớp. Lớp nào cũng đầu tư cho con rồng của lớp mình thật đẹp và độc đáo.

Con rồng của lớp tôi làm bằng bao xi măng, được sơn phết đẹp mắt, cả đám con trai của lớp mới đỡ nổi. Chúng tôi còn làm cho nó thật đặc biệt là biết phun lửa nữa. Xong trò thi thố, chúng tôi kéo nhau diễu hành trên đoạn đường xung quanh trường. Nào là rồng, lồng đèn, trống lân rộn ràng cả một khoảng trời.

Những mùa Trung thu đó khắc ghi mãi vào tâm hồn tuổi thơ tôi. Giống như những bông hoa tươi thắm khiến tôi luôn cảm thấy dễ chịu mỗi khi nhớ về. Một mùa Trung thu nữa đang về, tay dán lồng đèn cho bé con mà tâm trí dường như đang ở buổi cắm trại năm ấy…

X.V