Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những ngày cùng cả nước bước vào “thời chiến” 

Cập nhật ngày: 08/04/2020 - 00:36

BTN - Trong cuộc chiến này, Sư đoàn 5 vừa tập trung cao nhất cho phòng, chống dịch, vừa chú trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Tập huấn tiếp nhận công dân. Ảnh: Lê Thuận

Từ cuối tháng 3 đến nay, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chiến với dịch bệnh Covid- 19. Cùng với toàn Đảng, toàn dân, nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời gian này được xác định: phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Trong bất luận tình huống nào, quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Là đơn vị bộ đội chủ lực của Quân khu 7, đối với Sư đoàn 5, tổ chức tốt phòng, chống dịch Covid- 19 không chỉ là thể hiện trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, mà cao hơn cả là bảo đảm tuyệt đối sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong mọi điều kiện, mọi tình huống. Chính vì thế, ngay từ đầu tháng 3 đến nay, Sư đoàn 5 đã triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 đúng theo tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và hết sức nghiêm ngặt của “thời chiến”.

Trước hết, Sư đoàn 5 đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp Sư đoàn, trung đoàn. Trong đó, Sư đoàn đã mời lãnh đạo địa phương các cấp trên địa bàn đóng quân tham gia thành viên ban chỉ đạo.

Đặc biệt, cùng với việc thường xuyên tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Cục Quân y và Quân khu 7, Sư đoàn luôn duy trì nghiêm lệnh cấm trại 100% quân số tại đơn vị (riêng toàn bộ quân nhân nữ được giải quyết cho nghỉ phép năm để chăm lo gia đình, hạn chế việc quân nhân ra vào doanh trại), tổ chức tuần tra, canh gác chặt chẽ các mục tiêu, vị trí đảm nhiệm, kiểm soát, kiểm tra thân nhiệt, ghi chép nhật ký đầy đủ mọi lực lượng, phương tiện đi làm nhiệm vụ ra, vào cổng đơn vị.

Đồng thời, không tiếp nhận thân nhân cán bộ, chiến sĩ đến thăm đơn vị. Tổ chức đón, tiếp khách đến liên hệ công tác bên ngoài cổng doanh trại, chỉ giải quyết khách liên hệ công tác vào doanh trại với lý do thật cần thiết. Đối với các quân nhân về phép từ vùng có dịch khi lên đơn vị đều được Sư đoàn bố trí cách ly, kiểm tra thân nhiệt đủ 14 ngày mới được tiếp tục công tác.

Trong cuộc chiến này, Sư đoàn 5 vừa tập trung cao nhất cho phòng, chống dịch, vừa chú trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Để kết hợp tốt giữa huấn luyện với phòng, chống dịch, bệnh, về tổ chức và phương pháp huấn luyện, Sư đoàn 5 được điều chỉnh, thay đổi như: vận dụng linh hoạt các hình thức huấn luyện, tập trung phân chia huấn luyện nhỏ, lẻ theo cấp trung đội; tổ chức huấn luyện các nội dung bổ sung như kỹ thuật mắc tăng võng, đào bếp Hoàng Cầm phục vụ sẵn sàng cho tình huống di dời đến nơi đóng quân dã ngoại theo mệnh lệnh của cấp trên.

Bên cạnh đó, khi tổ chức các nội dung mang tính tập thể như: đọc báo, xem thời sự hằng ngày; sinh hoạt Ngày chính trị văn hoá, tinh thần kết hợp Ngày pháp luật hằng tháng, giáo dục chính trị… tất cả cán bộ, chiến sĩ phải đeo khẩu trang, người cách người 2m cũng như hạn chế việc trao đổi, nói chuyện, để bảo đảm ngăn ngừa, phòng, chống dịch. Tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao trong giờ nghỉ, ngày nghỉ theo quy mô nhỏ, không tập trung đông người.

Ngoài ra, Sư đoàn 5 tổ chức lớp tập huấn phương án tiếp nhận công dân nghi nhiễm Covid-19, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận công dân nghi nhiễm Covid- 19 khi có tình huống xảy ra. Lớp tập huấn tập trung vào các nội dung: thực hành mang, mặc đồ bảo hộ; quy trình tiếp nhận phân loại công dân; bảo đảm hậu cần đời sống vật chất, tinh thần tại khu cách ly; giải quyết các thủ tục sau khi cách ly công dân tại đơn vị quân đội và thực hành xử lý tình huống tiếp nhận 1 đợt công dân cần cách ly.

Thượng tá Phạm Anh Tuấn- Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Sư đoàn 5 cho biết, trong thời gian tới, Sư đoàn tiếp tục quán triệt, thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Quân khu về công tác phòng, chống dịch đạt kết quả tốt nhất; kiên quyết, không lơ là, chủ quan, hoang mang cũng như để lây lan dịch bệnh vào đơn vị.

Tổ chức huấn luyện, giáo dục cán bộ, chiến sĩ chặt chẽ hơn. Đẩy mạnh công tác hậu cần, tăng gia sản xuất bảo đảm đời sống cho bộ đội; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân, chống dịch trong mọi tình huống…

Xuân Thu