BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Những ngày tràn ngập cảm xúc trong lòng dân

Cập nhật ngày: 10/06/2019 - 14:49

BTN - Là người rất quan tâm đến thời cuộc, theo dõi thời sự quốc tế, quốc nội không sót một tin nào, ông có thể cho Bàn Dân biết cảm nhận của ông về tình hình đất nước cũng như thế giới trong tuần vừa qua?

-À, vậy ra ông nhà báo “bí” đề tài viết chuyện thời sự nên mới hỏi tôi chứ gì!? Ðùa với ông thôi, chứ tôi thấy trong tuần qua có quá nhiều chuyện “nóng hổi” mà ngay cả những người ít quan tâm đến thời sự nhất cũng phải chú ý theo dõi, nói gì đến dân “nhựt trình” như ông.

-Biết vậy rồi, nhưng chẳng lẽ ông… không có gì đồng cảm để chia sẻ với Bàn Dân sao?

-Có chứ, nhiều lắm chứ. Ðể tôi liệt kê ra cho ông nghe nhé! Mấy ngày đầu tuần nghe các vị đại biểu Quốc hội chất vấn, tranh luận, các vị bộ trưởng giải trình rồi các vị phó Thủ tướng và tư lệnh ngành liên quan cũng làm rõ thêm, tôi cảm thấy như được “cởi tấm lòng”, được giải toả những vấn đề mình băn khoăn, thắc mắc. Các phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn có trực tiếp truyền hình đầy đủ, tôi không nói lại làm chi cho dài dòng.

Tôi chỉ xin trích dẫn lời bà Chủ tịch Quốc hội nhận xét về các phiên chất vấn để “thay lời muốn nói” của mình như vầy: “Các đại biểu nêu câu hỏi ngắn, rõ ràng, tập trung đi thẳng vào các vấn đề cần quan tâm, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế với mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành có giải pháp khắc phục…

Các thành viên Chính phủ “đăng đàn” đã không né tránh những vấn đề khó, phức tạp; có giải trình làm rõ những vấn đề đại biểu nêu, đồng thời nghiêm túc, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại của ngành, lĩnh vực mình phụ trách; đưa ra các cam kết khắc phục nhằm tạo chuyển biến trong thời gian tới”.

-Ðó là chuyện quốc nội, đa số người dân đều có theo dõi. Còn chuyện thế giới, ông thấy có chuyện gì “hot” nhất?

-Thì… có chuyện gì khác ngoài chuyện khoảng giữa tuần ông Thủ tướng xứ sở “Sư tử biển” viết lời chia buồn vị lão tướng ở đất Thái vừa qua đời, tự dưng lại “lên phây” nói hồi nẳm Việt Nam mình xâm lược, chiếm đóng Campuchia. Thiệt là hết sức sai lầm, xúc phạm những chiến sĩ quân tình nguyện nước ta đã hy sinh để cứu giúp dân tộc Campuchia thoát khỏi thảm hoạ diệt chủng. Ðể rồi chính các vị Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia đã phải mạnh mẽ “chỉnh đốn” lời phát biểu phi lý ấy.

-Ðúng vậy, nhưng có lẽ ông cũng đã biết, cả thế giới vừa có một động thái thể hiện sự tín nhiệm gần như tuyệt đối đối với Việt Nam mình đó chứ!

-Vâng, chuyện đất nước mình chiếm kỷ lục trong suốt quá trình lịch sử của Liên Hợp Quốc từ khi thành lập đến nay về con số 192/193 phiếu tín nhiệm bầu Việt Nam làm Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, rõ ràng là hết sức ý nghĩa, đâu phải quốc gia nào cũng có được. Ðặc biệt là ngay trong ngày đầu tham gia Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Việt Nam sẽ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Bảo an.

Ðồng thời trong năm 2020, tới nước mình cũng sẽ làm Chủ tịch luân phiên của ASEAN- Hiệp hội Các quốc gia Ðông Nam Á. Như vậy sắp tới đây, Việt Nam sẽ đảm nhận “trách nhiệm kép” hết sức cao cả của cả nhân loại và khu vực Ðông Nam Á giao cho. Mà các cương vị ấy nước ta đều đã từng đảm trách và hoàn thành xuất sắc, nên kỳ này các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc mới tín nhiệm ta cao như vậy chứ.

-Ông nói chí phải! Sự tín nhiệm ấy Bàn Dân nghĩ cũng như một nguồn nước sạch gột rửa đi tất cả những sự xuyên tạc sai trái của mọi kẻ xấu đối với đất nước ta từ trước đến nay, nói chi đến mấy lời nói nhảm, mấy dòng chữ xằng bậy, không chính thức, trên phây-búc kia hả ông. 

BÀN DÂN