BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người lính đón Tết giữa trùng khơi 

Cập nhật ngày: 31/01/2017 - 08:49

Thêm một mùa xuân, những người lính nhà giàn DK1 tạm gác lại sự đoàn viên cùng gia đình để đón Tết giữa biển cả mênh mông, cách đất liền gần cả nghìn cây số. Vừa vui Xuân, đón Tết, họ vừa ngày đêm canh giữ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đã bảy năm đại úy Lê Văn Lượng, quê ở Thanh Hóa, làm nhiệm vụ trên nhà giàn DK1/8 đón Tết trên nhà giàn. Nhìn chậu mai vàng từ đất liền vừa mang ra nhà giàn, đại úy Lượng bảo: “Ngày thường, nỗi nhớ đất liền đã canh cánh trong lòng. Khi Tết đến, nỗi nhớ tăng lên gấp bội. Nhớ nhất là cảnh gia đình sum họp, quây quần bên nhau chờ đón giao thừa. Con tôi năm nay đứa lớn 6 tuổi, đứa nhỏ 2 tuổi; nhưng tôi cũng chỉ mới về đón Tết cùng các con được 2 lần. Song, là một người lính, chúng tôi tự gác lại những nỗi niềm riêng, để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng mà đất nước giao phó”.

 nhung nguoi linh don tet giua trung khoi hinh anh 1

Xa nhà, thiếu hơi ấm gia đình, nên những người lính nhà giàn DK1 luôn dành cho đồng đội sự yêu thương, quan tâm và bảo ban nhau giữa khắc nghiệt, gian khổ.

Đinh Dậu 2017 là cái Tết đầu tiên mà binh nhất Nguyễn Văn Ngà, 21 tuổi, quê ở tỉnh Bình Dương đón Tết trên nhà giàn DK1/8. Ngà đón Tết trong không khí đầm ấm, yên vui bên anh em, đồng đội. “Ước mơ đi nhà giàn bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc ấp ủ trong tôi từ lâu. Mới ra đây 2 tháng nhưng tôi thấy rất ấm cúng vì được các anh quan tâm, chỉ bảo nhiều. Đón Tết ở nhà giàn khác nhiều so với đất liền. Song, tình cảm, sự đầm ấm thì vẫn đong đầy như thế”. 

“Nếu như ở đất liền, mọi thứ đều có sẵn, thì ở nhà giàn, "hương xuân, vị xuân" chúng tôi là người tự tạo ra. Từ cây cảnh, đồ đạc trang trí Tết, cho đến các trò chơi vui xuân. Chẳng hạn như cây ớt ngoài vườn rau tăng gia, chúng tôi vẫn thường trang trí, rồi biến nó thành cây hoa mai để đón Xuân. Tết nhà giàn, Tết của lính là thế đó. Sáng tạo, vui tươi và ấm cúng lắm”Thượng úy Trần Văn Dũng - Chính trị viên nhà giàn DK1/21

Chiến sĩ Hà Văn Dưỡng, hiện đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn Dk1/8 cho biết: “Chúng tôi hiểu ở nơi xa xôi này sẽ thiếu thốn. Nhưng được đứng gác giữa biển khơi trong những ngày xuân, để mọi người nơi đất liền bình yên đón Tết, đó là niềm vinh dự... Mẹ sẽ tự hào về tôi, đứa con trai nhút nhát ngày nào, giờ đã trưởng thành và mạnh mẽ hơn nơi đầu sóng, ngọn gió”.

Chia sẻ kế hoạch đón Tết của nhà giàn DK1/21, chính trị viên Trần Văn Dũng cho biết, “Đêm 30 Tết, anh em sẽ tập trung ở hội trường để bắt đầu chương trình đón giao thừa, tổ chức các trò chơi... rồi điện thoại về cho gia đình. Mấy ngày Tết thì thi bóng bàn, đấu cờ tướng... cho có không khí và vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà”.

Tại khu vực tăng gia sản xuất, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/8 Trần Văn Sang bảo: “Tháng trước, nhà giàn DK1/8 đã trồng thêm rau để tăng khẩu phần cho mấy ngày Tết. Ngoài hàng hóa, quà Tết từ đất liền gửi ra, chúng tôi còn nuôi 2 con heo thịt, 6 con vịt và 5 con gà để cúng giao thừa và tăng khẩu phần cho những ngày Tết”. Cũng theo anh Trần Văn Sang: "Tuy vui Xuân, đón Tết nhưng chúng tôi không quên nhiệm vụ. Chúng tôi vẫn đón Tết với tinh thần  sẵn sàng chiến đấu cao, chắc tay súng trên biển...".

Nguồn Báo Quảng Ngãi