Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những nguyên nhân cháy xe bạn có thể không biết 

Cập nhật ngày: 23/02/2017 - 20:25

Bài trắc nghiệm dưới đây giúp bạn tìm hiểu các nguy cơ có thể gây cháy xe nhưng thường bị bỏ qua.

Để tránh nguy hiểm đến tính mạng, thiệt hại tài sản lớn, bạn có thể tham khảo các nguyên nhân và cách phòng tránh bằng cách trả lời nhanh những câu hỏi dưới đây:

Chuột

Chuột là kẻ thù số một của xe hơi, loài động vật này có thể phá hoại bất cứ thứ gì nó thích gồm cả thứ không thể ăn được. Trong đó, ống dẫn xăng và dây điện là hai thứ mà chuột thường nhắm tới khi lọt vào nắp ca pô. Thủng ống dẫn xăng khiến xăng rò rỉ cũng có thể gây cháy xe. Dây điện bị rạn nứt gây chập điện cũng có thể là nguyên nhân gây nên cháy xe.

Chuột - kẻ thù số một của xe hơi.

Để phòng chống, ngay khi phát hiện dấu vết chuột cư ngụ trong xe, bạn nên cho xe đi kiểm tra hai chi tiết này. Đồng thời làm sạch mùi khoang động cơ phòng chống chuột quen mùi có thể quay trở lại.

Xăng không đảm bảo

Trường hợp xăng không đảm bảo thường có chất lạ gây khả năng ăn mòn. Sử dụng lâu ngày loại xăng kém chất lượng có thể dẫn đến thủng bình xăng, ống dẫn, hoặc tăng cao khả năng bốc hơi, làm hơi xăng thoát ra không kiểm soát. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ xe.

Xăng không đảm bảo là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ.

Tìm một cây xăng uy tín, đảm bảo chất lượng là việc cần thiết. Ngoài ra, lái xe cũng nên yêu cầu kiểm tra kỹ các chi tiết trên trong mỗi kỳ bảo dưỡng. Thấy có hiện tượng bất thường, nên nghĩ đến việc thay đổi địa điểm đổ xăng và lập tức thay thế sửa chữa các chi tiết này.

"Độ" nội thất xe

Nhiều xe cháy nổ được tìm ra nguyên nhân là do lắp thêm các thiết bị không theo thiết kế của nhà sản xuất. Việc tự ý lắp, thay đổi kết cấu không phù hợp ảnh hưởng đến kết cấu hệ thống điện trên xe. Thông thường nhà sản xuất chỉ cung cấp nguồn điện đủ dùng cho các thiết bị có sẵn trên xe. Cùng nguồn điện này nhiều người "cơi nới" thêm khá nhiều thiết bị trên xe khiến chập điện gây cháy nổ vì quá tải.

Trường hợp muốn lắp thêm các thiết bị trên xe, bạn nên tư vấn ở các cơ sở có uy tín. Nếu cần thiết bằng cách nào đó tăng nguồn điện cho xe để đảm bảo an toàn trước khi "độ".

Không bảo dưỡng định kỳ

Đây là cách kiểm soát tốt nhất đối với sự an toàn của xe. Bảo dưỡng sửa chữa không đúng kỹ thuật hoặc sử dụng phụ tùng không đảm bảo cũng dẫn đến chập điện. Người sử dụng phương tiện nên có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ. Việc này cũng giúp chủ xe phát hiện sớm những nguy cơ có thể gây cháy nổ từ hệ thống điện cũng như dễ dàng kiểm soát được tình trạng rò rỉ xăng.

Bảo dưỡng định kỳ là cách kiểm soát tốt nhất đối với sự an toàn của xe.

Ngoài ra, việc rửa xe thường xuyên sẽ loại bỏ các chất bụi bẩn bám vào xe. Các yếu tố ngoại xâm này cũng có thể dẫn đến hư hỏng cục bộ.

Bật lửa

Bật lửa, nhất là bật lửa ga luôn gây nguy cơ cháy nổ cao. Trong những ngày hè nóng, nhiệt độ lên cao cộng thêm áp suất trong xe lớn khiến các bật lửa dễ phát nổ. Nhiều trường hợp chỉ vì lỗi nhỏ này, nhẹ thì cháy một phần hoặc toàn bộ nội thất, nặng thì cả xe bốc cháy.

Nhiệt độ cao trong xe là điều kiện lý tưởng khiến chiếc bật lửa có thể phát nổ gây cháy.

Ngoài ra, các vật dụng dễ bốc cháy như nước hoa, lon nước có ga, sạc pin dự phòng và các hóa chất khác cũng không nên để trong xe, cốp xe vì những nơi quá kín không có thông gió có nguy cơ gây cháy nổ cao. Đặc biệt, vứt tàn thuốc bừa bãi cũng là nguyên nhân gây cháy.

Nguồn VnExpress