Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dương Minh Châu:

Nhùng nhằng một vụ “tạm giữ tiền thi hành án” 

Cập nhật ngày: 18/04/2018 - 15:03

BTN - Vừa qua, Báo Tây Ninh nhận đơn của 6 người dân, nội dung thắc mắc Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu nhận được tiền từ người phải thi hành án nhưng đến nay vẫn chưa chi trả cho người được thi hành án, dù họ liên tục thắc mắc, khiếu nại.

Sáu hộ dân trông chờ Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu chi trả tiền thi hành án.

Theo đơn trình bày của những người dân trên (phần lớn ngụ xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu), căn cứ vào quyết định của TAND huyện Dương Minh Châu, họ là những người thắng kiện trong vụ tranh chấp hợp đồng góp hụi với phía bị đơn là ông Nguyễn Thành Lập và bà Trần Thị Ngọc Hằng (cùng ngụ xã Suối Ðá).

Khoảng từ tháng 7.2017, những người dân này đã làm đơn yêu cầu được thi hành án. Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu ra các quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu.

Theo đó, ông Lập, bà Hằng phải trả cho 6 người dân trên số tiền khoảng 753 triệu đồng và lãi suất chậm thi hành án. Thực tế, ông Lập và bà Hằng đã nộp tiền để thi hành án tại Chi cục THADS huyện.

Tuy nhiên, không rõ vì sao đến nay, những người dân trên vẫn chưa nhận được tiền. “Chúng tôi đã liên hệ nhiều lần, nhưng Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu cứ hẹn hết lần này đến lần khác.

Ðược biết, ngoài chúng tôi ra còn có nhiều hộ dân khác cũng đang gặp phải tình trạng tương tự”, một người dân nêu thắc mắc.

Về khiếu nại của những người dân nêu trên, ngày 16.4.2018, Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu cho biết như sau: Ngày 17.10.2017, ông Lập, bà Hằng nộp cho Chi cục THADS huyện khoảng 1,2 tỷ đồng (số tiền phải thi hành án cho 16 người dân, trong đó có 6 người dân gửi đơn khiếu nại đến Báo Tây Ninh).

Hiện tại, Chi cục THADS đã gửi số tiền này tại ngân hàng theo quy định. Về nguyên nhân chưa chi trả tiền cho người được thi hành án, Chi cục THADS huyện cho biết là do các cơ quan tố tụng tại địa phương như Công an huyện, VKSND huyện, TAND huyện đang xử lý tin báo tội phạm liên quan đến ông Lập, bà Hằng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, liên quan đến việc chi trả tiền cho người được thi hành án, trước đó, ngày 22.1.2018, Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu có công văn gửi VKSND huyện.

Theo đó, vào tháng 7 và tháng 8.2017, Chi cục thụ lý tổ chức thi hành 16 quyết định của TAND huyện. Người phải thi hành án là ông Lập và bà Hằng đã nộp khoảng 1,2 tỷ đồng vào tài khoản tạm gửi của Chi cục để trả cho 16 người được thi hành án.

Ngày 25.10.2017, tại cuộc họp liên quan nội dung thi hành án nêu trên, có ý kiến đề nghị “tạm thời ngưng chi tiền cho những người đã có đơn yêu cầu thi hành án, vì cơ quan tố tụng đã thụ lý tin báo tội phạm, chờ kết quả của cơ quan điều tra”.

Tiếp đến, ngày 8.3.2018, Cơ quan CSÐT Công an huyện Dương Minh Châu có công văn gửi Chi cục THADS huyện, cho biết, cơ quan này tiếp nhận kiến nghị khởi tố của TAND huyện đối với vụ “tranh chấp hợp đồng góp hụi” do bà Hằng làm chủ thảo.

Cơ quan CSÐT, Công an huyện Dương Minh Châu đã thụ lý tin báo và đang điều tra, xác minh làm rõ. Cơ quan CSÐT đề nghị Chi cục THADS tiếp tục tạm giữ số tiền khoảng 1,2 tỷ đồng theo đúng quy định của pháp luật để bảo đảm thi hành án sau khi kết thúc vụ án.

Ðược biết, trong khi chờ kết quả của Cơ quan CSÐT Công an Dương Minh Châu, những người được thi hành án liên tục khiếu nại, gây khó khăn cho Chi cục THADS huyện.

Việc “tạm giữ tiền thi hành án” không chi trả cho người được thi hành án nêu trên có đúng quy định pháp luật không? Về nội dung này, Chi cục THADS huyện cho biết: “Căn cứ theo Khoản 5 Ðiều 47 Luật THADS, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày thu được tiền, tài sản thi hành án, chấp hành viên phải thực hiện việc thanh toán tiền, trả tài sản thi hành án.

Theo quy định của Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành, không có căn cứ để trì hoãn việc chi trả tiền cho 16 người được thi hành án.

Nếu chậm chi trả tiền cho những người được thi hành án, lãi suất chậm thi hành án sẽ phát sinh theo thời gian trong khi ông Lập và bà Hằng đã nộp xong tiền, có nguy cơ Chi cục THADS phải bồi thường số tiền lãi phát sinh.

Những người được thi hành án, người phải thi hành án khiếu nại việc chậm chi trả tiền thì Chi cục THADS huyện phải chấp nhận đơn khiếu nại”.

Qua trao đổi, ông Hoàng Trọng Dũng- Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Dương Minh Châu cho biết: Cục THADS tỉnh có công văn yêu cầu Chi cục THADS huyện xem xét, giải quyết đơn của 6 người dân trên.

Ðồng thời, Cục THADS tỉnh cũng yêu cầu Chi cục báo cáo kết quả về UBND tỉnh và Cục THADS tỉnh trước ngày 30.4.2018, trong đó cần nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý.

QUỐC SƠN