Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phường Long Thành Bắc (Thị xã Hoà Thành):

Nhùng nhằng việc thông báo kết quả xác minh nguồn gốc đất 

Cập nhật ngày: 23/10/2020 - 21:44

BTN - Nguồn gốc nhà, đất do bà Hoàng nhận chuyển nhượng lại từ vợ chồng ông Huỳnh Huê nhưng chưa thực hiện thủ tục sang tên. Từ đó, bà Luỹ vẫn giữ giấy chứng nhận QSDÐ đứng tên hộ bà Cổ Thị Loan (vợ ông Huỳnh Huê) đến nay.

Căn nhà và đất mà bà Luỹ đang xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Phạm Hoài Ân, ngụ khu phố Hiệp An, phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành, ông là đại diện theo uỷ quyền của bà Văn Thị Luỹ, ngụ khu phố Long Thời, phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành.

Ngày 21.10.2010, bà Luỹ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDÐ) diện tích 115m2 của bà Trần Kim Hoàng. Việc sang nhượng này có lập hợp đồng viết tay, trên đất có sẵn một căn nhà tường cấp 4.

Nguồn gốc nhà, đất do bà Hoàng nhận chuyển nhượng lại từ vợ chồng ông Huỳnh Huê nhưng chưa thực hiện thủ tục sang tên. Từ đó, bà Luỹ vẫn giữ giấy chứng nhận QSDÐ đứng tên hộ bà Cổ Thị Loan (vợ ông Huỳnh Huê) đến nay.

Tháng 12.2019, bà Luỹ nộp hồ sơ xin được cấp giấy chứng nhận QSDÐ tại Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh Hoà Thành (ÐKÐÐ). Văn phòng tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, xác định: phần đất và nhà nêu trên được UBND huyện Hoà Thành (nay là thị xã) cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho bà Loan ngày 16.10.2000.

Qua đo đạc lại theo hệ thống bản đồ hiện nay, phần đất thuộc thửa số 80, tờ bản đồ số 2, diện tích 85m2; giảm 30m2 diện tích do ranh thay đổi so với thời điểm được cấp giấy. Người sử dụng đất và các hộ cận giáp ranh đều thống nhất theo ranh đã đo đạc.

Ngày 8.7.2020, Văn phòng ÐKÐÐ ban hành Thông báo số 26 nêu rõ: “... Năm 2009, bà Loan làm giấy tay sang nhượng đất cho bà Trần Kim Hoàng. Ðến năm 2010, bà Hoàng làm giấy tay sang nhượng đất lại cho bà Văn Thị Luỹ. Bà Luỹ chưa thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDÐ theo quy định của pháp luật.

Sau thời gian 30 ngày, kể từ ngày thông báo và niêm yết tại trụ sở UBND phường Long Thành Bắc mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp, Văn phòng ÐKÐÐ lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền huỷ giấy chứng nhận QSDÐ đã cấp cho bà Loan, đồng thời cấp giấy chứng nhận QSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Luỹ. Mọi thắc mắc, khiếu nại, tranh chấp về sau được giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Tại thời điểm ra Thông báo số 26 (về việc cấp giấy chứng nhận QSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), do vợ chồng bà Loan không còn cư ngụ tại địa phương, cũng không rõ địa chỉ cụ thể ở nơi nào nên UBND phường Long Thành Bắc đã tiến hành niêm yết công khai theo thông báo của Văn phòng ÐKÐÐ.

Mặt khác, nội dung thông báo đang đề cập còn được đăng 3 kỳ trên Báo Tây Ninh. Tuy nhiên, khi thời hạn niêm yết 30 ngày đã hết, hồ sơ đến giai đoạn trình lãnh đạo phường ký xác nhận kết thúc niêm yết thì bị ách tắc. UBND phường Long Thành Bắc không ký xác nhận kết thúc niêm yết.

Ngày 25.8.2020, ông Trần Thủ Nghiệp- Phó Chủ tịch UBND phường Long Thành Bắc đã ký Văn bản số 28 trả lời cho người được bà Luỹ uỷ quyền với nội dung: phần đất và nhà trên là tài sản chung của ông Huỳnh Huê và bà Cổ Thị Loan.

Việc ông Huê sang nhượng đất cho bà Hoàng nhưng không có chữ ký của bà Loan là không hợp lệ. Chủ sử dụng đất là ông Huỳnh Huê hiện đang thường trú tại phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh.

Bà Cổ Thị Loan thường xuyên ở nước ngoài (Ðài Loan) nhưng thỉnh thoảng có về nơi ông Huê đang cư ngụ. Như vậy, chủ sử dụng đất có địa chỉ cụ thể, rõ ràng nên không thể tiến hành theo thủ tục đăng tin trên phương tiện truyền thông đại chúng 3 kỳ liên tiếp.

Cũng theo Văn bản số 28, lý do chính để ông Nghiệp không ký xác nhận kết thúc niêm yết theo Thông báo số 26 của VPÐKÐÐ là đã căn cứ theo quy định tại điểm b, Khoản 2, Ðiều 82 Nghị định số 43 ngày 15.5.2014 của Chính phủ.

Tại điểm b, Khoản 2, Ðiều 82 này có quy định: “Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho QSDÐ trước ngày 1.7.2014 mà bên nhận chuyển QSDÐ chỉ có giấy chứng nhận của bên chuyển QSDÐ hoặc hợp đồng, giấy tờ về chuyển QSDÐ theo quy định thì thực hiện theo quy định như sau: ... Văn phòng đăng ký đất đai thông báo bằng văn bản cho bên chuyển quyền và niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất... Trường hợp không rõ địa chỉ của người chuyển quyền để thông báo thì phải đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương ba kỳ liên tiếp”.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Phạm Hoài Ân cho rằng, ông Nghiệp đã áp dụng điểm b, Khoản 2, Ðiều 82 Nghị định nêu trên là đúng đối với trường hợp của bà Luỹ. Tuy nhiên, có thể ông Nghiệp chưa hiểu sát vấn đề nên dẫn đến việc không ký xác nhận kết thúc niêm yết.

Cụ thể, tại Khoản 2 đã quy định rất rõ: “... trước ngày 1.7.2014 mà bên nhận chuyển QSDÐ chỉ có giấy chứng nhận của bên chuyển QSDÐ hoặc hợp đồng, giấy tờ về chuyển QSDÐ theo quy định thì thực hiện theo quy định...”.

Theo đó, khoan hãy cần đề cập đến việc có hợp đồng, giấy tờ về chuyển QSDÐ hay không, chỉ cần bà Luỹ “có giấy chứng nhận của bên chuyển QSDД trước ngày 1.7.2014 thì sẽ được giải quyết theo quy định. Thực tế, bà Luỹ đã có giấy chứng nhận QSDÐ của hộ bà Cổ Thị Loan từ ngày 21.10.2010.

Ông Ân còn thắc mắc: Nếu UBND phường Long Thành Bắc biết địa chỉ cụ thể của ông Huê và bà Loan thì sao không thông báo đến gia đình, mà thực hiện niêm yết tại UBND phường, để rồi bà Luỹ liên hệ  đăng 3 kỳ thông báo trên Báo Tây Ninh? Thêm nữa, tại điểm c, Khoản 2 nêu trên có quy định sau thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo hoặc đăng tin lần đầu tiên trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương mà không có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp, thì Văn phòng ÐKÐÐ lập hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định huỷ giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp không giao nộp giấy (huống chi bà Luỹ đang giữ giấy trong 10 năm qua, không tranh chấp), đồng thời cấp giấy chứng nhận QSDÐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mới cho bên nhận chuyển quyền.

Ông Trần Thủ Nghiệp cho biết, hồ sơ của bà Luỹ đến giai đoạn trình lãnh đạo phường ký xác nhận kết thúc niêm yết mới phát hiện ra địa cụ thể ông Huỳnh Huê. Vấn đề quan trọng là không có chữ ký của bà Cổ Thị Loan trong hợp đồng sang nhượng đất giữa ông Huỳnh Huê và bà Trần Kim Hoàng, trong khi, phần đất và nhà là tài sản chung của ông Huê, bà Loan. Ðể tránh phát sinh khiếu nại phức tạp về sau, UBND phường không ký xác nhận kết thúc niêm yết, yêu cầu của bà Luỹ xem ra chỉ có thể chờ bà Loan về nước (hiện đang ở nước ngoài) đồng ý thông qua.

Qua trao đổi, ông Huỳnh Huê cho biết, ông đang ngụ tại số nhà 232A, khu phố Ninh Nghĩa, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh. “Vợ chồng tôi không có ý kiến gì về căn nhà và phần đất đã bán cho bà Hoàng.

Có lần, vợ tôi về nước gặp bà Hoàng trong một lần đi chợ và đề nghị làm thủ tục sang tên thửa đất cho xong, nhưng bà Hoàng cứ lần lựa rồi cho qua. Trong quá trình niêm yết về việc cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho bà Luỹ, UBND phường Long Thành Bắc không thông báo cho gia đình tôi bằng văn bản, trường hợp nếu có thông báo thì tôi vẫn không có ý kiến gì”- ông Huê cho hay.

Theo ông Ân, nếu UBND phường Long Thành Bắc đã biết địa chỉ cụ thể của ông Huỳnh Huê thì tiến hành thông báo hợp lệ cho gia đình, ông Huê có trách nhiệm báo lại cho vợ mình. Hết thời hạn thông báo theo quy định, nếu không có phát sinh tranh chấp, khiếu nại thì UBND phường Long Thành Bắc ký xác nhận thông qua thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho bà Luỹ. Việc trông chờ bà Loan về nước sẽ gây ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Văn Thị Luỹ.

Quốc Sơn