Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tai nạn giao thông:

Những thông điệp buồn 

Cập nhật ngày: 15/11/2019 - 23:43

BTN - Tuân thủ Luật Giao thông đường bộ là con đường đúng đắn để không tiếp nhận những thông điệp buồn từ TNGT. Hãy vì niềm thương cảm những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống!

Một nạn nhân bị cụt chân vì tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông (TNGT) để lại những hậu quả và hệ luỵ khó lường, phá huỷ hạnh phúc nhiều gia đình. Vợ mất chồng, con mất mẹ, mất cha, hay một số trường hợp phải từ bỏ ước mơ, đối mặt với cuộc sống khó khăn… cũng xuất phát từ TNGT. Đã đến lúc, mỗi người cần nhận thức sâu sắc về hậu quả khôn lường của TNGT và có trách nhiệm hơn nữa khi lưu thông trên đường.    

“Tính mạng con người là trên hết”

Đến thăm bà P.T.G, 88 tuổi, ngụ ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, căn nhà trống vắng, bàn thờ nghi ngút khói hương. Kể về vụ tai nạn, bà G cho biết, ngày đó N.H.N (sinh năm 1999) về nhà ngoại chơi, không may bị một thanh niên say rượu tông gây tử vong. “Người thanh niên gây tai nạn đã uống rượu từ trưa đến tối, không còn khả năng điều khiển phương tiện. Của cải mất đi tìm lại được nhưng tính mạng con người không thể kiếm lại. Nếu đã uống rượu, bia thì không nên lái xe gây nguy hiểm cho bản thân và người khác!” - bà P.T.G bật khóc nói.

Tại tổ 12, ấp Tân Kiên, xã Tân Hà, huyện Tân Châu, trong một gia đình, có đôi vợ chồng già vẫn luôn chăm sóc, lo lắng cho 5 đứa trẻ. Nghe lời tâm sự của ông L.C.M (sinh năm 1961), chúng tôi không khỏi xót xa. Gia đình có một đứa con gái và 3 người con trai. Ngày đó, hai anh em L.V.D (sinh năm 1991) và L.V.H (sinh năm 1993) chở nhau đi làm. Trên đường về, hai chiếc xe tải chạy cùng chiều, giành đường nhau, hai anh em không kịp né, té xuống và bị cán lên người. Vụ việc không may khiến H chết ngay tại chỗ, D bị thương nặng phải cưa bỏ chân.

Hai năm trôi qua, vụ việc kinh hoàng vẫn không thể xoá nhoà trong ký ức của người ở lại. Anh L.V.D tâm sự, trước đây, hai anh em cùng đi làm công nhân cạo mủ, kiếm tiền lo cho ba mẹ, vợ và các con. Giờ đây, người mất, người bị tàn tật, chi phí sinh hoạt của gia đình đều trông cậy vào công việc bán đồ dạo của ba.

“Ban đầu, tôi khá đau lòng và chán nản, cảm thấy cuộc sống bế tắc, muốn bỏ mặc tất cả. Sau khi suy nghĩ kỹ, tôi cảm thấy bản thân phải mạnh mẽ, gượng dậy và sống luôn phần của em mình. Sắp tới, khi sức khoẻ ổn định, tôi dự tính ngồi xe 3 bánh, đi bán vé số, phụ giúp ba mẹ nuôi mấy đứa nhỏ. Giờ đây, tôi chỉ có thể làm được như vậy!” - anh D ngậm ngùi nói.

Hậu quả TNGT để lại là, có người tử vong, có người may mắn giữ được tính mạng nhưng cũng đánh mất tương lai. Di chứng của TNGT là nỗi ám ảnh của người thân, bạn bè và chính bản thân người bị nạn. Ông N.V.H, sinh năm 1961, ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu không may bị TNGT.

Sau khi va chạm, người điều khiển phương tiện gây tai nạn bỏ chạy, để mặc ông H nằm trên đường. Ông bị chấn thương sọ não, gãy 1 cánh tay. Gia đình đã trả hết 65 triệu đồng tiền điều trị tại bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh. Từ đó, gia đình lâm vào cảnh khốn cùng, hai cha con nương tựa vào nhau, khổ không kể hết! 

Đến thăm mẹ con chị Nô So Ny tại ấp Hội Thanh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu, chúng tôi nghẹn ngào khi thấy hình ảnh đứa trẻ 7 tuổi cố gắng chăm sóc cho người mẹ nằm một chỗ. Ngày đó, chị Ny đang chạy xe trên đường, bị container lấn tuyến, té xuống mương gây thương tổn ở cột sống, chân không thể cử động. Gia đình chỉ có hai mẹ con nương tựa nhau, chị nằm một chỗ, mọi việc trong nhà đều do con gái 7 tuổi làm. “Nếu tài xế có ý thức chấp hành pháp luật, lái xe đúng làn đường quy định, có lẽ mọi chuyện đã khác” - chị Ny ngậm ngùi.  

Sau các vụ tai nạn là những điều “giá như”. Giá như không uống rượu bia trước khi lái xe; giá như không quá vội vàng; giá như mọi người nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông. Tuy nhiên, tất cả đều muộn màng. Vợ mất chồng, cha mẹ mất con, những đứa trẻ mồ côi và bao số phận bất hạnh là lời cảnh tỉnh cho những ai đã và đang tham gia giao thông chưa đúng luật.

Ông Lý Văn Gì - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh thắp nén hương cho nạn nhân không may tử vong vì TNGT.

Gần 45.000 trường hợp vi phạm

Trong 9 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 105 vụ TNGT, làm chết 49 người, bị thương 90 người, xảy ra chủ yếu là đường bộ. Các vụ tai nạn phần lớn do người điều khiển phương tiện đi sai phần đường, làn đường, chuyển hướng đột ngột không báo tín hiệu, không chú ý quan sát, lùi xe không bảo đảm an toàn hay ngủ gật khi lái xe.  

Ban An toàn giao thông tỉnh đánh giá, hiện nay, một bộ phận người dân chưa có ý thức chấp hành quy định của pháp luật. Vi phạm về trật tự an toàn giao thông có giảm nhưng vẫn còn phổ biến. Đối tượng vi phạm chủ yếu là người điều khiển mô tô, xe gắn máy; độ tuổi từ 18 - 50 tuổi. Các hành vi vi phạm có liên quan đến nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm… 

Mặt khác, phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng- nhất là trong các ngày lễ, tết; tình trạng phương tiện kinh doanh vận tải hành khách vi phạm các quy định về quá tải trọng thiết kế, không có hợp đồng vận chuyển, không có giấy đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải vẫn còn xảy ra; thanh, thiếu niên tụ tập thành nhóm chạy mô tô tốc độ cao, nẹt pô gây mất trật tự công cộng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Để hạn chế tai nạn, bảo đảm an toàn cho người dân, Công an tỉnh huy động Cảnh sát giao thông cùng các lực lượng Cảnh sát khác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, các lỗi là nguyên nhân gây tai nạn; tăng cường phòng chống tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông, đua xe trái phép. Lực lượng chức năng tuần tra, lập biên bản vi phạm hành chính gần 45.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ; tạm giữ hơn 21.000 phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe có thời hạn hơn 7.700 trường hợp.

Ngày 17.11.2019 là Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT. Đây là dịp mọi người cùng bày tỏ niềm thương xót với những người không may, chia sẻ mất mát, gánh nặng với người thân của họ. Chúng ta tự nhắc nhở bản thân, gia đình, bạn bè cùng chung tay hành động kéo giảm tai nạn. Tuân thủ Luật Giao thông đường bộ là con đường đúng đắn để không tiếp nhận những thông điệp buồn từ TNGT. Hãy vì niềm thương cảm những người đã mất mà hành động cho sự an toàn của những người đang sống! 

Phương Thảo