BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những thước phim quảng bá ẩm thực Việt 

Cập nhật ngày: 19/07/2018 - 21:50

Giới thiệu ẩm thực Việt qua những đoạn phim ngắn không mới, bởi khi công nghệ phát triển, có hàng ngàn cá nhân, nhóm thực hành món ăn rồi quay lại, tung lên mạng.

Vương Anh cùng trẻ em bản địa thưởng thức món bồ câu nướng vừa nấu tại Tủa Châu - Điện Biên (Ảnh cắt từ clip)

Những thước phim ấy được quay trong phim trường cũng có, ngoại cảnh cũng có, nhưng đơn thuần chỉ là hướng dẫn cách nấu những món ăn ngon, trình bày đẹp mắt. Nguyễn Khánh Vương Anh (23 tuổi) đã làm nên sự khác biệt…

Dù đi sau, nhưng những thước phim trên kênh YouTube Vuong Anh’s Cooking Journey của Nguyễn Khánh Vương Anh (23 tuổi), một du học sinh Việt đang học nghề bếp tại Australia, vừa trình làng giữa tháng 7-2018 thực sự ấn tượng.

Là “con nhà nòi”, có mẹ là nghệ nhân ẩm thực Đoàn Thị Thu Thủy, bởi vậy dù có một thời gian dài học ngành thiết kế nội thất nhưng Vương Anh nhận ra đam mê của mình là những món ăn, đặc biệt là món ăn Việt Nam. Cô quyết định theo đuổi đam mê này.

Không chịu dừng lại ở việc thực hành và thưởng thức những món ăn được giới thiệu trong các cuốn sách, Vương Anh mong muốn được tới tận nơi để tự mình nấu từ nguyên liệu đặc trưng của từng vùng miền. 

Vương Anh đã cùng mẹ rong ruổi khắp nơi, dù sinh ra ở miền Tây sông nước, nhưng điểm đầu tiên cô chọn để trải nghiệm là vùng núi Tây Bắc. Để rồi cái lạ, cái hào hứng lần đầu trải nghiệm của Vương Anh đã được cô đem hết vào đoạn phim ngắn.

Đó là sự kết hợp giữa những trải nghiệm về phong cảnh, văn hóa, con người và ẩm thực địa phương. Để cảm xúc của mình quyết định đến cảnh quay chứ không lên kịch bản trước, đó là cách mà những thước phim của Vương Anh cuốn hút người xem.

“Tôi thấy một cô gái với trang phục bản địa, len lỏi trong những buổi chợ quê, tìm mua những nguyên liệu đặc trưng nhất để nấu món ăn của riêng từng vùng miền, đem đến cảm giác như bản thân mình tham gia vào hành trình làm nên món ăn độc đáo đó vậy”, độc giả Hà My (ngụ TPHCM) chia sẻ về đoạn phim.

Mỗi món ăn được thực hiện ở một địa danh, đơn cử như salad vịt được thực hiện trong một vườn cam ở Cao Phong (Hòa Bình); gỏi cuốn bê thực hiện ở cao nguyên Mộc Châu; bồ câu nướng ở Tủa Châu (Điện Biên); thịt heo nướng được làm bên bếp lửa nhà sàn tại Mai Châu…

Cứ thế, cách nấu các món ăn được lồng trong những cảnh quay cực chất của quê hương, đất nước, con người Việt Nam. 

Thật không sai khi nhận định Vương Anh đã sử dụng phim ngắn như “1 mũi tên trúng 4 đích”, ở đó không chỉ quảng bá được về ẩm thực Việt Nam, phong cảnh Việt Nam, con người Việt Nam mà còn là những nét đặc trưng văn hóa vùng miền của đất nước Việt Nam.

Những thước phim được Vương Anh sử dụng tiếng Anh và phụ đề tiếng Việt, để không chỉ giới thiệu với bạn bè thế giới mà những người Việt chưa có điều kiện khám phá đặc trưng của từng vùng miền cũng có thể trải nghiệm.

Sau kỳ nghỉ đông vào tháng 12-2017 và kỳ nghỉ hè vào tháng 6-2018, Vương Anh và ê kíp đã thực hiện 14 tập phim cho Vuong Anh’s Cooking Journey, mỗi tập dài 5-6 phút, đưa khán giả khám phá những đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Dự kiến tới đây, Đông Bắc sẽ là điểm dừng chân của Vương Anh để tiếp tục dự án dài hơi này. 

“Sau 3 năm ấp ủ, cuối cùng dự định của tôi cũng đã được chắp cánh. Tôi mong muốn qua mỗi chuyến đi của mình sẽ quảng bá nét đẹp của đất nước đến với bạn bè thế giới, một đất nước có phong cảnh đẹp, văn hóa lâu đời, con người thân thiện và những món ăn ngon mà đi bất cứ đâu tôi cũng nhớ về”, Vương Anh chia sẻ trong buổi ra mắt kênh YouTube Vuong Anh’s Cooking Journey.

Nguồn SGGPO


Liên kết hữu ích