BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niêm phong một cơ sở sản xuất chả lụa tại thành phố Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 08/02/2018 - 12:38

BTNO - Hôm 5.2, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP do bác sĩ Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã lập biên bản niêm phong Cơ sở sản xuất, kinh doanh chả lụa Hòa Bình, địa chỉ tại ấp Bình Trung, xã Bình Minh, TP.Tây Ninh, do cơ sở không đủ điều kiện đảm bảo ATTP.

Tiêu hủy các chất phụ gia hết hạn sử dụng và không có nhãn mác.

Cơ sở này kinh doanh 4 sản phẩm: chả lụa, giò bò, chả ống và chả quế. Tuy nhiên,  chỉ có 1 sản phẩm chả lụa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, còn 3 sản phẩm giò bò, giò ống, chả quế thì vẫn chưa được thực hiện công bố phù hợp quy định ATTP; không thực hiện việc kiểm nghiệm định kỳ cho sản phẩm và nguồn nước dùng trong sản xuất; không có hợp đồng, hóa đơn nhập nguyên liệu và phụ gia thực phẩm sử dụng trong sản xuất.

Tại thời điểm thanh tra, bên trong tủ đông của cơ sở có 53 kg mỡ heo sống nhưng tủ không đảm bảo VSATTP; kho của khu vực sản xuất có chứa 14 loại phụ gia, trong đó có 1 loại đã hết hạn sử dụng và 1 loại không nhãn mác. Đoàn cũng phát hiện cơ sở này xả nước thải sản xuất chưa qua xử lý ra môi trường.

Sau khi thanh tra và phát hiện các lỗi sai phạm, Đoàn lập biên bản niêm phong trang thiết bị, dụng cụ chế biến của cơ sở; tiến hành niêm phong 12 loại phụ gia; tiêu hủy toàn bộ mỡ heo sống và các phụ gia không nhãn mác, hết hạn sử dụng; bắt buộc tạm ngưng hoạt động sản xuất của cơ sở.

Đoàn kiểm tra VSATTP làm việc với chủ hộ sản xuất kinh doanh chả lụa Hòa Bình.

Chỉ đến khi cơ sở khắc phục các vi phạm, có đầy đủ giấy tờ pháp lý, các điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất, kinh doanh theo quy định, đoàn mới mở niêm phong. Đoàn kiểm tra liên ngành cũng kiến nghị Thanh tra Sở Y tế lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Hòa Bình, đồng thời lấy 3 mẫu thực phẩm, gồm mỡ heo sống, nước mỡ heo sống đóng băng và chả lụa để kiểm nghiệm.

Riêng đối với việc xả nước thải sản xuất chưa xử lý ra môi trường của cơ sở sản xuất này, Đoàn chuyển giao lại cho Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh lấy mẫu kiểm nghiệm để giám sát, đánh giá mối nguy hại và xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 6.2, chủ Cơ sở kinh doanh Hòa Bình đã cung cấp đầy đủ giấy tờ, chứng từ về nguồn gốc của 12 loại phụ gia. Đoàn kiểm tra liên ngành đã đến làm việc tại cơ sở để tiến hành tháo niêm phong các loại phụ gia.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, Đoàn phát hiện 3 tem niêm phong các dụng cụ sản xuất của cơ sở không còn nguyên hiện trang ban đầu. Cụ thể: 1 vòi hấp chả ống đã bị tháo tem niêm phong, 2 vòi hấp chả quế bị rách, không còn nguyên vẹn.

Vì vậy, Đoàn kiểm tra quyết định niêm phong lại 3 dụng cụ sản xuất nêu trên, giao cho chủ cơ sở tự bảo quản niêm phong và ngừng hoạt động sản xuất để chờ kết quả kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm từ đơn vị có chức năng kiểm nghiệm.

Ngọc Bích


Liên kết hữu ích