BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niêm phong một cơ sở sản xuất muối ớt có hành vi không hợp tác 

Cập nhật ngày: 07/05/2017 - 09:18

BTNO - `Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP do Sở Y tế chủ trì vừa có đợt kiểm tra tình trạng vệ sinh, sản xuất của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các huyện Bến Cầu, Châu Thành và Trảng Bàng.

Đoàn kiểm tra niêm phong cơ sở sản xuất của bà Hằng.

Tại cơ sở sản xuất muối ớt của bà Huỳnh Lệ Hằng (ngụ Khu phố 2, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu), đoàn kiểm tra gặp khó khăn khi chủ cơ sở tỏ thái độ bất hợp tác với đoàn. Đây là lần thứ hai trong Tháng hành động về VSATTP đoàn liên ngành đến kiểm tra cơ sở của bà Hằng.

Biên bản thanh tra của đoàn ghi nhận, hơn 8 giờ ngày 4.5, khi lần thứ 2 đến kiểm tra cơ sở, đoàn đã phải liên hệ với UBND thị trấn Bến Cầu, Công an thị trấn, Trạm Y tế, Ban quản lý khu phố đến phối hợp mở rào chắn bằng lưới B40 (cách cơ sở khoảng 300m) mới có thể tiếp cận cơ sở này.

Sau 30 phút đoàn có mặt, chủ cơ sở mới xuất hiện để làm việc. Đại diện đoàn kiểm tra đã nêu mục đích, lý do để kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại cơ sở. Tuy nhiên, chủ cơ sở là bà Huỳnh Lệ Hằng lại có thái độ không hợp tác với đoàn kiểm tra, không ký biên bản, tem niêm phong… mặc dù có mở cửa cho đoàn vào kiểm tra cơ sở sản xuất.

Bà Hằng cũng không cung cấp thủ tục hồ sơ pháp lý (giấy phép sản xuất, kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện, giấy xác nhận kiến thức, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP…) cho đoàn.

Muối ớt phơi trên sàn nhà.

Theo quan sát, điều kiện vệ sinh cơ sở không đảm bảo, dụng cụ trang thiết bị sản xuất không gọn gàng, muối ớt sau khi rang lại phơi trực tiếp trên sàn nhà... một số nguyên liệu không chứng thực được nguồn gốc, xuất xứ.

Đoàn kiểm tra thống nhất ý kiến niêm phong cơ sở sản xuất muối ớt của bà Hằng, cho đến khi cơ sở cung cấp đầy đủ thủ tục hồ sơ pháp lý và đảm bảo điều kiện vệ sinh theo đúng quy định. Đoàn cũng kiến nghị Thanh tra Sở Y tế xử phạt vi phạm hành chính về ATTP với cơ sở; đồng thời giao lại cho Công an thị trấn Bến Cầu giám sát tình trạng niêm phong cho đến khi được phép gỡ bỏ.

Chiều ngày 5.5, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP huyện Châu Thành, với sự phối hợp của Chi cục VSATTP Tây Ninh đã đến kiểm tra cơ sở sản xuất nước đóng chai Đồng Phước (Công ty TNHH MTV Đồng Phước) tại ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, Châu Thành.

Kiểm tra tại cơ sở sản xuất nước đóng chai Đồng Phước.

Tại cơ sở sản xuất, đoàn ghi nhận cơ sở có giấy phép đăng ký kinh doanh, có thực hiện khám sức khoẻ định kỳ cho công nhân, có giấy xác nhận kiến thức VSATTP đối với nhân viên.

Tuy nhiên, cơ sở cũng còn một số tồn tại như không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, chưa công bố hợp quy sản phẩm, khu chiết rót nước không khép kín, nguyên liệu và thành phẩm còn để trực tiếp trên sàn nhà, không xét nghiệm định kỳ sản phẩm và nguồn nước theo quy định, chủ cơ sở chưa khám sức khoẻ…

Ông Nguyễn Điều- Phó chi cục trưởng Chi cục VSATTP Tây Ninh đề nghị chuyển hồ sơ và biên bản buổi làm việc về Sở Y tế (thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh) để xem xét.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Tây Ninh) làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra một số cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm trên địa bàn huyện Trảng Bàng.

Qua kiểm tra, một số cơ sở có đầy đủ các hồ sơ pháp lý, như chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, có hồ sơ công bố sản phẩm… Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp sản phẩm đưa ra thị trường chưa có nhãn mác, nơi sản xuất chưa được sắp xếp ngay ngắn, vệ sinh. Điều đáng lưu ý, tại các cơ sở sản xuất đoàn kiểm tra đều không cung cấp được hồ sơ công bố bao bì hợp quy.

Nhiều vật dụng đặt bừa bộn trong khu sản xuất nước uống tinh khiết tại Giáo xứ Tha La.

Tại điểm sản xuất nước uống tinh khiết ở xã An Hòa cũng có nhiều vi phạm, như không thực hiện xét nghiệm sản phẩm và nguồn nước, phòng chiết rót chưa trang bị đèn khử trùng, không khép kín theo quy định, chưa công bố hợp quy sản phẩm, còn để vật dụng lộn xộn trong khu sản xuất…

Cơ sở này được mở ra chủ yếu cung cấp nước uống cho người dân ở khu vực, không nhằm mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vệ sinh cho người sử dụng, Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu cơ sở cần hoàn chỉnh tất cả các thủ tục pháp lý, cũng như các tiêu chuẩn đối với một cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết theo quy định chung.  

Ngô Tuyết -PYY