BAOTAYNINH.VN trên Google News

Niềm tin vào bóng đá trẻ 

Cập nhật ngày: 31/05/2017 - 08:23

Lần đầu tham gia Giải vô địch bóng đá U20 thế giới FIFA - 2017 (FIFA U20 World Cup 2017), tuy phải dừng bước ở vòng bảng, nhưng đội tuyển U20 Việt Nam đã trở thành đội bóng đầu tiên của Ðông - Nam Á có điểm ở một giải thế giới.


Pha tranh bóng giữa U20 Việt Nam và U20 On-đu-rát (áo trắng).

Quan trọng hơn, đội bóng nước ta đã thể hiện được phần nào khả năng, tinh thần và quyết tâm thi đấu, đáp ứng được lòng mong đợi của người hâm mộ nước nhà.

Nhiều người gọi việc tham dự FIFA U20 World Cup 2017 vừa qua của đội tuyển U20 Việt Nam là cuộc phiêu lưu của thầy trò Hoàng Anh Tuấn. Lối nói bỡn cợt này thật ra chứa đựng trong đó sự tự ti, thiếu ý chí và khát vọng, trái ngược với hành trình đầy gian nan, sự tự tin và quyết tâm thi đấu hết mình vì "mầu cờ sắc áo", vì tình cảm của người hâm mộ nước nhà cùng mong muốn cháy bỏng ghi tên Việt Nam trên sân chơi bóng đá thế giới.

Nhìn lại chặng đường đi lên từ Giải bóng đá U19 châu Á 2016 tại Ba-ranh, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã lần lượt vượt qua các anh tài bóng đá châu lục, nhất là trận thắng đội tuyển mạnh của châu lục, đồng thời là chủ nhà U19 Ba-ranh 1-0, để đi tới bán kết giải đấu và lần đầu trong lịch sử bóng đá nước nhà giành được suất tham dự vòng chung kết FIFA U20 World Cup 2017, điều mà bóng đá Thái-lan mạnh nhất Ðông - Nam Á cũng chưa một lần làm được.

Giành suất dự Giải vô địch bóng đá U20 thế giới là một vinh dự lớn, nhưng sân chơi này ở một đẳng cấp khác hẳn tầm châu lục. Qua bốc thăm, U19 Việt Nam được xếp vào bảng E, là bảng đấu được đánh giá nhẹ cân hơn hẳn các bảng đấu khác với những đội bóng được đánh giá ở mức trung bình, thậm chí là trung bình yếu, ngoại trừ U19 Pháp, ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch giải.

Bị đánh giá "nhàng nhàng" so với mức sàn chất lượng của các đội dự giải, nhưng U19 Niu Di-lân và U19 On-đu-rát sở hữu dàn cầu thủ cao to, có thể lực sung mãn đã thật sự là thử thách cho những cầu thủ Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta không hề thấy sự tự ti hay những lo ngại khi lần đầu dự sân chơi thế giới mà chỉ thấy ở thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn quyết tâm thi đấu đầy nhiệt huyết, lăn xả cùng những tính toán để khắc chế các điểm mạnh của đối phương, khỏa lấp các điểm yếu của mình.

Cũng vì thế, chúng ta vui cùng những thành tích dù là nhỏ nhoi, thông cảm và chia sẻ trước các trận đấu không thành công của U19 Việt Nam. Có như vậy mới hiểu được vì sao người hâm mộ và các cổ động viên luôn luôn sát cánh với đội tuyển trong suốt những ngày vừa qua tại Hàn Quốc.

Có những lúc hơn mười nghìn người Việt Nam tới sân, nhuộm đỏ khán đài trong mầu cờ Tổ quốc và thật sự tạo ra những ngày hội bóng đá ở nước bạn.

Cũng hiểu được trách nhiệm trước tình cảm của người hâm mộ và các cổ động viên nước nhà, hiểu được cơ hội thể hiện khả năng và hình ảnh bóng đá Việt Nam, cho nên thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã vào trận với một lối chơi "rực lửa".

Tận dụng kỹ thuật, áp sát, giành bóng quyết liệt và tổ chức phản công ngay khi có cơ hội, một lối chơi không hề thụ động và lép vế, ngay cả trước đội bóng mạnh như U20 Pháp. Tố chất kỹ thuật và chơi đồng đội, phối hợp nhóm đã phát huy hiệu quả phần nào ở các trận đấu vừa qua và nhất là sự kiên cường, quyết tâm thi đấu đã mang lại bất ngờ cho đối thủ.

Ðội bóng của chúng ta đã chơi khá sòng phẳng, cầm chân được những cầu thủ cao to của U20 Niu Di-lân với tỷ số hòa 0-0 trong một thế trận chúng ta chơi áp đảo. Nếu may mắn hơn, U20 Việt Nam đã có thể giành được chiến thắng. Với đội U20 On-đu-rát cũng vậy, trước thể lực và lối chơi không kém phần kỹ thuật của các cầu thủ Trung Mỹ, các cầu thủ Việt Nam thi đấu không hề kém cạnh, kiểm soát bóng nhiều hơn, nếu không nói là có phần lấn lướt trong hiệp một. Ðáng tiếc là các cầu thủ của chúng ta đã không thể ghi được bàn thắng sau ba trận đấu vòng bảng.

Bộ đôi tiền đạo Ðức Chinh - Tiến Linh cùng hai tiền vệ Quang Hải - Thanh Bình có thể khuấy đảo hàng phòng ngự của đối phương nhưng khó có thể đột phá trong khu vực cấm trước khung thành đối phương. Qua đó, cho thấy những hạn chế trong tổ chức tiếp cận, dứt điểm và khả năng nhạy bén biến cơ hội thành bàn thắng của các chân sút Việt Nam.

Việc đội tuyển U20 Việt Nam phải dừng bước tại vòng bảng của sân chơi bóng đá đẳng cấp thế giới là điều mà giới chuyên môn đã lường trước. Ðiều quan trọng hơn, đây là bài học kinh nghiệm quý giá cho các nhà quản lý, những người làm bóng đá, các huấn luyện viên và nhất là các cầu thủ trẻ nước ta trước các giải đấu châu lục và thế giới.

Nguồn Báo Nhân dân