Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở khu công nghiệp 

Cập nhật ngày: 29/07/2019 - 12:39

BTN - Vào giờ cao điểm tại các KCN, phương tiện tham gia giao thông lớn, ý thức chấp hành luật của người lái xe chưa cao nhiều nguy cơ mất an toàn. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, triển khai nhiều giải pháp giúp cải thiện tình hình, bảo đảm an ninh trật tự tại các KCN, khu chế xuất.

Tình hình trật tự ATGT tại KCN Chà Là được duy trì ổn định.

Thời gian qua, Tây Ninh là địa phương có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Bên cạnh thuận lợi về phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động, đem lại nguồn thu ngân sách cho địa phương, các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất cũng gây nhiều khó khăn trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

Vào giờ cao điểm tại các KCN, phương tiện tham gia giao thông lớn, ý thức chấp hành luật của người lái xe chưa cao nhiều nguy cơ mất an toàn. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, triển khai nhiều giải pháp giúp cải thiện tình hình, bảo đảm an ninh trật tự tại các KCN, khu chế xuất.   

Trên tuyến đường 784, gần KCN Chà Là (huyện Dương Minh Châu), người chấp hành khá tốt quy định, phương tiện lưu thông trật tự, an toàn. “Mỗi ngày, có hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông trên tuyến đường 784. Trước đây, ý thức của người dân thấp, nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm, chạy ngược chiều, rú còi, giành làn. Một số công nhân chấp nhận vi phạm, phóng nhanh qua đường, luồn lách trước đầu xe lớn để kịp giờ làm. Tuy nhiên, từ khi lực lượng Công an tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, người dân đã tuân thủ quy định, lái xe an toàn”- ông Lê Văn Thanh, ngụ ấp Ninh Hoà, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu chia sẻ. 

Trung tá Võ Thái Trung - Ðội trưởng Ðội CSGTTT, Công an huyện Dương Minh Châu cho biết, KCN Chà Là có 4 công ty đang hoạt động, trong đó, Công ty PouHung có số lượng công nhân đang làm việc đông nhất, khoảng 17.000 người. Giờ cao điểm tại KCN Chà Là được chia theo 2 mốc thời gian, buổi sáng từ 6 giờ đến 7 giờ 30, buổi chiều từ 16 giờ 30 đến 18 giờ. Vào các khung giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông, chủ yếu là công nhân. Có khoảng 135 xe ô tô khách chở công nhân từ các địa phương khác đến làm việc tại KCN và ngược lại.

Hiện nay, tuyến đường 784 đang trong quá trình nâng cấp, sửa chữa, có nhiều đoạn phương tiện lưu thông chậm. Một số trường hợp người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, nhất là tại khu vực cổng KCN và ngã ba Chà Là, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm 2019, Ðội CSGTTT- Công an huyện Dương Minh Châu tham mưu ban lãnh đạo Công an huyện xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT, tập trung xử lý những lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Lãnh đạo Công an huyện bố trí 1 tổ CSGT tại KCN Chà Là để tuần tra, kiểm soát và ứng trực điều hoà giao thông vào khung giờ cao điểm hằng ngày không để xảy ra ùn tắc.       

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Công an tổ chức trên 720 ca tuần tra, lập biên bản hơn 1.500 trường hợp, tập trung vào các hành vi vi phạm như dừng, đỗ không đúng quy định, chạy quá tốc độ, không chấp hành đèn tín hiệu. Lực lượng chức năng phối hợp với Công ty PouHung tổ chức 5 cuộc tuyên truyền ATGT cho tài xế đưa rước công nhân và công nhân làm việc tại các xưởng với khoảng 2.300 lượt người tham dự; tuyên truyền qua loa xe hơn 200 lượt với thời lượng hơn 100 giờ. Với sự nỗ lực của lực lượng Công an, tình hình trật tự ATGT tại KCN Chà Là được duy trì ổn định.     

Tuy nhiên, trong công tác bảo đảm trật tự, lực lượng chức năng vẫn còn gặp một số khó khăn như tỉnh lộ 784 chưa được lắp đặt dải phân cách nên công nhân thường đi lấn tuyến, không đúng phần đường trong giờ cao điểm. Người lái xe chưa có ý thức tự giác chấp hành luật; một số người thường xuyên vi phạm hành lang ATGT đường bộ, nhất là tại khu vực cổng KCN Chà Là. Thời gian vào ca và tan ca của công nhân được phân bố theo nhiều mốc giờ, nhưng do công nhân đông khiến lượng người lưu thông cùng một thời điểm vẫn khá đông.

Ðại diện Ðội CSGTTT - Công an huyện Dương Minh Châu cho biết, để khắc phục khó khăn, bảo đảm ATGT tại KCN, sắp tới, Ðội sẽ tham mưu ban lãnh đạo Công an huyện tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho lái xe đưa rước công nhân, công nhân sinh sống tại KCN, các xã giáp ranh. Ðồng thời tăng cường lực lượng tuần tra, tập trung xử lý theo các chuyên đề về tốc độ, đi không đúng phần đường, không chấp hành tín hiệu đèn, dừng, đỗ không đúng nơi quy định; tiếp tục tham mưu ban lãnh đạo huy động lực lượng Cảnh sát khác, Công an các xã tham gia tuần tra, kiểm soát kết hợp, huy động lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT và nâng cao khả năng đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông. 

Hiện nay, lực lượng công nhân lao động trên địa bàn tỉnh khá đông, ở các khu, cụm công nghiệp có hơn 100.000 người. Việc tuyên truyền, bổ sung kiến thức pháp luật cho công nhân đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm ANTT, ATGT. Ông Ðỗ Minh Triệu - Trưởng Ban Tuyên giáo, Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, việc tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động luôn được đơn vị quan tâm thực hiện. Hình thức tuyên truyền trực quan sẽ giúp công nhân lao động dễ tiếp thu và dễ nhớ. 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp; chú trọng phổ biến pháp luật lao động, pháp luật công đoàn và các quy định liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp; quyền, nghĩa vụ công dân cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp.

Ðồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh mời cán bộ CSGT trực tiếp đến nói chuyện với công nhân lao động. Ðể đưa Luật Giao thông đường bộ đến gần công nhân, đơn vị tổ chức các hội thi tìm hiểu luật, tham gia trò chơi, trả lời câu hỏi trắc nghiệm, xử lý các tình huống liên quan đến việc lái xe hằng ngày như xe mô tô chở ba người, không đội mũ bảo hiểm, chạy xe ngược chiều… (những lỗi vi phạm công nhân lao động thường mắc phải). Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, người lao động dần dần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tình trạng công nhân vi phạm Luật Giao thông đường bộ, TNGT liên quan đến công nhân giảm nhiều.

Chị T.T.M.D, làm việc tại KCN Phước Ðông - Bời Lời cho biết, thời gian qua, nơi chị làm việc thường tổ chức tuyên truyền, củng cố kiến thức pháp luật cho công nhân lao động. Qua đó, mọi người nghiêm túc chấp hành luật, chạy đúng tốc độ, chú ý quan sát, kịp xử lý tình huống bất ngờ, tránh gây tai nạn.    

Trưởng Ban Tuyên giáo, Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ thêm, việc tuyên truyền, vận động công nhân lao động gặp khó khăn. Hằng năm, Liên đoàn Lao động, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền còn ít, hiệu quả chưa cao. Một số doanh nghiệp-nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ít dành thời gian cho công tác tuyên truyền. Sau một ngày làm việc mệt nhọc, công nhân chỉ muốn nghỉ ngơi, không thích nghe phổ biến về pháp luật, dù biết nội dung tuyên truyền có ích cho bản thân.

Ðược biết, trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tham mưu, phối hợp với Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đa dạng hơn. Hiện nay, phía Liên đoàn Lao động tỉnh đang góp ý cho Ðề án đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong lao động của Tổng Liên đoàn. Trong nội dung góp ý, đơn vị có đề nghị phía doanh nghiệp mỗi tháng tạo điều kiện cho Liên đoàn Lao động từ 1-2 giờ tuyên truyền pháp luật, Luật Giao thông đường bộ cho công nhân lao động để nâng cao ý thức, bảo đảm trật tự, ATGT. 

PHƯƠNG THẢO


Liên kết hữu ích