BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗ lực “cứu” nông dân trồng chuối già Nam Mỹ 

Cập nhật ngày: 04/03/2017 - 14:31

BTNO - Trong những ngày gần đây, nhiều địa điểm từ chợ Phường 3 đến các khu công nghiệp, khu du lịch trong tỉnh... đã xuất hiện địa điểm bán chuối già Nam Mỹ do Công ty TNHH MTV Nam Trạng tổ chức, nhằm giúp nông dân tiêu thụ chuối.

Mới đây, trao đổi với phóng viên, ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn  tỉnh Tây Ninh, cho biết, bước đầu triển khai kế hoạch, các đơn vị đã khẩn trương "giải cứu" được trên 10 tấn chuối già cho các hộ nông dân trồng chuối trong tỉnh.

Hai bạn đoàn viên của phường 3, TP.Tây Ninh là Ngô Thị Ngọc Trâm (trái) và Đỗ Vũ Ngọc Uyên (phải) bán chuối cho khách hàng  tại quầy bán "Chuối nghĩa tình" khu vực chợ Phường 3. 

Theo ông Trong, sau khi nắm thông tin hàng trăm ha chuối của nông dân chín rục trong vườn nhưng không có ai đến thu mua, bị thương lái ép bán với giá rẻ mạt, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp với Hệ thống cửa hàng thực phẩm an toàn Nam Trạng liên kết với các nông dân có chuối đang thu hoạch để có hướng tiêu thụ.
 
Ông Trong cho biết, ngoài Cửa hàng Nam Trạng, Sở cũng đang phối hợp Công ty Cổ phần Doanh nhân Tây Ninh (Cửa hàng TANI GAP) cùng thống nhất giá mua tối thiểu, giá sàn cho nông dân là 4.000 đồng/kg chuối.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Sở này, hiện toàn tỉnh có tổng diện tích trồng cây chuối là 385,3 ha với 51 hộ thực hiện. Trong đó, Trảng Bàng 110 ha, Tân Châu 82 ha… nhiều nhất là huyện Tân Biên với 184,5 ha. Tuy nhiên, trong số đó lại có đến 205,3 ha diện tích trồng không có hợp đồng tiêu thụ, dự kiến sản lượng hơn 8.200 tấn (40 tấn/ha).

Cân chuối chuẩn bị giao cho khách hàng đã đặt mua qua điện thọai.

“Toàn bộ diện tích trồng chuối không có hợp đồng bao tiêu đang gặp khó khăn do không ai thu mua. Thị trường tiêu thụ chuối thời gian qua chủ yếu là Trung Quốc nhưng hiện nay thị trường này đang tạm dừng trong khi loại chuối già Nam Mỹ mà nông dân Tây Ninh đang trồng trong nước không tiêu thụ nhiều”, ông Trong cho biết.

Trước mắt, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị trong tỉnh như trường học có bếp ăn bán trú, Công ty Cổ phần Việt Nam – Mộc Bài, Sư đoàn 5, Bộ CHQS tỉnh… để đưa chuối vào các bếp ăn tập thể nhằm giải quyết lượng chuối tồn đọng cho nông dân.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tây Ninh cũng đang xúc tiến với một số đơn vị ở Thành phố Hồ Chí Minh để tìm nguồn tiêu thụ chuối giúp nông dân.

Kiểm chuối trước khi chất lên xe tải để đưa đến các Khu công nghiệp Chà Là và Trảng bàng để bán. Trung bình mỗi ngày, đơn vị này tiêu thụ giúp nông dân khoảng hơn 1 tấn chuối già Nam Mỹ.

Điều đặc biệt, trong những ngày qua tại các quầy bán chuối luôn có những bạn đoàn viên, thanh niên của các cơ sở Đoàn trong tỉnh nhiệt tình hỗ trợ các đơn vị trong việc tiêu thụ chuối cho nông dân.

Chị Huỳnh Thị Thu Thủy- Trưởng phòng nhập hàng thuộc chuỗi Cửa hàng thực phẩm sạch Nam Trạng, cho biết, Công ty Nam Trạng chuyên cung cấp thực phẩm sạch nên trước mắt sẽ kiểm tra những mẫu chuối của người dân.

Nếu kiểm tra đạt an toàn, đơn vị này hỗ trợ cho nông dân bằng việc thu mua toàn bộ số chuối đang có. Người dân có chuối cần tiêu thụ cũng có thể liên hệ trực tiếp với Hệ thống cửa hàng thực phẩm an toàn Nam Trạng để đem mẫu đến  kiểm tra, nếu đạt công ty sẽ đến tận vườn để thu mua chuối.

Chuối sau khi được Cửa hàng thực phẩm an toàn Nam Trạng  thu mua tại vườn của nông dân với giá 4.000 đồng/kg đã được đưa về  sơ chế để làm sạch trước khi bán ra cho người tiêu dùng.

Chị Thủy cũng cho biết thêm, kể từ ngày Hệ thống cửa hàng thực phẩm an toàn Nam Trạng bắt đầu thu mua để tiêu thụ chuối cho nông dân đến nay, trung bình mỗi ngày công ty bán được hơn 1 tấn chuối cho các trường học, khu công nghiệp, khu du lịch trong tỉnh. Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nam Trạng cũng đã xuống Thành phố Hồ Chí Minh để tìm thị trường nhằm tăng lượng tiêu thụ chuối cho nông dân Tây Ninh.

Hữu Thiện