Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nô nức ngày tòng quân 

Cập nhật ngày: 22/02/2019 - 09:12

BTN - Ngày 20.2, 9 huyện, thành phố đồng loạt diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, tạo khí thế, cổ vũ tinh thần cho thanh niên vững bước trên con đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng làm nhiệm vụ của người trai với non sông, Tổ quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân tặng hoa cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: N.D

Cứ mỗi độ xuân về, những chàng trai ưu tú từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh lại hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Hội trại tòng quân là hoạt động không thể thiếu trong công tác giao quân tại mỗi địa phương, luôn được sự quan tâm, tham gia đông đảo của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và toàn thể người dân. Ngày 20.2, 9 huyện, thành phố đồng loạt diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, tạo khí thế, cổ vũ tinh thần cho thanh niên vững bước trên con đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng làm nhiệm vụ của người trai với non sông, Tổ quốc.

Chung tay tổ chức hội trại

Năm nay, Bến Cầu là huyện tổ chức điểm hội trại Tuổi trẻ tòng quân của tỉnh. Tại Địa đạo Lợi Thuận - nơi diễn ra hội trại, từ hơn tuần nay, khuôn viên dựng tiểu trại của các xã, thị trấn đã được các địa phương chỉnh trang hoàn tất. “Khi có kế hoạch, Ban CHQS xã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức thiết kế cổng trại, tìm mua tre, trúc về làm. Năm nay, do xã Long Phước có số thanh niên nhập ngũ ít nên chúng tôi đã xin ý kiến Ban Tổ chức hội trại cho xây dựng chung một tiểu trại, vừa để anh em gần gũi, vừa tiết kiệm chi phí cho địa phương” - anh Phạm Quân Quyết, Chỉ huy phó Ban CHQS Lợi Thuận cho biết.  

Trong thời gian tham gia hội trại, để bảo đảm vấn đề sức khoẻ cho các tân binh, không thể thiếu những tình nguyện viên cho công tác hậu cần. Họ là đoàn viên, là trưởng ấp, công an viên… phụ trách đủ các việc: từ lặt rau, đứng bếp đến dọn rửa. Cô Nguyễn Thị Gởi - Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Long Châu, xã Long Khánh vừa lo xong bữa trưa cho mọi người, không nghỉ tay, cô quay qua soạn thức ăn chuẩn bị cho buổi cơm chiều và món cháo khuya.

“Năm nào cũng vậy, cứ tới đợt tuyển quân, cô cùng với hai chị trưởng ấp Long Châu và Long Thịnh kết hợp thành đội hậu cần để lo chuyện ăn uống. Lo liệu xong cho ngày hôm nay, 3 giờ sáng cô lại đi chợ chuẩn bị nấu bánh canh để 5 giờ sáng cho các cháu ăn, chuẩn bị làm lễ nhập ngũ. Có hơi cực, nhưng mà vui lắm!” - cô Gởi vui vẻ nói.

Anh Huỳnh Thanh Nhàn, cán bộ Văn hoá - Thông tin xã Long Chữ là thành viên tích cực trong công tác hội trại. Những ngày trước, anh cùng mọi người dọn quét khu dựng tiểu trại. Hôm nay, anh lại vào bếp nấu ăn. Với anh đơn giản chỉ là “biết nấu ăn chút đỉnh nên phụ các chị cho đỡ vất vả”.

“Năm nay, bên cạnh kế hoạch tập trung xây dựng các tiểu trại, quán triệt tinh thần tập thể của cả hệ thống chính trị cùng tham gia ngày hội, để công tác hậu cần được chu đáo, chúng tôi đã cho xây dựng, nâng cấp một số hạng mục tại Khu di tích lịch sử cách mạng Địa đạo Lợi Thuận với kinh phí khoảng 250 triệu đồng như, xây sửa hàng rào, khu vệ sinh, khu vực nấu nướng. Đặc biệt, huyện đã lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống điện thắp sáng đến từng tiểu trại, bảo đảm an toàn, mỹ quan, không để các đơn vị tự lắp đặt như trước đây”- ông Phan Văn Hoà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Hội trại tòng quân huyện Bến Cầu cho biết.

Cũng vào ngày 20.2, có mặt tại Căn cứ Huyện uỷ Châu Thành, chúng tôi cảm nhận được sự háo hức xen lẫn tự hào của các đoàn viên, thanh niên đến từ 15 xã, thị trấn trong huyện. Tham gia ngày hội còn có đại diện lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành; sự góp mặt của đông đảo các bậc phụ huynh có con em lên đường nhập ngũ.

Theo ông Nguyễn Phong Trần - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Châu Thành, công tác giao, nhận quân của huyện đã được thực hiện rất chu đáo. Đợt giao quân năm 2019, trên địa bàn huyện có 205 thanh niên trúng tuyển, trong đó 185 thanh niên vào quân đội, 20 thanh niên vào ngành công an. Năm nay, thanh niên huyện Châu Thành nhập ngũ về các đơn vị Sư đoàn 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh.  

Nhiều hoạt động sôi nổi

Tại các địa phương, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, qua đó xây dựng ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Hội trại Tuổi trẻ tòng quân huyện Châu Thành, với 15 tiểu trại và 1 trại chỉ huy, được thiết kế, trang trí sinh động, phong phú. Mỗi cổng trại gắn liền với tên các vị anh hùng, tấm gương tiêu biểu như Hoàng Lê Kha, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Phạm Văn Nô, Phạm Tự Điểm… Bên trong mỗi tiểu trại được bố trí bàn thờ, ảnh Bác Hồ, bình hoa, mâm trái cây là sản vật địa phương cùng các khẩu hiệu thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ. Đặc biệt, hình ảnh, tiểu sử về các vị anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng được trưng bày ở vị trí trang trọng, trình bày khéo léo tạo sự nổi bật, điểm nhấn riêng cho mỗi tiểu trại.    

Vào đầu giờ trưa, mặc dù không khí có phần nóng nực nhưng tinh thần sôi nổi của các tân binh vẫn không hề giảm. Trong không gian đỏ rực cờ hoa, các tân binh và đoàn viên, thanh niên đã siết chặt vòng tay, hoà mình vào những trò chơi tập thể. Không khí ngày hội "nóng" hơn hơn khi trò chơi chiến sĩ ta khéo, chiến sĩ ta khoẻ, chiến sĩ ta sáng tạo, chiến sĩ ta đoàn kết giữa các đội diễn ra sôi nỗi.

Để hoàn thành tốt các trò chơi, thành viên trong đội phải thể hiện được sự khéo léo, sáng tạo, tinh thần đoàn kết và ý chí quyết tâm chinh phục thử thách. Tiếng vỗ tay, reo hò, cổ vũ của các bạn đoàn viên, thanh niên, phụ huynh đã giúp các bạn xoá tan mệt mỏi, sẵn sàng bước vào môi trường quân ngũ, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.   

Năm 2019, Hoà Thành lần đầu tiên tổ chức hội trại Tuổi trẻ tòng quân tại Căn cứ Huyện uỷ Toà Thánh (xã Trường Đông). Tại khu rừng lịch sử Năm Trại này, 58 năm trước, vào năm 1961, Huyện uỷ Toà Thánh (nay là Huyện uỷ Hoà Thành) chọn làm căn cứ tiền phương, để trực tiếp chỉ đạo, xây dựng cơ sở mật; là nơi đứng chân của các đơn vị của tỉnh như Tiểu đoàn 1, 14, 16.

Trong chiến dịch Hồ Chí Minh, chấp hành chỉ thị của Tỉnh uỷ Tây Ninh: “Huyện tự giải phóng huyện, xã phải tự lực giải phóng xã…”; Huyện uỷ Toà Thánh đã chỉ đạo thành lập Tiểu đoàn 26 huyện Toà Thánh vào ngày ngày 26.3.1975 tại khu rừng lịch sử này, để cùng với nhân dân và các lực lượng tham gia giải phóng Tây Ninh, giải phóng huyện nhà. Với sự kiện lịch sử đó, Hội trại Tuổi trẻ tòng quân tổ chức tại nơi đây càng thêm ý nghĩa.

“Năm nay, ngoài các hoạt động vui chơi, giải trí, Ban tổ chức chúng tôi còn tổ chức cho các thanh niên ưu tú chuẩn bị nhập ngũ thắp hương tại Bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại Căn cứ Huyện uỷ Toà Thánh trước giờ khai mạc hội trại. Hơn nữa, năm 2019 là đúng kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Bác Hồ. Chúng tôi đã triển khai đến các tiểu trại xây dựng một Góc nhật ký thực hiện những lời dạy của Bác. Qua đó, nhắc nhở các bạn thanh niên chuẩn bị nhập ngũ hãy phấn đấu, xứng đáng với truyền thống Bộ đội Cụ Hồ”, anh Trần Thế Phong - Bí thư Huyện đoàn Hoà Thành, Phó ban Tổ chức Hội trại tòng quân huyện Hoà Thành cho biết.  

Để tiếp thêm động lực cho các thanh niên lên đường nhập ngũ, ông Phạm Văn Tân - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, gặp gỡ và trò chuyện với các thanh niên nhập ngũ năm 2019 trên địa bàn các huyện Châu Thành, Hoà Thành... Tại mỗi tiểu trại, Chủ tịch UBND tỉnh ân cần động viên, nhắc nhở thanh niên nhập ngũ chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, mệnh lệnh người chỉ huy, đặc biệt, phải gương mẫu, cố gắng học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.   

Chủ tịch UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm với tại các tiểu trại huyện Châu Thành.

Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Khá bỡ ngỡ trong bộ quân phục, tân binh Nguyễn Hoàng Tuấn (ngụ xã Thành Long) tâm sự, tham gia hội trại, bản thân em cảm thấy rất hào hứng; đồng thời cũng hồi hộp trước khi bước vào môi trường quân ngũ. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng với thế hệ cha, anh đi trước...

Tân binh Trần Công Luận (ngụ xã Long Vĩnh) cho biết: “Ý thức được nghĩa vụ thiêng liêng của thanh niên khi tham gia nghĩa vụ quân sự, Luận đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Với Luận, đây là niềm vinh dự và tự hào khi được phục vụ trong quân đội”.

Cùng chung ý nghĩ đó, tân binh Lê Trung Nghị (ngụ xã Thanh Điền) chia sẻ: “Không có gì vinh dự hơn khi được lên đường thực hiện nghĩa vụ đối với đất nước. Nghị viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ công an, vì tin tưởng rằng môi trường quân ngũ sẽ giúp mình trưởng thành hơn”.  

Trong không khí của ngày hội tòng quân, nhiều bậc phụ huynh, người thân của các tân binh đã đến để trò chuyện, dặn dò, động viên con em mình an tâm lên đường làm nhiệm vụ. Ông Trần Văn Chiến (ngụ xã Long Vĩnh) rất tự hào khi nhắc đến đứa con trai 21 tuổi sắp trở thành người lính. Ông cho biết, gia đình có 2 người con, 1 đứa đang phục vụ tại ngũ tại Sư đoàn 5 và 1 đứa tình nguyện nhập ngũ trong đợt này. Khi biết con mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, gia đình rất vui và tự hào. Ông luôn dặn dò con, khi vào quân đội phải chấp hành kỷ luật và học tập thật tốt. Với ông Chiến, bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm của toàn xã hội, thanh niên phải tiên phong.

Còn với chàng trai Trần Thanh Dương (ấp Long Chữ, huyện Bến Cầu), đang là sinh viên năm thứ 4 Đại học Kinh tế vẫn gác lại việc học để lên đường hoàn thành nhiệm vụ của thanh niên. Ông Trần Văn Mỹ, cha của Dương cho biết, khi có lệnh nhập ngũ, ông động viên con, bảo lưu kết quả, tham gia nghĩa vụ trước, sau khi ra quân sẽ tiếp tục chương trình học cũng không muộn. “Tới tuổi thì đi, làm tròn nhiệm vụ với Tổ quốc trước hết đã”. Đó cũng chính là suy nghĩ của ông cách đây 35 năm, khi nhập ngũ tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam năm 1984.

Ngày hội đã khép lại. Những thanh niên hôm qua, giờ đã là những tân binh, bước vào môi trường mới, môi trường quân đội đầy vẻ vang và tự hào. Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, 1.677 thanh niên quê hương Tây Ninh sẽ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.

Ngọc Diêu - Phương Thảo - Đào Như