BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nở rộ "cà thẻ" qua điện thoại di động 

Cập nhật ngày: 21/10/2017 - 07:36

Bên cạnh hình thức thanh toán dùng thẻ quẹt trực tiếp, chủ thẻ đang có nhiều sự lựa chọn hơn khi ngân hàng và các công ty cung ứng dịch vụ đang đẩy mạnh các hình thanh toán mới trên điện thoại động như Mobile Payment

Thanh toán qua di động đang thu hút giới trẻ vì tiện lợi và an toàn - Ảnh: NGỌC HUỲNH

Theo các chuyên gia, xu hướng thanh toán qua di động hứa hẹn đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng cũng như mở ra giai đoạn phát triển tốt hơn cho thanh toán không tiền mặt.

Không sợ lộ thông tin

Anh Thanh Tùng (Q.3) cho hay, anh ghé quán café để gặp đối tác hoặc tranh thủ giải quyết công việc. Trước đây, anh thường thanh toán bằng tiền mặt hoặc quẹt thẻ. 

Tuy nhiên khoảng một tháng trở lại, anh Tùng thanh toán bằng ứng dụng tích hợp trên điện thoại vì chỉ cần chạm điện thoại vào máy POS là có thể hoàn tất giao dịch. "Như vậy tiện hơn rất nhiều vì không cần phải đem theo thẻ, không sợ lộ thông tin thẻ trong quá trình thanh toán", anh Tùng nói.

Chị Xuân Anh (Bình Thạnh) cũng cho hay, trước đây khi thanh toán bằng thẻ tại quán ăn, chị thường đưa thẻ để nhân viên tự đem đến quầy thu ngân để quẹt, sau đó chị ký hóa đơn. Đi theo giám sát thì ngại mà đưa thẻ cho nhân viên thì lo thông tin thẻ có thể bị chụp lại để dùng cho mục đích khác.

"Nay một số nơi đã triển khai hình thức thanh toán mới bằng QR Code. Chỉ cần dùng điện thoại quét trong vài giây là có thể thanh toán thành công tại các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng... Tôi không phải mang theo ví mà cũng không lo vấn đề tiền lẻ hay lộ thông tin thẻ như trước", chị Xuân Anh cho biết.

Thời gian gần đây các ngân hàng và các công ty công nghệ đang đẩy mạnh triển khai các hình thức thanh toán qua di động. Cuối tháng 9 Samsung ra mắt ứng dụng thanh toán Samsungpay. Phía Samsung và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc Gia Việt Nam (Napas) cũng phối hợp với chuỗi hệ thống cà phê và nhà hàng để đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút người dùng thanh toán bằng thẻ ATM nội địa.

Các ngân hàng cũng nhập cuộc rất nhanh. Mới đây Sacombank triển khai phương thức thanh toán nhanh bằng QR Code cho các thẻ Visa. NH này cũng ra mắt hình thức thanh toán không tiếp xúc nhằm đơn giản hơn quy trình thanh.

Nhiều NH khác cũng đang ráo riết chuẩn bị để nhập cuộc đua này.

Cơ hội đưa thanh toán điện tử ra chợ

Vì sao gần đây các ngân hàng và các công ty cung ứng dịch vụ lại đẩy mạnh hình thức thanh toán qua các ứng dụng (app) hoặc QR Code thay vì thanh toán quẹt thẻ?

Theo chuyên gia Trần Quang Thoại, các phương thức thanh toán này có lợi cho cả khách hàng lẫn NH. Cụ thể với thanh toán qua Samsung pay, thẻ được tích hợp vào chiếc điện thoại, người dùng chỉ cần vuốt lên từ cạnh dưới màn hình điện thoại, chọn phương pháp xác thực và đưa điện thoại vào gần khe kết nối của các máy quẹt thẻ (POS) để thanh toán. Ứng dụng này tương thích với hầu hết vào máy quẹt thẻ của các ngân hàng.

Trong khi đó QR Code là phương thức tiếp cận người dùng nhanh và giảm chi phí đầu tư cho ngân hàng. Thay vì phải đầu tư máy POS, đường truyền…người bán chỉ cần in mã code và dán tại điểm bán, người mua dùng điện thoại quét mã thì tiền sẽ vào tài khoản người bán. Phương thức thanh toán này chỉ cần người mua – người bán có điện thoại thông minh và người bán có mã QR Code. 

Với thị trường có tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao và sẵn sàng đón nhận công nghệ mới như VN, các chuyên gia đánh giá đây là cơ hội lớn để mở rộng việc thanh toán điện tử đến cả các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, ở chợ và vùng sâu vùng xa – khu vực mà xưa nay vốn chỉ quen với hình thức thanh toán bằng tiền mặt.

Hơn nữa, các thao tác thanh toán diễn ra rất nhanh, dưới 1 phút. Thông tin cá nhân của người mua được mã hóa, do vậy người dùng không lo bị lộ thông tin. Theo chuyên gia tài chính Huỳnh Minh Trung, cho rằng đây chính là vấn đề mấu chốt. Vì để giảm tỉ lệ xài tiền mặt của người dân, ngoài chính sách khuyến khích của Nhà nước thì quan trọng nhất là bảo mật thông tin, tạo tâm lý an tâm cho người sử dụng.

Các giải pháp thanh toán mới, trong đó có thanh toán qua di động dự đoán sẽ mang đến nhiều tiện ích cho người dùng. Đặc biệt là giải quyết được nỗi lo về tính an toàn, vốn cản trở người dùng VN chuyển từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán bằng thẻ hay các phương tiện thanh toán trực tuyến khác

__ ông HUỲNH MINH TRUNG (chuyên gia tài chính) __

Nguồn TTO


Liên kết hữu ích