Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗi đau người cha

Cập nhật ngày: 03/08/2017 - 04:52

BTN - Ngồi trên hàng ghế dự khán, một người đàn ông lặng lẽ quan sát bị cáo, vai ông run lên như đang khóc. Ðó là cha của bị cáo trong phiên xử hôm nay.

Ông tên Nguyễn Trường Thọ, 52 tuổi, nghẹn lời cho biết bị cáo An là con gái út của ông, bị người ta dụ dỗ bỏ nhà sống lang thang, rồi phạm tội lúc còn tuổi vị thành niên. Gia đình rất đau khổ và lo lắng, ông đi làm mướn lo cho cả nhà, không thể theo sát, giáo dục con, nay con phạm tội lừa đảo, lấy cả chiếc xe Honda “làm chân” của gia đình.

Ông Thọ nói, biết con phạm tội lừa đảo, gia đình đã bảo lãnh cho con được tại ngoại, không ngờ sau đó con ông lại nghe lời người khác xúi giục, lúc bỏ nhà đi hợp tác lao động bên Malaysia, 4 tháng sau, con ông liên lạc về nhà, gia đình mới hốt hoảng kêu con trở về. Lúc này ông mới biết con ông đã có lệnh truy nã. Gia đình chạy vạy, vay nóng trên 30 triệu đồng để lo đưa An về và ra trình diện tại cơ quan Công an.

Ngày 31.7, TAND huyện Gò Dầu mở phiên toà sơ thẩm, đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Diệu An, sinh ngày 19.8.1999, ngụ tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu. Ðứng trước vành móng ngựa là một bị cáo nữ còn rất trẻ, chưa đủ 18 tuổi, dáng vóc khá xinh xắn.

Theo cáo trạng, trước đây khoảng một năm, An cùng Nguyễn Văn Vũ, Ngô Quang Hiển, Phạm Văn Sự và Trương Minh Trí cùng nghiện ma tuý, thường bỏ nhà sống lang thang. Khoảng đầu tháng 4.2016, cả nhóm không còn tiền mua ma tuý, bàn bạc với nhau tìm người quen có xe mô tô, giả vờ hỏi mượn, rồi đem xe đi cầm thế để lấy tiền mua ma tuý cho cả nhóm sử dụng và tiêu xài. Từ ý định trên, cả nhóm đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt xe mô tô của các bị hại.

Sáng ngày 28.5.2016, khi đang ở nhà nghỉ N.A, thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu, An nói với Vũ và Sự là có quen với anh N.V.H, có xe mô tô. Cả bọn bàn bạc, An có nhiệm vụ gọi điện thoại rủ anh H đến nhà nghỉ rồi mượn xe; Vũ biết chỗ cầm thế xe nên sẽ đem xe đi cầm; Sự có nhiệm vụ tiếp, “cầm chân” anh H, sau đó tìm cớ đi khỏi nhà nghỉ. Nhất trí thực hiện “cú lừa”, An gọi điện thoại rủ anh H đến phòng trọ để cùng “phê” ma tuý. Khoảng 11 giờ cùng ngày, H chạy xe mô tô biển số 70L1-101.27 đến. Sau khi sử dụng ma tuý, An nói là “chưa đủ đô”, giả vờ hỏi mượn xe của anh H để đi mua thêm “hàng”. H đồng ý, Vũ chạy xe mô tô của anh H chở An chạy luôn sang Campuchia cầm thế xe được 6 triệu đồng, cả bọn cùng tiêu xài và mua ma tuý sử dụng.

Sau việc thực hiện “phi vụ lừa đảo” lần thứ nhất diễn ra trót lọt, cho đến ngày 7.6.2016, trên địa bàn huyện Gò Dầu, An cùng đồng phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt được 4 xe mô tô, tổng trị giá gần 54 triệu đồng, đem cầm thế lấy tiền tiêu xài và mua ma tuý sử dụng.

Ðầu năm 2017, nhóm của An bị bắt và đã bị TAND huyện Gò Dầu đưa ra xét xử. Riêng An, trước đó được gia đình bảo lãnh cho tại ngoại đã bỏ trốn sang Malaysia hợp tác lao động, đến ngày 8.4.2017 bị bắt theo lệnh truy nã. 

Tại phiên toà, vị đại diện Viện Kiểm sát nhận định, hành vi của bị cáo An là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự trị an ở địa phương, đề nghị HÐXX dành cho bị cáo mức án từ 2 đến 3 năm tù.

Trợ giúp viên pháp lý Lê Minh Hiền, công tác tại Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Tây Ninh, được cử đến bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Diệu An tại phiên toà. Ông Hiền cho rằng, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo đã hối hận, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khi phạm tội, bị cáo mới hơn 16 tuổi, chưa nhận thức được đầy đủ, bị các bị cáo khác xúi giục, rủ rê phạm tội. Ðể bị cáo sớm có cơ hội chuộc lại lỗi lầm của mình, được lao động, sản xuất, rèn luyện trở thành công dân có ích cho xã hội, ông Hiền đề nghị HÐXX dành cho bị cáo mức án nhẹ hơn so với đề nghị của Viện Kiểm sát.

Tranh luận với phần bào chữa của trợ giúp viên pháp lý, vị đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ quan điểm truy tố bị cáo theo điều, khoản đã nêu và mức án đã đề nghị.

Người cha đau khổ, ông Nguyễn Trường Thọ cũng xin HÐXX dành cho con ông một mức án nhẹ vì khi phạm tội, tuổi con ông còn quá nhỏ lại bị người khác xúi giục.

Sau khi nghị án, HÐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Diệu An 2 năm tù giam. 

Nhìn ông Thọ thất thểu ra về sau khi con gái ông lên xe đặc chủng của Công an trở về trại giam, những người dự khán không khỏi xót xa cho giọt nước mắt người cha chực chờ trên khoé mắt.

Huy Thông